Thị trường bất động sản xuất hiện thêm nhiều tân binh
Việt Dũng - 19/06/2022 19:37
 
Thị trường đang sôi động trở lại, lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng dần, kéo theo số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng tăng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Doanh nghiệp thành lập mới tăng 47,2%

Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong quý I/2022, bất động sản là ngành có số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021, với tỷ lệ tăng tới 47,2%. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa do dịch bệnh trước kia, thì nay cũng đã mở cửa hoạt động trở lại. Số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động là 845 doanh nghiệp, tăng tới 92% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh VP (VP Corp) và Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc HKT (HKT Group) đã chính thức ra mắt thị trường bất động sản phía Nam. Trong đó, VP Corp hoạt động trong 3 lĩnh vực là tư vấn, phát triển các dự án bất động sản, đầu tư - kinh doanh, phân phối bất động sản và đầu tư tài chính. Còn HKT Group  hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực bất động sản với danh mục dự án đa dạng ở các tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa… và sẽ mở rộng đến các khu vực tiềm năng khác.

Sức hấp dẫn của bất động sản đã thu hút được sự quan tâm lớn từ giới showbiz Việt. Nếu như trước kia, việc một số ca sỹ, diễn viên tham gia đầu tư bất động sản như một nghề tay trái, mua bán đơn lẻ, âm thầm… thì nay họ đã đổ bộ vào thị trường bất động sản với tư cách chủ doanh nghiệp môi giới bán hàng, hoặc phát triển dự án nghỉ dưỡng, bất động sản nông nghiệp với sản phẩm đa dạng, quỹ đất lớn.

Thị trường chứng khoán cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản, hoặc đẩy mạnh mảng kinh doanh này.

Cụ thể, Công ty cổ phần FPT (mã FPT) đã đề xuất ý tưởng đầu tư 3 dự án tại tỉnh Khánh Hoà, với quy mô lên tới 860 ha, gồm quần thể du lịch nghỉ dưỡng dành cho chuyên gia quốc tế tại khu Hồ Na - Mũi Đôi, có diện tích 360 ha; Trung tâm Đào tạo chuyển đổi số và đô thị dịch vụ khu vực Tuần Lễ - Hòn Ngang Bắc Vân Phong, quy mô 350 ha và Dự án Khu đô thị công nghệ - giáo dục FPT, quy mô 150 ha.

Sau nhiều năm tham gia thị trường bất động sản, nhưng với tốc độ khá dè dặt, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) đang tăng tốc đầu tư vào lĩnh vực này. Theo đó, Công ty dự kiến góp thêm 3.300 tỷ đồng để nâng vốn điều lệ Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Hòa Phát lên 6.000 tỷ đồng (Tập đoàn Hòa Phát sở hữu 99,967% vốn).

Được biết, trong năm 2021, ước tính lĩnh vực bất động sản đóng góp khoảng 463,93 tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng lợi nhuận của Công ty. Với việc tăng vốn gấp đôi, kỳ vọng tỷ trọng và đóng góp của lĩnh vực bất động sản vào báo cáo hợp nhất của Tập đoàn sẽ tăng mạnh trong những năm tới.

Tránh rủi ro tiềm ẩn

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về nội dung này, ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty CopiHome cho biết, việc có nhiều doanh nghiệp tham gia vào mảng bất động sản cho thấy tính hấp dẫn của thị trường. Thế nhưng, thị trường này đòi hỏi người tham gia phải có tài chính, năng lực, chính vì vậy, các tân binh cần chuẩn bị cho mình những hành trang nhất định để tránh gặp phải những rủi ro tiềm ẩn, nhất là rủi ro pháp lý.

“Luật pháp về đất đai và thị trường bất động sản tại Việt Nam rất nhiều và rộng. Không cẩn thận, rất dễ vướng mắc những vấn đề pháp lý, dẫn đến phát sinh kiện tụng không cần thiết”, ông Phi nói.

Theo ông Phi, nếu các doanh nghiệp mới tham gia kinh doanh bất động sản đã chuẩn bị kiến thức, có hiểu biết và tiềm lực tài chính tốt, phát triển được những dự án bất động sản, mang đến những giá trị cho người sở hữu, cả ở góc độ đầu tư lẫn góc độ người dùng cuối (mua để ở, hoặc kinh doanh...) thì sẽ là diễn biến tích cực.

Ngược lại, nếu họ chỉ đầu tư kinh doanh theo phong trào, đổ xô kinh doanh sau những cơn sốt đất, đến khi thị trường có sự điều tiết từ cấp độ quản lý nhà nước như hạ nhiệt các cơn sốt đất, siết tín dụng, tăng lãi suất, có thể dẫn đến rủi ro tạo ra làn sóng chạy đua “hớt váng” thị trường, không có lợi cho sự phát triển bền vững.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản