Thị trường căn hộ hạng sang TP.HCM: Triển vọng tươi sáng cho năm 2020
N.L - 17/01/2020 08:00
 
Thị trường căn hộ TP HCM khép lại năm 2019 với sự sụt giảm về nguồn cung dẫn đến tăng giá mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc hạng sang. Theo các chuyên gia đà tăng này sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2020 và các năm tiếp theo, do các thủ tục liên quan đến cấp phép dự án mới chưa thể tháo gỡ trong một sớm một chiều.

Ngày 9/1 vừa qua, Property Insight – kênh thông tin đa chiều và chuyên sâu về thị trường bất động sản đã phối hợp cùng CBRE Việt Nam tổ chức sự kiện Property Insight – Residential Market Outlook 2020 (Triển vọng thị trường nhà ở năm 2020). Chương trình đã mang đến cho nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản và người mua cái nhìn tổng quan về thị trường trong nước năm 2019 và những dự báo cho năm 2020. 

Căn hộ hạng sang dẫn đầu đà tăng giá trong năm 2019

Theo CBRE, năm 2019 là năm ghi nhận sự sụt giảm rõ nét từ nguồn cung chào bán. Tính lũy kế đến hết quý IV/2019, toàn TP HCM có hơn 286.000 căn hộ. Mặc dù nguồn cung có xu hướng giảm nhưng lượng giao dịch liên tục cao hơn so với lượng chào bán mới. Điều này đã giúp hàng tồn kho giảm đều đặn qua các năm và giảm tới 15% trong năm 2019.

2019 cũng là năm chứng kiến mặt bằng giá mới ở tất cả các phân khúc căn hộ, dẫn đầu là các sản phẩm hạng sang. Giá bán căn hộ hạng sang tăng mạnh trong thời gian qua, đạt mức bình quân 6.308 USD/m2 trong quý IV/2019, tương đương với mức tăng trưởng 10% so với năm trước.

“Đây là điều đáng mừng cho thị trường, khi khách hàng không chỉ mua sản phẩm mới mà còn tìm mua những sản phẩm đã ra mắt trước đó” – Ông Võ Tuấn Kiệt  - Phó Giám đốc bộ phận Tiếp thị Dự án Nhà ở CBRE Vietnam
“Đây là điều đáng mừng cho thị trường, khi khách hàng không chỉ mua sản phẩm mới mà còn tìm mua những sản phẩm đã ra mắt trước đó” – Ông Võ Tuấn Kiệt - Phó Giám đốc bộ phận Tiếp thị Dự án Nhà ở CBRE Vietnam

“Những dự án đầu tiên xuất hiện trong giai đoạn 2004-2009 có giá chỉ 2.000-3.000 USD/m2. Nhưng trong hai năm 2018-2019 chúng ta có những dự án lên đến 10.000 USD/m2. Đó là cột mốc quan trọng cho thấy đã có những chuyển biến rõ rệt về giá bán của căn hộ hạng sang”, bà Dương Thùy Dung giám đốc cấp cao CBRE Vietnam nhận định.

Thách thức và cơ hội song hành trong năm mới

Các chuyên gia nhận định, 2020 là một năm nhiều thách thức do vấn đề chậm cấp phép vẫn tiếp diễn và tín dụng vào bất động sản tiếp tục thắt chặt. Tuy nhiên, nó cũng chính là cơ hội cho những chủ đầu tư đã có giấy phép chào bán.

Nhu cầu sở hữu căn hộ tiếp tục tăng trưởng, đến từ sự vươn lên của thu nhập bình quân đầu người cũng như sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Báo cáo của ULI và PwC mới đây cho thấy, TP HCM đứng thứ ba tại châu Á về triển vọng đầu tư và dẫn đầu triển vọng phát triển bất động sản. Trong đó, phân khúc hạng sang tiếp tục chứng tỏ sức hút của mình với các nhà đầu tư.

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 400 khách mời
Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 400 khách mời

“Tầng lớp siêu giàu tại Việt Nam ngày càng gia tăng và họ muốn bỏ tiền vào đất đai, bất động sản để tránh lạm phát. Căn hộ thường có rủi ro là chất lượng ngày càng xuống và lợi tức theo đó cũng giảm dần. Ngược lại chất lượng tại các dự án hạng sang được đảm bảo theo thời gian nhờ sự tham gia vận hành và quản lý bởi các đơn vị quốc tế chuyên nghiệp. Đó là lý do vì sao các sản phẩm hạng sang có nhu cầu ngày càng cao”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành lý giải.

Thực tế, ông Andy Han – Tổng Giám đốc SonKim Land cho biết, những dự án hạng sang do chủ đầu tư này phát triển tại khu vực Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) vẫn rất được thị trường ưa chuộng. Nguồn cầu không chỉ đến từ nội địa mà còn có lượng khách hàng rất lớn đến từ Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc… Ông dự báo, lực cầu mạnh sẽ còn tiếp diễn trong ít nhất 5 năm tới.

Ông Andy Han – Tổng giám đốc SonKim Land cùng các chuyên gia
Ông Andy Han – Tổng giám đốc SonKim Land cùng các chuyên gia tại Property Insight – Residential Market Outlook 2020 

Nguồn cung hạn chế trong khi lực cầu mạnh đẩy giá căn hộ tiếp tục đi lên. Trong đó, các dự án nằm dọc theo tuyến đường vanh đai 3 hoặc dễ dàng tiếp cận với tuyến metro số 1, sân bay quốc tế Long Thành đặc biệt được săn đón.

Các chuyên gia đồng thuận với nhau rằng, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 là những gam màu sáng – tối đan xen nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng và phát triển trong những năm tới. 

Chương trình “Tầm nhìn Thị trường - Property Insight kỳ 9” với chủ đề Triển vọng thị trường bất động sản nhà ở năm 2020 thu hút sự tham gia của hơn 350 khách hàng và 15 đơn vị thông tấn báo chí. Với những số liệu khảo sát thực tế và nhận định xác đáng, những chuyên gia hàng đầu, giàu kinh nghiệm về phát triển dự án, quản lý vận hành và kinh tế vĩ mô đã cho thấy những nét tổng quan của thị trường 2019 và dự báo đầy tích cực cho năm mới. Trong đó, phân khúc hạng sang nổi lên nhờ khả năng thu hút người mua cùng mức tăng giá ấn tượng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản