Thị trường đèn LED dân dụng "nóng" lên
Nguyễn Hồng - 03/10/2015 09:05
 
Dù đã được thương mại hóa hơn 10 năm qua, nhưng chỉ gần đây, đèn LED (diốt phát quang) mới thật sự trở nên phổ biến, khi một số nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư phát triển các dòng sản phẩm dành cho nhà ở.
Chiến dịch LEDs Go Green của Philips khuấy động thị trường chiếu sáng
Chiến dịch LEDs Go Green của Philips khuấy động thị trường chiếu sáng

Tăng trưởng 45% mỗi năm

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Radiant Insights (Mỹ), doanh số đèn LED trên toàn cầu năm 2014 đạt 13,6 tỷ USD, chiếm khoảng 30% tổng doanh số ngành công nghiệp chiếu sáng. Ước tính đến năm 2020 đèn LED sẽ chiếm ¾ thị trường chiếu sáng, với giá trị hơn 63 tỷ USD. Giới chuyên môn nhận định, thị trường chiếu sáng LED sẽ tiếp tục tăng trưởng 45%/năm nhờ có nhiều yếu tố thuận lợi. Trước hết, khả năng tiết kiệm điện và tuổi thọ cao hơn đáng kể so với các công nghệ chiếu sáng truyền thống khiến LED trở thành một chọn lựa lý tưởng.

Sau khi Philips tại Mỹ trở thành công ty đầu tiên đưa ra thị trường dòng bóng LED có kiểu dáng tròn tương tự bóng đèn dây tóc cuối năm 2009, các nhà sản xuất lớn đã mạnh dạn đầu tư, phát triển những dòng đèn LED thay thế các loại đèn truyền thống dành cho nhà ở. Ngoài ra, việc giá bán liên tục giảm, trong khi mẫu mã ngày càng đa dạng cũng giúp đèn LED được ưa chuộng hơn trong các gia đình.

LED - Xu hướng tất yếu

Tại Việt Nam, dù thị trường đèn LED phát triển chậm hơn thế giới, nhưng các chuyên gia khẳng định, LED là xu hướng tất yếu. Theo số liệu từ Bộ Công thương, điện dành cho chiếu sáng hiện chiếm 25,3% tổng lượng điện tiêu thụ của cả nước, cao hơn nhiều so với mức bình quân 19% của thế giới. Trong đó, khu vực dân cư có nhiều tiềm năng tiết kiệm điện nhất khi chiếm 46% tổng điện chiếu sáng. Nếu các hộ gia đình chuyển sang sử dụng đèn LED, thì có thể giúp tiết giảm 10-15% sản lượng điện tiêu thụ của cả nước.

Không chỉ vì lý do tiết kiệm điện, xu hướng chuyển sang LED cũng được thúc đẩy nhờ sự tham gia tích cực của các thương hiệu lớn. Mới đây, Philips – công ty dẫn đầu thế giới về chiếu sáng LED và các ứng dụng chiếu sáng mới đã khuấy động thị trường với Chiến dịch LEDs Go Green. Trong chiến dịch này, Philips giới thiệu 8 dòng đèn LED mới gồm bóng LED tròn thế hệ thứ 5, bóng LED đổi màu Scene Switch, bóng tròn LED EcoBright 6W, bóng tuýp LED EcoFit, bộ máng đèn LED Slimline, đèn lon âm trần (gồm Essential LED và SmartBright LED siêu mỏng), đèn LED ốp trần và đèn LED dây.

Với mức giá khởi điểm cho người tiêu dùng chỉ từ 49.000 đồng/ sản phẩm, mỗi dòng đèn đều có nhiều chọn lựa về công suất, màu sắc ánh sáng, kích thước, kiểu dáng…, đáp ứng gần như toàn diện mọi nhu cầu chiếu sáng nhà ở. Đặc biệt, dòng bóng Scene Switch là bước đột phá về công nghệ khi tích hợp sẵn ánh sáng trắng (ở chế độ mặc định) và ánh sáng vàng. Người sử dụng chỉ cần tắt và bật lại công tắc để thay đổi ánh sáng trong phòng tùy theo nhu cầu, thời điểm hoặc sự kiện, mà không cần phải lắp đặt 2 loại đèn khác nhau.

Cân nhắc trước khi chọn đèn

Thị trường đèn LED dân dụng đang trong quá trình định hình với rất nhiều chủng loại, chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Điều này mang đến nhiều chọn lựa cho người tiêu dùng nhưng cũng gây không ít hoang mang khi mua phải hàng kém chất lượng. Chiến dịch LEDs Go Green đi kèm với các hoạt động truyền thông, tương tác với người tiêu dùng trên toàn quốc nhằm giới thiệu tính ưu việt của công nghệ LED, đồng thời phổ biến các kiến thức sử dụng và chọn lựa đèn LED phù hợp.

Đại diện Philips cho biết, ngoài ưu điểm như tuổi thọ đến 15 năm, tiết kiệm 90% điện năng so với đèn dây tóc, thế hệ đèn LED mới của Philips có nhiều cải tiến so với sản phẩm cùng loại. Độ chói và tình trạng nhấp nháy đã được kiểm soát tối ưu bằng  chip LED, bộ nguồn và các linh kiện chất lượng cao, mang lại ánh sáng dịu êm cho mắt, tốt cho sức khỏe.

“Khi nghiên cứu và phát triển đèn LED, chúng tôi không chỉ quan tâm đến tiết kiệm năng lượng, mà còn đến chất lượng ánh sáng bằng cách hạn chế triệt để độ chói, tình trạng nhấp nháy, không tạo bức xạ nhiệt và không chứa tia UV, tránh gây hại cho mắt và nhức đầu, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng”, ông Eric Benedetti, Tổng giám đốc Philips Việt Nam nói và cho biết, qua chiến dịch này, Philips cũng mong muốn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang công nghệ chiếu sáng LED, loại bỏ các công nghệ cũ ít thân thiện với môi trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản