
-
Xuất khẩu xi măng, clinker phục hồi, 8 tháng thu 866 triệu USD
-
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại -
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng -
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ
Đánh giá về nhu cầu trong ngành sơn thời gian tới, ông Chalermsak Pimolsri, Phó tổng giám đốc Công ty 4 Oranges, đơn vị đang chiếm khoảng 42% thị phần sơn trang trí ở Việt Nam, với 4 thương hiệu sơn là Mykolor, Spec, Boss và Expo cho biết, sức nóng từ thị trường địa ốc đang thúc đẩy nhu cầu vật liệu xây dựng tăng lên. Vì vậy, 4 Oranges vẫn đặt mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 15%/năm đối với ngành sơn trang trí.
Có nhiều yếu tố để đại diện 4 Oranges tự tin với mức tăng trưởng trên. Trước hết, dù giá vật liệu nói chung có tăng, nhưng đối với sơn trang trí, đầu vào là nguồn hóa chất ổn định, nên trong ngắn hạn, Công ty sẽ chưa tăng giá sơn. Hơn nữa, Công ty đang nắm trong tay hệ thống bán lẻ tốt với trên 2.500 trung tâm pha màu trên cả nước. Đó là chưa kể, Công ty đã mạnh dạn đầu tư cho mảng phát triển dự án với các dòng sơn chuyên biệt.
![]() |
Các doanh nghiệp sơn nước ngoài đang mạnh tay đầu tư để đón nhu cầu từ các dự án bất động sản. Ảnh: Đức Thanh |
Bắt đầu từ năm 2014, 4 Oranges đã chi thêm 60 triệu USD để đầu tư cho máy móc, công nghệ nhằm đón nhu cầu trong những năm tới. Có thể nói, với công suất 100 triệu lít sơn và 60.000 tấn bột trét mỗi năm, nhà máy sơn của Công ty ở Khu công nghiệp Đức Hòa 1 (Long An) là một trong 3 nhà máy sản xuất sơn tại Đông Nam Á. 4 Oranges là thành viên của Tập đoàn Aisa Leader International Investment, chuyên sản xuất các loại sơn trang trí của Thái Lan và chính thức hiện diện ở Việt Nam từ năm 2004.
Một đại diện nước ngoài khác là Công ty TNHH Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam (của Hà Lan) cũng đang trong tư thế sẵn sàng đón đầu nhu cầu trong ngành xây dựng. Theo ông David Teng, Tổng giám đốc Công ty, đầu năm 2016, AkzoNoel Việt Nam đã đưa ra thị trường bộ danh mục sản phẩm Dulux Professional dành riêng cho các dự án bất động sản như chung cư, nhà cao tầng, cao ốc thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng…
Trong số 64 dòng sản phẩm thuộc Dulux Professional, đã có 29 sản phẩm về Việt Nam, 35 sản phẩm còn lại sẽ tiếp tục được nhập về trong các năm tiếp theo. Điều này cho thấy nhận định của AkzoNoel Việt Nam về thị trường bất động sản trong nước vẫn tiếp tục nóng trong các năm tới.
Được biết, Tập đoàn AkzoNobel đã đầu tư nhà máy tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (Bình Dương) từ năm 2007 với vốn đầu tư ban đầu là 8 triệu euro. Từ năm 2012 đến nay, Công ty liên tục đầu tư mở rộng nhà máy. Trong năm 2016, nếu hoàn thành, nhà máy AkzoNoble ở Việt Nam sẽ có diện tích khoảng 6 ha, công suất tăng gấp ba lần, đạt 100 triệu lít/năm, nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 13 triệu euro.
Theo thống kê năm 2014 của Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam (VPIA), thị trường sơn xây dựng Việt Nam có khoảng 60 nhà sản xuất. Trong đó, các đại lý bán hàng, doanh nghiệp sơn trong nước chỉ mới khai thác mảng sơn trang trí nội, ngoại thất vốn có giá trị không cao, chủng loại sơn cũng hạn chế hơn so với hàng ngoại. Thị trường của các hãng sơn nội chủ yếu là ở các tỉnh và phân phối thông qua kênh đại lý với mức chiết khấu cao. Còn thị trường thành phố là miếng bánh mà doanh nghiệp trong nước rất khó chen chân. Các doanh nghiệp này cũng không thể dành kinh phí quảng cáo “khủng” bằng các doanh nghiệp ngoại, nên họ đành đứng nhìn doanh nghiệp ngoại khai thác cơ hội từ sự phát triển của các dự án bất động sản.
Tuy năng lực cạnh tranh của các hãng sơn nội địa còn kém, nhưng những năm gần đây, thị trường cũng chứng kiến nhiều điểm sáng như Kova, Đồng Tâm, Hòa Bình… Một số đã tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, nhưng hướng đi chính lại là xuất khẩu. Vì vậy, các điểm sáng đó chưa đủ mạnh để cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại ngay tại thị trường trong nước.
-
Diện tích sống - Giá trị lõi bị bỏ quên trong cơn sốt “căn hộ linh hoạt”
-
Tăng chất lượng nguồn cung nhà xưởng để đón đầu dòng vốn FDI
-
Meet The Experts mang đến Hà Nội góc nhìn sâu sắc về bất động sản và nghỉ dưỡng
-
Căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Diamond Sky: Số lượng giới hạn - Giá trị vô hạn
-
Hà Nội thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh -
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025 -
Điểm sáng bất động sản Tây Bắc TP.HCM -
TP.HCM: Dự án vướng quỹ đất nhà ở thu nhập thấp được xem xét cấp sổ hồng -
Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô dẫn dắt dòng vốn -
Gia Lai dự kiến đưa vào sử dụng 1.861 căn nhà ở xã hội -
Giá nhà chưa thể giảm trong giai đoạn hiện tại
-
Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù
-
Đấu tranh chống buôn lậu: Chủ động giám sát, xử lý nghiêm các vụ việc lớn
-
Dự án King Bay và cú “ngã ngựa” của hàng loạt quan chức ở Đồng Nai - Bài 2: Lình xình đất đai, hợp đồng và quan chức bị khởi tố
-
Vụ Vinafood II: Bị cáo Đinh Trường Chinh bị đề nghị mức án 13-14 năm tù
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Corero Network Security hợp tác với Nextwave trong lĩnh vực bảo vệ DDoS
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành