
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm
![]() | ||
Đóng bao ximăng tại nhà máy của Tập đoàn ximăng The Vissai Ninh Bình. Ảnh: trọng Đạt/TTXVN |
Ông Nguyễn Quốc Hải, Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia đưa ra thông tin trên trong hội thảo “Tiềm năng và cơ hội xuất khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm gỗ sang thị trường các nước khu vực Trung Đông” do Bộ Công Thương tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25/6.
Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp Saudi Arabia có truyền thống xây dựng nhà máy và liên kết liên doanh sản xuất, nhập khẩu hàng hóa từ các nước khác, nhưng trong những năm gần đây các doanh nghiệp này đang dần chuyển hướng sang những thị trường tiềm năng mới, trong đó có Việt Nam.
Theo các chuyên gia, Saudi Arabia là một trong những quốc gia có mức thuế thấp nhất thế giới do nguồn thu ngân sách chính từ dầu mỏ nên thuế quan chỉ ở mức 5% đánh vào tất cả các mặt hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, nước này còn không có thuế thu nhập cá nhân, không có thuế giá trị gia tăng (VAT).
Hiện tại, nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng tăng, mỗi năm Saudi Arabia cần khoảng 60 triệu tấn ximăng, 25 triệu tấn sắt thép xây dựng… Vì vậy, khi thâm nhập vào thị trường Saudi Arabia, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu và nắm bắt những điều kiện thuận lợi này để đưa ra chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả xuất khẩu cao.
Đồng quan điểm trên, ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, cho biết không chỉ Saudi Arabia, hầu hết các nước Trung Đông đều có nhu cầu rất lớn với tất cả các chủng loại vật liệu xây dựng, tuy nhiên phần lớn phải dựa vào nhập khẩu. Điển hình một số nước có nhu cầu về mặt hàng ximăng như UAE, Iran, Oman, Thổ Nhĩ Kỳ; nhu cầu về sắt thép như các nước UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran; nhu cầu về sứ vệ sinh như Thổ Nhĩ Kỳ…
Bên cạnh đó, do điều kiện tự nhiên và khí hậu khắc nghiệt, khu vực Trung Đông hầu như không có gỗ nguyên liệu, ngành công nghiệp chế biến gỗ cũng chưa phát triển nên chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Trong đó, các nước này rất ưa chuộng sử dụng những sản phẩm nội thất được sản xuất, chế biến gỗ do khí hậu nóng và khô.
Tuy nhiên, ông Trần Quang Huy nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực hơn trong triển khai các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường, đặc biệt là chú trọng đầu tư khâu quảng cáo, tiếp thị sản phẩm phù hợp với văn hóa của khu vực Trung Đông. Mặt khác, sản phẩm xuất khẩu sang các nước Trung Đông phải đảm bảo chất lượng, quy cách và mẫu mã đáp ứng đúng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, bảo vệ môi trường cũng như thói quen tiêu dùng của người dân bản địa.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận các tổ chức đấu thầu những dự án xây dựng hoặc đơn vị trúng thầu để tăng cường trao đổi cơ hội hợp tác, xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm gỗ sang thị trường này.
Giá vật liệu xây dựng “leo thang” mùa cao điểm Theo các công ty xây dựng, mặc dù trong tháng 4, một số vật liệu xây dựng rục rịch tăng giá nhẹ nhưng từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 đến nay, giá nhiều loại vật liệu điều chỉnh trong khoảng 5 - 10%. |
Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)
-
Xây dựng Cotec nhắm doanh thu 9.200 tỷ đồng -
Flamingo Đại Lải Resort sắp khai trương bến du thuyền lớn nhất Việt Nam -
Phân khúc biệt thự - nhà liền kề: TP.HCM nóng rẫy, Hà Nội nguội lạnh -
Thời điểm tốt để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng -
Xây dựng Khu hành chính tỉnh Hải Dương theo hình thức BT -
Giải bài toán đầu tư vào biệt thự biển Vinpearl Premium -
Bất động sản Phú Quốc hấp dẫn nhà đầu tư
-
1 Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
2 80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
3 Khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng vào ngày 19/8/2025
-
4 Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025
-
5 Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Yingfa Ruineng hướng tới dẫn đầu ngành quang điện thông qua tính bền vững
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Hisense lan tỏa chiến dịch "Own the Moment" tại FIFA Club World Cup 2025
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới