Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: "Giá nhà Việt Nam không cao"!
- 27/11/2014 11:58
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Alan Phan: Giá nhà ở Việt Nam không dựa trên thu nhập
GS. Đặng Hùng Võ: “Giá nhà đất còn giảm”
Chỉ số giá nhà Hà Nội và TP.HCM nhích nhẹ
Sốc: Căn hộ đội giá vì....tiền mua túi xách
Thuê nhà 15 năm bằng 50% số tiền mua nhà
Giá nhà nội đô sẽ tăng hay giảm?

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định rằng: "Giá nhà ở của Việt Nam không cao, không nằm trong top 20 quốc gia có giá nhà ở cao nhất thế giới. Vấn đề ở đây là lương ở Việt Nam quá thấp chứ không phải giá nhà quá cao".

   
  Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng: "Giá nhà ở của Việt Nam không cao"!  

Theo ông Nam, các chi phí xây dựng nhà như: đất xây dựng đã theo giá thị trường, xi măng, vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh… đều theo giá quốc tế, tính bằng USD. Trong khi đó, nguồn tiền để mua nhà của người dân Việt Nam trông đợi nhiều vào thu nhập và chủ yếu dựa vào lương. Nhưng lương lại rất thấp.

"Mức lương 2 triệu đồng/tháng/người nếu tính theo giá nhà thị trường thì rõ ràng là không hợp lý", ông Nam nói.

Nhận xét về thị trường bất động sản năm 2014, ông Nam cho rằng thị trường đang phục hồi rất tích cực.

Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự phục hồi này thể hiện qua số lượng các giao dịch bất động sản tăng liên tục. Trong 11 tháng năm 2014, số lượng giao dịch bất động sản thành công tại Hà Nội là xấp xỉ 10.000. Đây là thống kê các giao dịch qua sàn, chưa tính tới tới số giao dịch của người dân nên con số thực tế cao hơn nhiều. Con số này bằng 200% so với 11 tháng năm 2013.

Tại TPHCM, số giao dịch trong 11 tháng 2014 là 8.850 giao dịch, tăng 135% so với với 2013. Các giao dịch tại hai thành phố lớn chủ yếu là giao dịch trong phân khúc căn hộ vừa và nhỏ, điều này cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản thời gian qua của Chính phủ là đúng đắn.

Thứ 2, là việc mặc dù giao dịch có tăng nhưng giá cơ bản ổn định, vẫn có khu vực giá giảm và cá biệt có những dự án có vị trí tốt thì giá còn nhích chút đỉnh.

Ngoài ra, tồn kho bất động sản cũng giảm liên tục thời gian qua. Đến 20/11, tồn kho bất động sản là 7.780  tỷ đồng, giảm hơn 50.00 tỷ đồng so với cuối 2013.

Và tín hiệu cuối cùng là việc dòng tiền đang hướng mạnh hơn vào bất động sản. Cho đến hết quý 3/2014, tăng trưởng tín dụng bất động sản là gần 12%, gấp đôi so với tăng trưởng trung bình. Con số hiện tại là 293.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng, vượt mức cao nhất trước đây đạt được là 280.000 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán hồi phục cũng là tín hiệu tích cực với thị trường bất động sản, dòng tiền đổ vào bất động sản mạnh hơn, tốt hơn.

Ông Nguyễn Trần Nam khuyến nghị, nhà nước, doanh nghiệp phải đề ra những hành động cụ thể, bên cạnh đó các viện nghiên cứu, trường đại học nghiên cứu để đưa ra những thông điệp đưa ra thị trường để có tính chất định hướng chính xác hơn.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng phải có những hành động đúng đắn, cần thiết để thị trường bất động sản phát triển và có tính chất dẫn dắt phục hồi nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản