Tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản 2016
Gia Huy - 16/12/2015 08:26
 
Báo cáo của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, so với thời điểm quý I/2013, giá trị tồn kho bất động sản (BĐS) đã giảm 75.303 tỷ đồng, tương đương 58%. Theo nhiều chuyên gia, đây là tín hiệu tốt cho thị trường BĐS năm 2016, đặc biệt là phân khúc nhà ở sẽ có cuộc bứt phá.
TIN LIÊN QUAN

Năm 2015 được giới chuyên gia nhận xét là năm “xì hơi bong bóng” của thị trường BĐS Việt Nam. Thị trường bán căn hộ sôi động hơn, kích thích dòng vốn đầu tư. Đơn cử như tại TP.HCM, trong quý III/2015, số căn chào bán là 10.114 căn hộ, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái, số căn tiêu thụ được là 7.862 căn hộ, tăng 88%, giá chào bán trung bình tăng 2,5%.

Ngoài dự án căn hộ tại các thành phố, thì phân khúc dự án nghỉ dưỡng tại các tỉnh ven biển cũng hồi phục và phát triển nhờ cơ sở hạ tầng tốt như Hồ Tràm, Mũi Né (Bình Thuận).

.
Thị trường BĐS năm 2016 được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh hơn

Đánh giá triển vọng thị trường BĐS 2016, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, từ năm 2014, khi thị trường trở lại giá trị thực, người mua không còn tâm lý chờ giá nhà giảm, giao dịch nhà ở TP.HCM và Hà Nội từ năm 2014 đến nay liên tục tăng và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Tín dụng BĐS năm 2015 đạt 342.000 tỷ, cùng với các dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh… đã góp phần kích thích sự phục hồi của thị trường. Ước tính nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội trong năm 2016 lần lượt đạt 50.000 và 24.000, trong đó, phân khúc bình dân - trung cấp vẫn là phân khúc thanh khoản tốt.

“Theo phân tích của tôi, năm 2016 sẽ không thể xảy ra hiện tượng bong bóng BĐS vì dựa các yếu tố kinh tế vĩ mô và hiện tại đường giao dịch đang nằm ngang. Thị trường trong năm 2016 sẽ có sự tăng trưởng mạnh hơn”, ông Võ nói.

Đồng quan điểm này, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, đại diện Công ty CBRE cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam đang trong quá trình phục hồi, với các yếu tố tác động tích cực như sự kết nối của Việt Nam với thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do. Những chính sách nới lỏng về lãi suất, quy định vay mua nhà ở, hay người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam... sẽ là nhân tố giúp thị trường phát triển mạnh trong năm 2016.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng tỏ ra quan ngại việc nhiều dự án BĐS chậm tiến độ, như tại TP.HCM hiện có 502 dự án đang ngừng thi công và chưa khởi công, chiếm 41,18% số dự án đã được cấp phép.

Đánh giá về vấn đề này, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, điều đó chứng tỏ thị trường BĐS vẫn phát triển theo hướng mất cân đối. Tức là, đa số doanh nghiệp trong ngành có xu hướng “chạy” theo phân khúc dự án nhà ở cao cấp mà bỏ qua những phân khúc tầm trung. Trong giai đoạn 2016 - 2018, ước tính thị trường có nguồn cung đến gần 80.000 đơn vị nhà ở, thì phân khúc cao cấp đã chiếm trên 70%. Dù nhu cầu về nhà ở bình dân đang khá lớn, doanh nghiệp vẫn ít quan tâm đầu tư.

Ông Jeff Foo, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Singapore đánh giá, các chính sách mới của Chính phủ Việt Nam dành cho thị trường BĐS sẽ giúp thiết lập một thị trường cân bằng, minh bạch và bền vững hơn trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư BĐS nước ngoài, họ vẫn cần nhiều thời gian để quan sát các cơ hội trên thị trường này trước khi quyết định “rót” vốn đầu tư vào đây.

“Nhiều nhà đầu tư sẽ vào Việt Nam sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Quan ngại của chúng tôi là khi dòng tiền đã “đổ” vào thị trường BĐS, liệu Nhà nước có điều chỉnh chính sách hay không. Liệu sau 5 hay 10 năm sẽ thay đổi theo hướng nào”, ông Jeff Foo nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản