TP.HCM xây nhà xưởng cao tầng cho thuê
Hồng Sơn - 11/07/2015 13:22
 
Xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và thực tế thu hút đầu tư trên địa bàn, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch Thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng trong các khu công nghiệp - khu chế xuất và khu công nghệ cao giai đoạn 2015 - 2018. Dự kiến, mỗi nhà xưởng cao 3 - 8 tầng, diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 - 40.000 m2, gồm các xưởng có diện tích 100 m2, 200 m2, 500 m2, 1.000 m2, 3.000 m2.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mục tiêu của Kế hoạch là góp phần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu mở xưởng sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường và môi trường đầu tư trước khi quyết định đầu tư lâu dài vào Việt Nam. Với kế hoạch này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp di dời do không phù hợp quy hoạch đô thị, thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, hoặc 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố có thể thuê xưởng sản xuất xây sẵn với diện tích phù hợp.

Theo ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, những nhà xưởng cao tầng này phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm có tổng trọng lượng không lớn. Dự án này đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, có các giải pháp xử lý tốt chất thải rắn, nước thải, khí thải, tiếng ồn, độ rung.

“Mô hình xây nhà xưởng cho thuê giúp Thành phố tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp, thu hút thêm các nhà đầu tư”, ông Cang nói và cho biết, năm nay, Thành phố lựa chọn 5 khu để làm thí điểm mô hình này là Khu công nghiệp Hiệp Phước, Khu công nghiệp Đông Nam, Khu công nghệ cao, các khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung.

Được biết, tổng vốn đầu tư cho các khu nhà xưởng trên dự kiến khoảng 600 tỷ đồng. TP.HCM phấn đấu đưa nhà xưởng cao tầng đầu tiên đi vào hoạt động khoảng giữa năm 2016 và năm 2018 sẽ tổng kết, đánh giá mô hình thí điểm này.

"Lĩnh ấn tiên phong" triển khai mô hình nhà xưởng cao tầng cho thuê tại TP.HCM là Khu công nghiệp Hiệp Phước. Thông tin cụ thể về dự án này, ông Mẫn cho biết, khu đất để xây dựng công trình có diện tích 20.000 m2 tại lô C27, đường số 11, Khu công nghiệp Hiệp Phước. Chủ đầu tư sẽ xây dựng mới hoàn toàn công trình; còn cơ sở hạ tầng điện, cấp thoát nước, thông tin sẽ được đấu nối chủ yếu trong khuôn viên Khu công nghiệp.

Cũng theo ông Mẫn, công trình tổng thể phải thỏa mãn được 2 chức năng mà chủ đầu tư đã đề ra là: đáp ứng yêu cầu về công nghệ dây chuyền sản xuất cho giai đoạn hiện tại và có thể mở rộng, phát triển trong tương lai. Ngoài ra, công tác thiết kế đều tuân theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành hoặc các tiêu chuẩn phù hợp của các quốc gia tiên tiến khác.

Quy mô của công trình bao gồm 4 khối nhà chính là nhà xưởng 6 tầng xây sẵn cho thuê và các hạng mục phụ trợ như nhà xe, trạm điện, căng tin, nhà bảo vệ… Trong đó, ở mỗi nhà xưởng, tầng trệt được chia thành 3 khu vực: nhà xưởng xây sẵn cho thuê, sảnh đón tiếp và khu nhập hàng; từ tầng 1 đến tầng 5 là nhà xưởng xây sẵn cho thuê.

Tuy chưa thông tin chi tiết về số vốn đầu tư của dự án nhà xưởng cao tầng cho thuê, song ông Mẫn cho biết, ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư sẽ tiến hành khởi công xây dựng công trình. Để phù hợp với việc thu hút đầu tư và khả năng của doanh nghiệp, dự án sẽ được chia làm 4 giai đoạn và dự kiến giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 8/2016.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản