-
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đất công, khẳng định không “xin - cho” -
Dự án đầy đủ pháp lý vào “tầm ngắm” mua nhà cho khách hàng -
Hà Nội liên tục mở các phiên đấu giá đất dịp cuối năm 2025 -
Khánh Hòa quy định tỷ lệ % tính đơn giá thuê đất công trình ngầm, đất mặt nước -
Những đại dự án bất động sản nhộn nhịp khởi công; Phấn đấu hoàn thành trước hạn đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội -
Đắk Lắk khởi động 2 dự án nhà ở xã hội, quy mô hơn 2.700 căn hộ -
Gia Lai khởi công dự án nhà ở chung cư hơn 1.500 căn hộ, vốn hơn 3.500 tỷ đồng
| Chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) đang xảy ra tranh chấp |
Theo Thông tư 02/2016 quy định quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở.
Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; việc đóng góp các khoản phí, lệ phí trong quá trình sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, các vụ tranh chấp có liên quan tới mức phí quản lý trong các tòa nhà chung cư vẫn thường xuyên xảy ra, thậm chí cả với những chung cư còn chưa đi vào sử dụng.
Chẳng hạn, tại Chung cư Mipec Riverside (quận Long Biên, Hà Nội), cư dân tại đây căng băng rôn phản đối mức phí trông giữ xe ô tô theo giờ 4.000 đồng/giờ, 1,8 triệu đồng/tháng và phí dịch vụ 10.000 đồng/m2.
Trước đó ít lâu, cư dân Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng phản ứng việc chủ đầu tư tòa nhà đã tự ý tăng phí trông giữ ô tô từ 900.000 đồng lên 1,2 triệu đồng/tháng khi chưa lấy ý kiến người dân và việc tranh chấp quyền sở hữu tầng hầm để xe giữa hai bên chưa được giải quyết. Ngoài ra, cư dân còn bức xúc với mức phí dịch vụ truy thu lên tới 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến tòa nhà, trong khi thực tế dịch vụ mà họ hưởng không tương xứng.
Không chỉ tại các dự án của chủ đầu tư trong nước, tranh chấp về mức phí quản lý cũng xảy ra tại nhiều dự án chung cư cao cấp do các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện. Trước đó, vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý với cư dân Chung cư Keangnam Hanoi và mới đây nhất là tại Chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) do CapitaLand (Singapore) làm chủ đầu tư. Theo cư dân tại đây, dù phải đóng tới 11.000 đồng/m2 và tòa nhà có lượng người ra vào lớn, nhưng 2 ngày mới được đơn vị quản lý lau sàn hành lang một lần. Chưa kể, tòa nhà cũng không hề có camera an ninh.
Bên cạnh đó, dù phải nộp tới 1,2 triệu đồng/tháng cho tiền đỗ xe, nhưng tầng hầm tại chung cư này không có người trông giữ, khiến một số ô tô đỗ trong hầm tòa nhà bị bẻ gương, va chạm gây móp, xước… Khi cư dân phản hồi tới Ban quản lý thì chỉ được trả lời, họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức 1,2 triệu đồng/ôtô/tháng và không có nghĩa vụ trông giữ. Các cư dân phải chịu mọi hư hỏng, mất mát xảy ra.
Theo chia sẻ của bà Trần Minh Ái, Giám đốc Bộ phận Quản lý bất động sản Savills TP.HCM, quản lý bất động sản là một chu trình khép kín để vận hành một tòa nhà, bao gồm quản lý hệ thống và nhân sự, điều hành, hoạch định tài chính, bảo trì và quản trị rủi ro quảng cáo, tiếp thị bán, cho thuê...
Tuy nhiên, tại Việt Nam, do thói quen kinh doanh và mức độ phát triển của thị trường, các đơn vị quản lý bất động sản chủ yếu cung cấp dịch vụ tiện ích, bảo trì, vệ sinh, an ninh cho các chung cư, khu đô thị mới, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại. Thậm chí, nhiều đơn vị dù được cấp phép nghiệp vụ quản lý, nhưng thực tế lại không cung cấp dịch vụ quản lý, gây bức xúc và tạo hiệu ứng không tốt với người dân với nghiệp vụ quản lý nhà chung cư.
Đồng quan điểm, giám đốc một công ty quản lý tòa nhà chung cư lớn có trụ sở tại quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, việc tranh chấp về phí quản lý tại các tòa nhà chung cư không mới. Bản thân việc vận hành chung cư ở mỗi dự án sẽ có một đặc điểm riêng, nên việc thu phí quản lý cũng khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề đối với cư dân không phải ở việc phí quản lý thấp hay cao, mà là ở sự minh bạch trong chi tiêu của đơn vị quản lý.
-
Hàng loạt sai phạm tại các dự án KĐT của HUD -
Ông Nguyễn Ngọc Thành tiếp tục làm Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng -
"Ông lớn" Vincom và chiến lược 1 triệu m2 mặt bằng bán lẻ -
Thêm 20 dự án nhà thương mại xin chuyển đổi và điều chỉnh cơ cấu căn hộ -
Doanh nghiệp "ngóng" Nghị định, Thông tư về phí bảo lãnh bất động sản -
Ngân hàng có “chặt chém” phí bảo lãnh bất động sản? -
Xử lý các dự án nhà thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội chậm triển khai
-
1
Hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động -
2
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
3
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
4
Hải Phòng kiến tạo không gian phát triển mới qua khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án -
5
Quảng Ninh có thêm Khu công nghiệp Bạch Đằng diện tích hơn 176 ha
-
Hisense sẽ dẫn đầu đột phá công nghệ hiển thị lấy con người làm trung tâm tại CES 2026 -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
Sáng kiến Years of Culture của Qatar công bố các quốc gia đối tác cho năm 2026 và 2027. -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành
