Vận, mệnh cuộc đời có giống nhau khi sinh cùng năm tháng ngày giờ?
Hai người có cùng “năm tháng ngày giờ sinh” liệu có vận, mệnh và cuộc đời giống nhau. Đây đang là thắc mắc chung của không ít người, tạo ra nhiều tranh biện khi xem lá số Tứ trụ và Tử vi.
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Quan điểm khác nhau về những yếu tố tác động

Trong các số báo Đầu tư Bất động sản trước đây, chúng ta đã cùng phân tích câu nói mà mọi người thường hay nói là "Nhất mệnh, nhì vận, tam phong thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Như vậy, mệnh và vận theo cách nhìn của thầy xem lá số là đứng hàng đầu, là tiền tố để tạo nên sự thành đạt, thịnh suy, tốt xấu và những vận hạn của một đời người.

Điều đó cũng không sai bởi nếu không có một hạt giống tốt thì chưa chắc đã mọc thành cây tốt và có vụ mùa năng suất cao.

Nhưng theo cách nhìn của Thầy phong thủy thì thứ tự quan trọng lại được nhìn nhận theo một quan điểm khác, đó là “nhất mộ, nhì nhà (nhà ở, cơ quan), thứ ba mới đến bản mệnh, rồi thứ tư mới là vận và thứ năm là tuổi vợ chồng, thứ sáu là tuổi con cái…”.

Phó viện trưởng Viện lý học phương Đông - kiến trúc sư Hoàng Trà nhận định: “Cách nhìn khác nhau là bởi xét trên các hệ quy chiếu khác nhau khi cùng nhìn và đánh giá một vấn đề. Do đó, nếu tách riêng từng lĩnh vực khoa học phương Đông để cùng nhận định về một vấn đề thì chẳng khác nào câu chuyện thầy bói xem voi”.

Chính vì vậy, khi ứng dụng các bộ môn khoa học phương Đông để vận hành, xem xét cho một cá nhân nào đó, chúng ta phải biết người đó đang vướng về vấn đề gì thì giải quyết riêng vấn đề đó theo đúng ngạch của bộ môn khoa học phương Đông đó. Ứng theo y học, tức là bệnh nào thuốc đấy, hay bệnh thuộc chuyên khoa nào thì chữa theo chuyên khoa đó.

Theo kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, chúng ta không bình luận hay nhận xét những điều đúc kết của tiền nhân là điều nào đúng, điều nào sai. Cụ thể, không cần phân định "Nhất mệnh, nhì vận, tam phong thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức” là đúng hay câu “Nhất mộ, nhì nhà (nhà ở, cơ quan), thứ ba bản mệnh, bốn vận, năm tuổi vợ chồng, sáu tuổi con cái” là đúng. Ở các bài báo trước, chúng ta cũng đã nhận định và phân định rạch ròi các quan điểm trên, và cũng phân tích sự ảnh hưởng và tương tác nặng nhẹ của các yếu tố rồi. Cũng có số báo chúng ta phân tích và nhận định tổng quát về việc xem lá số Tứ trụ và lá số Tử vi.

Trong bài này, chúng ta sẽ làm rõ hơn về lá số khi hai người sinh cùng “năm tháng ngày giờ”. Đặc biệt hơn, với trường hợp là anh, chị em sinh đôi thì sao? Số phận của họ có giống nhau hay không?

Sự giống nhau và khác biệt

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, việc hai người có năm tháng ngày giờ sinh giống nhau thì cuộc đời, số phận của họ theo một ba-rem giống nhau, nhưng biên độ, sự tương tác sẽ khác nhau. Xét về thực tế, những vật phẩm được sản xuất giống nhau thì tính vật lý giống nhau: những cái bát, cái cốc giống nhau thì có dung lượng giống nhau, nhưng cũng có những cái sứt mẻ, có cái vỡ trước hay vỡ sau. Hay những ô tô, xe máy, điện thoại, cùng sản xuất trong một đợt thì hình dáng, chức năng giống nhau nhưng có cái sẽ hỏng trước, hỏng sau, cũng do người dùng khác nhau. Có những vật dụng vô cùng hữu dụng nhưng có những vật phẩm vô dụng.

Theo ông Hoàng Trà, hai người có cùng ngày tháng năm giờ sinh thì thông tin khi luận giải lá số đương nhiên là cùng một kết quả, nhưng cuộc đời mỗi người lại vẫn khác nhau. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng tựu chung lại có những nguyên nhân điển hình như sau:

- Những người này sinh ra trong dòng họ khác nhau. Do đó, phúc phần của dòng họ cùng với thịnh suy của phần mộ là khác nhau. Ngoài ra, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế gia đình cũng khác nhau, dẫn đến cuộc đời có điểm xuất phát cao thấp sai biệt, số phận có nhiều thăng trầm có biên độ chênh lệch khác nhau.

- Bố mẹ khác nhau nên gien di truyền cũng khác nhau, nên trí tuệ khác nhau. Độ ảnh hưởng do “tuổi của bố, của mẹ và của anh chị em” khác nhau thì sự tương tác vào cuộc đời mỗi người khác nhau. Dẫn đến sự thịnh suy của những người đó cũng có độ mạnh yếu khác nhau.

Thực tế, cùng một loại cây ưa nắng trồng trong một khu vườn, những cây bị cây cổ thụ che lấp thì đương nhiên kém hơn những cây đón ánh sáng bình thường thì sẽ phát triển tốt, khỏe mạnh. Như vậy, chúng ta thấy sự ảnh hưởng của các cây khác đối với bản thể một loại cây đã quyết định đến sinh trưởng và năng suất. Đương nhiên, tuổi bố mẹ và anh chị em khác nhau sẽ có ảnh hưởng khác nhau.

- Người phối hôn khác nhau sẽ ảnh hưởng đến thịnh suy khác nhau. Chính vì vậy, người ta rất quan trọng khi xem tuổi kết hôn.

Có những người phụ nữ bản mệnh là vượng phu, ích tử, tức phù cho chồng và tốt cho con thì người chồng sẽ có một hậu phương rất tốt để phát triển sự nghiệp; nhưng cũng có những người phụ nữ có mệnh số sát phu, sát tử, khắc chồng, khắc con thì dù ai lấy người phụ nữ đó, cũng đều bị hãm hoặc xảy ra việc nặng nề hơn.

Ngược lại, có những người đàn ông mệnh lại rất phù cho vợ thì người vợ rất thành đạt và thăng tiến. Tuy nhiên, theo quan điểm chung thì người chồng vẫn là trụ cột của gia đình, do đó, nhiều khi người chồng sẽ cảm thấy lép vế. Nhưng, nhìn chung như vậy vẫn còn tốt.

Có những người chồng cũng khắc vợ, khắc con và gia đình cũng lục đục, khó khăn hoặc nặng nề là ly tán. Cũng có trường hợp, khắc vợ chỉ về mặt kinh tế chứ không về sức khỏe và tính mạng, như thế cũng không ảnh hưởng nhiều đến gia đình, nhưng cũng có những trường hợp nặng nề hơn nhiều.

Ngoài ra, còn một yếu tố nữa là ảnh hưởng đến số mệnh khác nhau, tức là phúc phần và điều kiện gia đình của người phối hôn khác nhau. Khi lập gia đình cuộc sống người đó thay đổi ngay tức khắc. Ví dụ như gia đình nhà người phối hôn có điều kiện thì sau khi kết hôn, người còn lại sẽ có sự thay đổi, thậm chí là bước sang trang khác.

Không ít trường hợp sau kết hôn sẽ được gia đình nhà chồng/vợ cho nhà để ở, cho xe để đi, có cả một lượng tài sản hồi môn lớn. Thậm chí, bố mẹ chồng hoặc vợ còn xin việc, bổ nhiệm chức vụ… Những trường hợp này, đương nhiên, lập gia đình xong cuộc đời có nhiều thay đổi lớn. Thậm chí, những trường hợp trái ngược là khi ly hôn lại đổi đời, bởi ly hôn xong thì cũng được chia một phần tài sản lớn.

Như vậy, chúng ta thấy người phối hôn khác nhau cũng ảnh hưởng rất lớn tới một con người. Do đó, chắc chắn hai người có năm tháng ngày giờ sinh giống nhau thì cuộc đời cũng sẽ khác nhau, do khác người phối hôn.   

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản