Việt Nam thăng hạng trong bảng chỉ số minh bạch bất động sản
PV (Vietnam+) - 15/07/2020 11:49
 
Các chuyên gia của Công ty JLL (Jones Lang LaSalle) thông tin, 2 đô thị trung tâm là Hà Nội và TP. HCM giúp Việt Nam đạt mốc minh bạch mới trong bảng chỉ số bất động sản toàn cầu.
Viet Nam thang hang trong bang chi so minh bach bat dong san hinh anh 1
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Các chuyên gia của Công ty JLL (Jones Lang LaSalle) thông tin, 2 đô thị trung tâm là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp Việt Nam đạt cột mốc minh bạch mới trong bảng chỉ số bất động sản toàn cầu.

Như vậy, Việt Nam liên tục thăng hạng trong 2 năm qua trên Bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch bất động sản toàn cầu (GRETI) của JLL. Trong năm nay, nhờ sự phát triển của 2 đô thị lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam xếp hạng thứ 56 trong bảng tính độ minh bạch bất động sản trên toàn cầu, lần đầu tiên bước vào nhóm các nước “bán minh bạch” sau một thập kỷ.

Ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định, trong 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. Việt Nam cần tiếp tục cải thiện tăng thứ hạng nếu muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch bất động sản toàn cầu 2020 được phát hành vào thời điểm kinh tế và xã hội toàn cầu bị gián đoạn nên quy trình minh bạch, dữ liệu chính xác và kịp thời cùng các tiêu chuẩn đạo đức càng được chú trọng.

Bối cảnh của dịch COVID-19 cũng thúc đẩy tính minh bạch trong các hệ thống pháp lý và quy định bất động sản ở châu Á-Thái Bình Dương. Đây là yếu tố được các nhà đầu tư toàn cầu đặc biệt quan tâm, nhất là khi họ đang có nhu cầu triển khai hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư vào khu vực này – chuyên gia của JLL nhận định.

Theo công ty tư vấn bất động sản JLL, áp lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang thúc đẩy cải thiện tính minh bạch bất động sản để cạnh tranh với các loại tài sản khác và đáp ứng kỳ vọng cao hơn về vai trò của ngành trong việc cung cấp một môi trường xây dựng bền vững và an toàn sau COVID-19.

Cùng đó, công nghệ bất động sản (proptech) cũng đang thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu bất động sản, giúp quá trình quản lý minh bạch và hiệu quả hơn.

Nghiên cứu của JLL cũng cho thấy, cam kết bền vững đã trở thành động lực lớn nhất thúc đẩy minh bạch bất động sản trên toàn cầu kể từ năm 2018. Tập trung gia tăng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và nhu cầu nâng cao sự bền vững đã giúp tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được áp dụng phổ biến hơn.

Ngoài ra, các hệ thống chứng nhận công trình xanh và tiêu chuẩn về năng lượng đang lan rộng trong những khu vực có thị trường bất động sản minh bạch nhất và ngày càng được cải thiện ở nhiều quốc gia.

Một động lực quan trọng khác thúc đẩy tính minh bạch là nhờ khối lượng dữ liệu bất động sản thu thập được từ sự phổ biến của các nền tảng Proptech cùng các công cụ kỹ thuật số, kỹ thuật phân tích dữ liệu lớn.

Tổng Giám đốc JLL Đông Nam Á Chris Fossick chia sẻ, Proptech và các tiêu chuẩn cam kết bền vững tiếp tục trên đà tăng trưởng. Độ minh bạch cũng sẽ ngày càng được thúc đẩy trong bối cảnh pháp lý và ngành bất động sản của mỗi quốc gia phát triển.

Với sự bùng nổ dịch COVID-19, ngành bất động sản sẽ cần hợp tác với chính quyền địa phương để đạt được sự minh bạch cao hơn và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư khi triển vọng đầu tư thay đổi trong 12 đến 18 tháng tới – ông Chris Fossick phân tích.

Triển vọng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ cả khách thuê và nhà đầu tư, dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh cung cấp dịch vụ từ các công ty quản lý tài sản.

Dù nhiều kế hoạch đầu tư vào bất động sản thương mại đã bị tạm dừng do đại dịch nhưng xu hướng phân bổ vốn đầu tư vẫn sẽ tiếp tục và theo đó, độ minh bạch thị trường sẽ càng có vị trí quan trọng hơn trong chiến lược doanh nghiệp./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản