"Vỡ mộng" vì thị trường nhà cho thuê TP.HCM trầm lắng
Gia Huy - 28/02/2017 08:30
 
Nhà cho thuê từng được đánh giá là phân khúc sôi động, bởi xu hướng đón lõng thị trường trước thông tin tích cực về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm 2016. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư tại TP.HCM nhanh chóng bị vỡ mộng vì thị trường này đang đi ngược dự đoán.

Mua căn hộ cao cấp tại quận 1 với giá hơn 3 tỷ đồng, ông Nguyễn Mạnh Hùng ngụ tại quận Bình Thạnh đầu tư tiếp khoảng 300 triệu đồng mua thêm, nâng cấp nội thất và đăng thông tin cho thuê với giá 23 triệu đồng/tháng nhưng đã 2 tháng nay, có rất ít khách tới hỏi, hoặc có người tới xem nhà song lại không thuê.

Cũng đầu tư mua căn hộ tại Dự án chung cư Chu Văn An (quận Bình Thạnh) với mục đích cho thuê, bà Trần Thị Thúy chọn cách cho thuê nhà không nội thất với giá chỉ 7 triệu/tháng, nhưng đăng thông báo đã khá lâu mà vẫn không có ai hỏi thuê.

.
.

Không chỉ thị trường căn hộ, ngay cả thị trường nhà phố trên địa bàn TP.HCM cũng trong tình cảnh hiếm người thuê.

Nằm tại ngã ba đường Trương Quốc Dung (quận Phú Nhuận), căn nhà 3 tầng rộng 120m2 của ông Tuấn (thường trú tại quận 1, TP.HCM) treo biển cho thuê với giá 50 triệu đồng /tháng từ mấy tháng nay, song vẫn không ai hỏi thuê. Ông Tuấn cho biết: “Trước đây, tôi cho thuê giá 80 triệu đồng/tháng để các công ty thuê làm nhà ở cho nhân viên, nhưng từ khi công ty trả lại nhà, đã treo biển giảm giá mà vẫn ế ẩm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, thị trường nhà cho thuê tại TP.HCM hiện lâm vào cảnh ế ẩm vì nhiều nguyên nhân. Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng bất động sản Bản Việt nhận định, nguyên nhân chính là do nguồn cung tăng mạnh bởi các dự án chung cư ra đời quá nhiều, cộng với lượng người dân đầu tư thứ cấp mua nhà dự án những năm 2009, nhưng không thể bán ra được, đã chuyển sang cho thuê căn hộ kiếm lời.

“Đặc biệt, trước những đồn đoán về TPP sẽ được ký kết trong năm 2016, các công ty tư vấn cho rằng, sẽ có lượng lớn chuyên gia nước ngoài về Việt Nam làm việc, khiến thị trường nhà cho thuê tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2017, việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP, cũng như việc hiệp định này có khả năng không thực hiện được khiến thị trưởng nhà cho thuê bị ảnh hưởng nặng, không ít  nhà đầu tư bỏ tiền mua nhà với mục đích cho thuê đã vỡ mộng”, ông Vũ nhận định.

Tình trạng ế ẩm của phân khúc  nhà cho thuê thể hiện ở việc, chỉ cần lên mạng tìm kiếm thông tin cho thuê nhà tại TP.HCM là sẽ có ngay hàng ngàn thông tin cho thuê nhà phố, hay căn hộ với giá chênh lệch khá lớn.

Đơn cử, trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) có hai chung cư cạnh nhau là Thủy Lợi và Saigonres Plaza. Giá chào thuê căn hộ đầy đủ tiện nghi ở Saigonres Plaza là 17 triệu đồng/tháng, còn Thủy Lợi là 14 triệu đồng/tháng, nhưng thông tin chào thuê căn hộ này vẫn đang treo bởi không có người thuê.

Việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP, cũng như việc Hiệp định có nguy cơ không thực hiện, khiến thị trưởng ảnh hưởng nặng, nhiều nhà đầu tư bỏ tiền mua nhà với mục đích cho thuê đã vỡ mộng

Thị trường nhà cho thuê tại TP.HCM ế ẩm còn bởi, các công ty địa ốc thông báo mua căn hộ cam kết cho thuê sinh lời, nhà đầu tư thấy hấp dẫn nên mua và việc có cho thuê được hay không là do các chủ đầu tư lo liệu.

Đây là điểm tốt của thị trường vì nó giúp thị trường chuyên nghiệp hơn, nhưng lại tạo ra nguồn cung dư thừa. Chưa kể, thị trường cho thuê nghiệp dư sẽ cạnh tranh không lại với các công ty cho thuê chuyên nghiệp, khiến thị trường ế ẩm là một thực tế đang hiện hữu tại TP.HCM.

Đánh giá thị trường này, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhà đầu tư sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa, vì trong thời gian qua, phân khúc chung cư, nhà phố trên thị trường TP.HCM đang lệch pha. Theo ông, giới đầu cơ nhà đất thường chọn chung cư cao cấp để mua, với mục đích đầu tư cho thuê, trong khi, nhu cầu thuê nhà cao cấp tại TP.HCM không nhiều. Đồng thời, vì nhà đầu tưchạy theo thông tin dự đoán mà đổ xô rót vốn không biết điểm dừng, dẫn tới thị trường bị ảnh hưởng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản