Vui buồn Tết với dân môi giới
Gia Huy - 01/02/2019 09:09
 
Với doanh thu năm 2018 lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng, nhân viên môi giới của Hung Thinh Corp hồ hởi vì sẽ nhận thưởng Tết lớn. Nhưng không phải công ty môi giới nào cũng có chuyện vui như vậy…
.
.

Vui - buồn

Hùng, nhân viên Công ty cổ phần PropertyX, một công ty con của Tập đoàn Hung Thinh Corp hào hứng vì năm nay, sau 3 năm vào nghề, đã được vinh danh là nhân viên môi giới xuất sắc. Với danh hiệu này, Hùng sẽ được nhận khoản thưởng hàng chục triệu đồng. Ngoài Hùng, nhiều nhân viên bán hàng của PropertyX có thưởng lớn từ 1 đến 3 tháng lương, bởi Công ty bán được hàng ngàn sản phẩm trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Hoding hào hứng bởi năm 2017, doanh thu chỉ đạt khoảng 45 tỷ đồng, thì năm 2018 đã lên 120 tỷ đồng. Với số doanh thu này, hơn 30 nhân viên bán hàng của Công ty sẽ có khoản thưởng kha khá từ 2 đến 3 tháng thu nhập.

“Mỗi năm chỉ có 1 cái Tết, tất cả cố gắng của nhân viên môi giới cũng chỉ được ghi nhận ở cuối năm. Chính vì vậy, đây là thời điểm để công nhận những cống hiến, lỗ lực của anh em môi giới với khoản thưởng tốt để họ có động lực làm việc”, ông Hậu nói.

Năm nay là một năm khó khăn của Công ty Bất động sản Thăng Long, song ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty vẫn quyết định thưởng cho nhân viên môi giới cao hơn năm ngoái. Ngoài thưởng 3 tháng lương, họ còn được nhận các món quà Tết như rượu, bánh kẹo, vải… và nếu ai về quê sẽ được Công ty lo vé xe.

Tuy nhiên, không phải nhân viên và công ty môi giới nào cũng được như vậy. Nhiều người phải ngậm ngùi nhắn tin về gia đình báo rằng “xuân này con không về”. “Năm ngoái, tôi còn được thưởng để về quê ăn Tết. Nhưng năm nay, vì Công ty khó khăn, hàng bán không được, nên cố gắng lắm cũng chỉ đủ mua ít đồ Tết và gửi tiền về quê”, chị Thanh, nhân viên của một công ty bất động sản tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết.

Cùng hoàn cảnh với chị Thanh, anh Trần Văn Đức, nhân viên một sàn môi giới bất động sản tại quận 2 (TP.HCM) lo lắng vì tới cận Tết mà công ty không có thông tin gì về thưởng Tết. Trong khi đó, năm 2018, công ty chật vật vì hàng bán được ít, tiền hoa hồng chỉ đủ để anh trả tiền nhà trọ, tiền ăn hàng ngày…

Chuyển động - chậm

Đánh giá về thị trường bất động sản 2018, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gói gọn trong chữ chậm: chậm ra hàng mới, chậm tiêu thụ hàng. Trong khi đó, nói về việc phát triển doanh nghiệp bất động sản, ông Châu nói đến chữ bùng nổ, khi có tới 7,5% trong số 44.126 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới là doanh nghiệp bất động sản.

Việc thị trường phát triển chậm, nhưng doanh nghiệp phát triển nhanh đã tạo ra sự lệch pha. Trong bối cảnh đó, những doanh nghiệp vừa làm chủ đầu tư, vừa làm đơn vị phân phối thì ấm êm. Còn những doanh nghiệp chỉ làm môi giới thì chật vật bởi phải cạnh tranh với những doanh nghiệp khác.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại quận 7 (TP.HCM) cho biết, năm 2018 thực sự là năm buồn với công ty này, vì dù lượng hàng lấy về bán không thấp hơn năm 2017, nhưng lượng tiêu thụ giảm. Thêm vào đó, do chủ đầu tư chưa hoàn thành pháp lý dự án, nên chưa thể ký hợp đồng mua bán với khách hàng, việc thu hồi hoa hồng bán hàng và chi trả hoa hồng cho nhân viên vì thế khá khó khăn.

Điều dễ thấy là, ở các công ty bất động sản lớn, đời sống và thu nhập của nhân viên ổn định hơn. Dù 2018 được cho là một năm khó khăn trong kinh doanh, nhưng Hung Thinh Corp, Trần Anh Group, DKRA, Himlamland, Novaland… vẫn lo cho nhân viên môi giới mức thưởng khấm khá.

Trong khi đó, những nhân viên môi giới lo ngại không có Tết đều ở các doanh nghiệp môi giới vừa thành lập. Điều này cho thấy, ngành bất động sản không dễ làm ăn. Nói như ông Lê Hoàng Châu, thì thành lập doanh nghiệp bất động sản rất dễ, song đưa doanh nghiệp đó đi tới thành công thì không hề đơn giản.

Để có thu nhập cao từ nghề môi giới là rất khó

Lê Hoài Thu, sinh năm 1995, tốt nghiệp Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II tại TP.HCM. Thu từng làm báo, nhưng chuyển qua nghề môi giới bất động sản vì hoa hồng bán hàng cao. Sau 1 năm làm môi giới, Thu cho biết, để có thu nhập cao từ nghề này là rất khó. Cả một năm làm môi giới, Thu chỉ có được hơn 20 triệu đồng tiền hoa hồng bán bất động sản. Thậm chí, cuối năm, Công ty không có thưởng bởi không thu được tiền hoa hồng từ chủ đầu tư. Vậy là năm nay, dù quê Thu không xa TP.HCM là mấy, nhưng cô vẫn lỗi hẹn ăn Tết cùng gia đình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản