Thị trường bất động sản: Công ty môi giới đổ bộ làm chủ đầu tư
Gia Huy - 14/01/2018 10:37
 
Không chịu được sức ép từ sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực đăng ký hoạt động ban đầu, nhiều công ty môi giới bất động sản đã lấn sân sang làm chủ đầu tư dự án. Nhưng cuộc chơi này cũng không ít thách thức…

Từ môi giới thành chủ đầu tư

Hơn 2.000 công ty môi giới bất động sản được thành lập trong năm 2017 tại TP.HCM được cho là con số kỷ lục từ trước tới nay. Cùng với hàng ngàn công ty môi giới được thành lập trước đó, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Để tồn tại, một số doanh nghiệp môi giới bắt đầu lấn sân sang làm chủ đầu tư dự án.

Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Rio Land vừa đưa ra dự án đất nền mang tên Rio Pto tại quận 9, TP.HCM, gồm khoảng 100 nền đất rộng từ 80 m2 trở lên. Đây là dự án đầu tay của công ty môi giới bất động sản được thành lập năm 2015 này. Để trở thành chủ đầu tư Dự án Rio Pto, lãnh đạo Rio Land cho biết, Công ty đã phải huy động vốn để mua quỹ đất rồi phát triển pháp lý, xây dựng và đưa dự án ra thị trường.

Dự án đất nền mà Rio Land đang phát triển tại quận 9 (TP.HCM). Ảnh: Gia Huy
Dự án đất nền mà Rio Land đang phát triển tại quận 9 (TP.HCM). Ảnh: Gia Huy

“Dù đây chỉ là dự án nhỏ, nhưng chúng tôi coi đó là thành công bởi đã đạt được mục tiêu đề ra là chuyển từ công ty môi giới thành chủ đầu tư dự án. Tiếp theo thành công của dự án này, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra thị trường một dự án đất nền mới cũng tại quận 9 vào quý I/2018. Trong giai đoạn này, Công ty vẫn sẽ thực hiện hoạt động môi giới bất động sản để giữ doanh thu và việc làm cho nhân viên”, bà Lư Thị Mỹ Lệ, Phó tổng giám đốc Rio Land cho biết.

Cũng như Rio Land, Công ty cổ phần Bất động sản BV Land đã trở thành chủ đầu tư dự án sau 3 năm làm đơn vị môi giới bán hàng. Dự án đầu tiên mà BV Land làm chủ đầu tư nằm tại quận Bình Tân (TP.HCM).

Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc BV Land cho biết, số lượng công ty môi giới quá nhiều tại TP.HCM đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trên sân chơi này. Để có hàng bán, nhiều công ty môi giới chấp nhận làm sàn F2, F3, thậm chí là F5 (sàn F1 lấy số lượng hàng lớn rồi chia nhỏ ra bán lại cho các sàn môi giới khác). Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đã có vốn và kinh nghiệm như BV Land phải bứt phá làm chủ đầu tư mới mong phát triển lâu dài.

Việc chuyển sang làm chủ đầu tư của các công ty môi giới không đơn giản, bởi kinh nghiệm làm dự án với họ rất ít. 

Được thành lập năm 2015 với ngành nghề chính là môi giới bất động sản, Công ty cổ phần Asian Holding cũng vừa phát đi thông báo sẽ chính thức làm chủ đầu tư dự án đất nền tại huyện Bình Chánh (TP.HCM). Ngoài ra, Khải Hoàn Land cũng là một đơn vị môi giới vừa lấn sang làm chủ đầu tư dự án khi đơn vị này thực hiện tách làm hai: một công ty môi giới và một công ty chủ đầu tư. Dự án đầu tiên của Khải Hoàn Land được cho là sẽ ra mắt vào năm 2018 tại TP. Vũng Tàu.

Cuộc chơi đầy thách thức

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Asian Holding cho rằng, để làm chủ đầu tư dự án, thì doanh nghiệp phải mạnh về vốn, về mối quan hệ và phải biết tính toán hướng đi lâu dài. “Tôi không chọn làm những dự án lớn, chỉ bắt tay làm những dự án nhỏ để nhanh bán được hàng, nhanh quay vòng vốn và đặc biệt là không phải cạnh tranh nhiều với các chủ đầu tư có tên tuổi, đã nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản”, ông Hậu nói.

Nhiều doanh nghiệp môi giới vì nôn nóng muốn nhanh chóng làm chủ đầu tư nên gặp sai lầm, đã có những tính toán sai theo kiểu “ăn xổi” và bị tố cáo làm ăn không đàng hoàng. Tình trạng này đã xảy ra với Công ty Địa ốc Kim Phát, Công ty Địa ốc Alibaba. Họ đã bán đất nền tại tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, dù tính pháp lý của dự án chưa rõ ràng, sau đó bị khách hàng kiện.

Một vị tổng giám đốc công ty bất động sản lớn của TP.HCM cho rằng, việc chuyển sang làm chủ đầu tư của các công ty môi giới không hề đơn giản, bởi kinh nghiệm thực hiện dự án (từ thiết kế, xây dựng tới quản trị dự án) đối với họ thường rất ít. Tuy nhiên có làm sẽ có quen, doanh nghiệp môi giới đi từ dự án nhỏ lên dự án lớn thì sẽ thành công.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản