Xây dựng trái phép tại TP. Biên Hoà: Dấu hỏi lớn cho công tác quản lý đất đai, xây dựng
Như Nguyệt - 20/07/2019 09:52
 
Vụ việc 2 dự án khu dân cư tại thành phố Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) rầm rộ thi công hạ tầng, phân lô và bán đất nền khi chưa được phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đô thị đang đặt ra nhiều “dấu hỏi” lớn về trách nhiệm của cơ quan hữu trách quản lý về đất đai, xây dựng. Vì sao việc xây dựng trái phép với quy mô nhiều héc - ta, diễn ra trong thời gian dài vẫn mặc nhiên tồn tại? Phải chăng có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”?
Nghe bài viết này tại đây :

Vẫn mặc nhiên thi công

Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đăng tải bài viết “Thành phố Biên Hoà: Rầm rộ phân lô đất sản xuất, kinh doanh để bán nền đất ở” vào ngày 17/7/2019. Bài viết phản ánh việc xây dựng hạ tầng khu dân cư, phân lô bán nền tại 2 khu đất thuộc địa bàn thành phố Biên Hoà bao gồm: Khu đất 2,8 ha tại đường Điều Xiển, phường Tân Hoá được tỉnh Đồng Nai cho Công ty cổ phần Đồng Nai thuê với mục đích sử dụng sản xuất, kinh doanh; Khu đất 10.941,5 m2 chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương, tại khu phố Long Điền, phường Long Bình Tân với mục đích sử dụng là đất sản xuất công nghiệp.

Tại thời điểm phóng viên Báo Đầu tư Online khảo sát thực địa để thực hiện bài viết trên, hiện trạng khu đất 2,8 ha tại đường Điều Xiển là Dự án khu đô thị Golden Center City 4 (được quảng cáo do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Thuận Lợi, thành viên Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh làm chủ đầu tư) đã được xây dựng hạ tầng với quy mô lớn và luôn Chuyên viên tư vấn bất động sản thường trực tại hiện trường dự án để chào bán các lô đất nền.

Còn hiện trạng khu đất tại phường Long Bình Tân thuộc chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương đang là một công trường thi công hạ tầng khu dân cư rầm rộ với mức độ tập kết lực lượng máy móc, thiết bị và con người cao độ.

sdhfghgsdfgshgdfgs
Việc thi công hạ tầng khu đô thị vẫn "mặc nhiên" diễn ra sau cánh cổng khép hờ tại khu đất phường Long Bình Tân.

Sau gần 2 ngày bài viết được đăng tải, phóng viên Báo Đầu tư Online đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và trở lại khu vực 2 khu đất nói trên để tiếp tục nắm bắt thông tin từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như chuyển biến sau khi cơ quan báo chí lên tiếng. Tiếc rằng, việc cung cấp thông tin của các cơ quan nhà nước liên quan thuộc tỉnh Đồng Nai quá giới hạn, khiến thông tin xung quanh sự việc còn rất mù mờ.

Trong khi đó, việc giao bán các lô đất nền Dự án Khu đô thị Golden Center City 4 vẫn diễn ra rầm rộ như chưa từng có chuyện gì xảy tới. Cùng theo đó, tốc độ, quy mô xây dựng hạ tầng khu dân cư tại khu đất thuộc quyền sử dụng (đã hết hạn) của Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương tại phường Long Bình Tân không hề có sự suy giảm.

Thời điểm 17 giờ 44 phút ngày 18/7/2019 phóng viên Báo Đầu tư Online vẫn ghi nhận công trường khu đất phường Long Bình Tân này có nhiều công nhân và xe máy thi công phần việc hệ thống cống ngầm thoát nước.

Cần nhắc lại rằng, trước đó 2 ngày, phóng viên Báo Đầu tư Online tại khu đất rộng 10.941,5 m2 phường Long Bình Tân này hoạt động xây dựng rầm rộ diễn ra trên toàn bộ mặt bằng khu đất. Hệ thống đường giao thông thảm nhựa được xây dựng bao quanh khu đất. Hệ thống vỉ hè, cống thoát nước, điện ngầm đã được thi công với khối lượng khá lớn. Trong khuôn viên khu đất nhiều thiết bị thi công như 1 xe gầu múc, 1 xe ủi ban gạt, 1 xe lu, 1 xe ben, 1 xe chở bê tông và cả chục công nhân cùng lúc đang làm việc. Hoạt động xây dựng tại đây diễn ra từ sáng tới 5 giờ chiều hàng ngày.

Tương tự, tại khu đất 2,8 ha đường Điều Xiển, phường Tân Hoá (Khu đô thị Golden Center City 4) là đất chưa được phép chuyển mục đích sang đất ở đô thị nhưng chủ đầu tư đã tự ý thi công hạ tầng khu dân cư và phân lô đất ở. Tại khu vực này, hệ thống đường trục chính thảm nhựa và các đường nhánh đã được thi công gần như hoàn chỉnh. Hệ thống vỉa hè, cống thoát được cũng được hoàn thiện phần lớn. Các lô đất đã được lên sơ đồ và cắm cọc bê tông phân mốc với tổng cộng 289 nền.

Ông Lê Văn L (xin được dấu tên), Chuyên viên tư vấn bất động sản Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh cho biết, đường chính vào khu dân cư rộng 12 m đã làm xong, cơ sở hạ tầng sẽ hoàn thiện vào tháng 8/2019. Khi phóng viên Báo Đầu tư Online thắc mắc về lý do ngưng việc thi công xây dựng hạ tầng vào thời điểm hiện tại thì ông L giải thích do hiệu ứng từ vụ “Địa ốc Alibaba” nên “cơ chức năng yêu cầu dừng thi công để rà soát lại”.

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Có cơ sở để khẳng định việc các doanh nghiệp được tỉnh Đồng Nai cho thuê đất (đã hết hạn) tại 2 khu đất đang đề cập để sử dụng vào mục đích sản xuất công nghiệp, kinh doanh tự ý triển khai xây dựng hạ tầng khu dân cư, phân lô bán nền đất ở đô thị khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng. Chuyện vi phạm không chỉ dừng lại ở mức độ nghi vấn mà rất rõ ràng.

sdgfhgsdgfgsfgfsd
Xây dựng hạ tầng khu dân cư trái phép là rất rõ ràng.

Theo Luật Đất đai năm 2013, có 2 hình thức nhà nước giao đất cho doanh nghiệp là dự án bất động sản.

Thứ nhất là, nhà nước giao đất cho doanh nghiệp có thu tiền sử dụng đất. Ở hình thức này cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất, doanh nghiệp thực hiện dự án tạm ứng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng để nhà nước chi trả tiền đền bù, sau đó thực hiện các bước thủ tục pháp lý khác của dự án. Hoặc doanh nghiệp có quỹ đất đang còn thời hạn sử dụng và phù hợp với quy hoạch đất ở xin chuyển hình thức sử dụng đất từ các mục đích khác sang đất ở lâu dài.

Thứ hai là, nhà nước có quỹ đất sạch đem ra đấu giá.

Điều lạ là Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương vẫn được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư khu dân cư và đang lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở bất chập khu đất do đơn vị này thuê là đất công và đã hết thời hạn thuê đất.

Viện dẫn theo cách hiểu này, đối với 2 khu đất đang đề cập nếu doanh nghiệp muốn đầu tư dự án bất động sản thì thuộc diện phải thực hiện hình thức thứ hai. Bởi các khu đất 2,8 ha đường Điều Xiển, phường Tân Hoá và khu đất chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà) là các khu đất nhà nước cho doanh nghiệp thuê với mục đích sản xuất công nghiệp, kinh doanh theo hình thức trả tiền hàng năm. Đặc biệt, thời hạn cho thuê đất đã hết. Theo quy định trong trường hợp này nhà nước sẽ phải ra quyết định thu hồi và tiến hành đấu giá đất.

Cần phải nhấn mạnh, 2 khu đất trên có nguồn gốc là đất công cho thuê, đã hết hạn nên không có cơ sở để xem xét việc các doanh nghiệp thuê đất xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị.

Điều lạ là, chiều ngày 18/7/2019, thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho Báo Đầu tư Online biết hiện Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương lại được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư khu dân cư và đơn vị này đang lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Còn khu đất 2,8 ha đường Điều Xiển, phường Tân Hoá được tỉnh Đồng Nai cho Công ty cổ phần Đồng Nai thuê (hiện là khu vực được quảng cáo là Dự án khu đô thị Golden Center City 4 do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Thuận Lợi, thành viên Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh làm chủ đầu tư) chưa được “UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu dân cư”. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định “Công ty cổ phần Đồng Nai chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở dự án theo quy định”.

sdghsgdfs
Chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở nhưng hoạt động rao bán tại Khu đất 2,8 ha tại đường Điều Xiển, phường Tân Hoá ( Dự án khu đô thị Golden Center City 4) vẫn diễn ra một cách công khai.

Liên quan đến khía cạnh các doanh nghiệp tự ý xây dựng hạ tầng khu dân cư, phân lô rao bán đất nền tại 2 khu đất, phóng viên Báo Đầu tư Online cũng liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai để xác thực thông tin có hay không việc cấp phép xây dựng cho các doanh nghiệp khi tỉnh chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị.

Việc liên hệ từ sáng nhưng tới chiều ngày 19/7/2019 chúng tôi mới kết nối điện thoại được với ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng. Ông Dũng cho biết ông không nắm rõ việc các doanh nghiệp đang xây dựng hạ tầng khu dân cư và việc này thuộc thầm quyền quản lý của UBND thành phố Biên Hoà “!?”.

Có thể thấy, vụ việc 2 dự án khu dân cư rầm rộ thi công hạ tầng, phân lô và bán đất nền khi chưa được phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đô thị, xây dựng không phép với quy mô nhiều ha đất là “nhãn tiền”. Vì sao tỉnh Đồng Nai không biết, vì sao tỉnh vẫn chấp thuận chủ trương cho 1 doanh nghiệp lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở khi cơ sở pháp lý chênh vênh? Câu trả lời rất có thể hoặc là sự “ưu ái vượt ngưỡng”, hoặc là sự “làm ngơ trước các dấu hiệu sai phạm” về đất đai, xây dựng.

Câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” kiểu này nếu không được xử lý một cách thấu đáo sẽ dẫn tới nguy cơ, tạo ra nhiều hệ luỵ rối rắm. Báo Đầu tư Online sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết khu đất 2,8 ha đường Điều Xiển, phường Tân Hoá được tỉnh Đồng Nai cho Công ty cổ phần Đồng Nai thuê (khu vực được quảng cáo là Dự án khu đô thị Golden Center City 4) chưa được “UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án khu dân cư” và “Công ty cổ phần Đồng Nai chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở Dự án theo quy định”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản