
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm
![]() |
Xuất khẩu xi măng, clinker 4 tháng 2018 đạt xấp xỉ 10 triệu tấn |
Theo số liệu của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), ước tính sản phẩm xi măng tiêu thụ ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong tháng 4 đạt khoảng 8,77 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 25% kế hoạch năm 2018.
Lũy kế, ước tính tiêu thụ sản phẩm xi măng trong 4 tháng năm 2018 đạt khoảng 29,83 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ.
Đáng nói, lượng xi măng xuất khẩu trong tháng 4 vẫn giữ được đà tăng trưởng khá, ước đạt 2,45 triệu tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017.
Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2018 ước đạt khoảng 10 triệu tấn, tăng 29% so với cùng kỳ, vượt 300 triệu USD.
Theo đánh giá của Vụ vật liệu xây dựng, trong tháng 4 sản lượng xi măng tiêu thụ trong nước tăng so với cùng kỳ năm ngoái do thời tiết thuận tiện cho xây dựng, giá bán xi măng tháng 4 cũng tăng nhẹ so với tháng trước.
Bangladesh, Philippines và Trung Quốc là top 3 thị trường tiêu thụ hàng đầu các loại xi măng của Việt Nam, theo số liệu thống kê của quý 1/2018, trong đó, Bangladesh đạt 3,28 triệu tấn, tương đương 103,11 triệu USD; Philippines đạt 1,63 triệu tấn, tương đương 70,71 triệu USD và Trung Quốc đạt 1,33 triệu tấn, tương đương 42,42 triệu USD.
Trong quý I năm nay xuất khẩu xi măng sang đa số các thị trường đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái; Xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á nói chung tăng trên 40% cả về lượng và kim ngạch; Trong đó, Đài Loan tăng mạnh nhất 114% về lượng và tăng 120% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 473.001 tấn, tương đương 14,49 triệu USD.
Xuất khẩu sang Malaysia cũng tăng tới 96,9% về lượng và tăng 101% về kim ngạch, đạt 206.743 tấn, tương đương 6,61 triệu USD. Thị trường Bangladesh tăng 52% về lượng và tăng 62% kim ngạch; Philippines tăng 49% về lượng và tăng 43% kim ngạch.
Xuất khẩu xi măng đã vượt mong đợi trong năm 2017 với sản lượng trên 20 triệu tấn, tăng 35,6% về lượng và 26% về trị giá, đạt 705 triệu USD, hỗ trợ đáng kể cho việc hoàn thành tiêu thụ của toàn ngành xi măng.
Cần phải nói thêm, năm 2017 là năm xuất khẩu xi măng, clinker thành công sau khi tăng trưởng âm trong năm 2016. Năm 2016, xuất khẩu xi măng đã giảm 7,3% về lượng và giảm 16% về trị giá so với 2015.
Một trong những yếu tố khiến xuất khẩu xi măng thuận lợi là chính sách phát triển vật liệu xây dựng của Trung Quốc đã giảm đáng kể sản xuất để bảo vệ môi trường, nên Việt Nam đang là nước xuất khẩu clinker cho Trung Quốc.
Chưa kể một loạt thay đổi theo chính sách, lương người lao động tăng, giá thành sản phẩm tăng lên, đẩy giá vật liệu xây dựng tăng và dẫn đến xuất khẩu của Việt Nam trong năm qua tăng lên.
Các thị trường chủ lực của ngành xi măng như Băngladesh, Myanmar, Đài Loan… vẫn tiếp tục được các doanh nghiệp khai thác hiệu quả.
-
Huyện Tuy An (Phú Yên) sắp có khu đô thị mới đầu tiên -
Đắk Lắk công bố quy hoạch sân golf và khu biệt thự hồ Ea Kao -
Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu): Rủi ro khi nhiều công ty bất động sản cùng bán -
Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách chưa được xử lý dứt điểm -
Mở rộng “đường Nguyễn Huệ tại Biên Hòa”, đô thị hiện đại sẵn sàng lên ngôi -
Hà Nội sắp có siêu đô thị 600.000 dân ở Hòa Lạc -
Thêm 3 dự án khu sinh thái ngàn tỷ “đổ bộ” Quảng Trị
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Yili tỏa sáng tại FIBA Asia Cup với thương hiệu kem Joyday và Cremo