Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
“Bầu” Kiên nhận cho nhân viên mang tiền đi gửi là sai
Tuấn Hợp - 11/12/2014 07:10
 
“Tôi nói với anh Hải (bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên TGĐ ACB), các anh sai rồi, hãy để tôi dùng tiền cá nhân của tôi để đưa cho ACB, đưa cho anh Hải 718 tỉ đồng sửa sai đi...chứ đừng để các anh trở thành người vi phạm pháp luật”, Nguyễn Đức Kiên nói.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phúc thẩm bầu Kiên: Các luật sư bào chữa cho thân chủ
Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án 30 năm tù với bầu Kiên

Ngày 10/12, HĐXX Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, tiếp tục bước vào ngày thứ 9 phiên xét xử Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm. HĐXX đã dành trọn thời gian để bị cáo Nguyễn Đức Kiên được toàn ý trình bày quan điểm của mình về các hành vi vi phạm pháp luật trước đó mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội.

Mở đầu cho phần trình bày trước HĐXX về hành vi “cố ý làm trái”, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đọc bản kháng cáo khá dài. Sau đó Nguyễn Đức Kiên lần lượt trình bày về hành vi “kinh doanh trái phép”.

  “Bầu” Kiên nhận cho nhân viên mang tiền đi gửi là sai  
  Bầu Kiên trình bày trước tòa ngày 10/12  

Trái lại với những phiên xử trước đây, khi đứng trước HĐXX, Nguyễn Đức Kiên luôn tỏ ra mình là một người thông thái, am tường pháp luật và phản bác lại các quan điểm buộc tội của HĐXX, thì lần này, Nguyễn Đức Kiên đã thừa nhận hành vi ủy thác cho các nhân viên mang tiền đi gửi tại các ngân hàng khác là sai.

Theo đó, “bầu” Kiên cho biết, con số 130 tỉ như anh Cang (bị cáo Phạm Trung Cang), trình bày trước HĐXX ngày hôm qua (9/12) là để nhân viên mang đi gửi là không đúng mà con số đó chỉ là 20 - 30 tỉ, con số 130 tỉ là được cộng vào từ rất nhiều lần.

Nguyễn Đức Kiên trình bày, khi phát hiện ra việc ủy thác cho nhân viên mang tiền đi gửi là sai. “Tôi nói với anh Hải (bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên TGĐ ACB), các anh sai rồi, hãy để tôi dùng tiền cá nhân của tôi để đưa cho ACB, đưa cho anh Hải 718 tỉ đồng sửa sai đi...chứ đừng để các anh trở thành người vi phạm pháp luật...tòa có thể hỏi lại anh Hải có đúng tôi nói như vậy không”, Nguyễn Đức Kiên nói tiếp.  

“Anh Hải nói với tôi rằng, anh không đồng ý với đề xuất của tôi. Vì không thể lấy tiền cá nhân của tôi để sửa sai do các việc anh ấy làm. Lúc đó, tôi ý thức được rằng, sai thì phải sửa và sửa như thế nào. Tôi khẳng định tài liệu này chưa được thể hiện ở đâu, chưa bao giờ được tôi nói. Như nay tôi trình bày như vậy và muốn HĐXX hỏi anh Hải xem có đúng tôi đề xuất như vậy với anh Hải không”, “bầu” Kiên trình bày trước tòa.

“Nhưng đề xuất của tôi đã không được anh Hải chấp thuận vì anh Hải cho rằng đó là số tiền đó là quá lớn (718 tỉ). Nếu mà lấy tiền cá nhân của tôi thì các anh ấy cho rằng vi phạm đạo đức nghề nghiệp của các anh ấy và các anh ấy nói rằng thôi cứ để các anh ấy khắc phục. Nhưng tôi có nói với anh Hải, tự giải quyết cũng không được và làm báo cáo gửi các bộ ngành và Thủ tướng Chính phủ trình bày rõ diễn tiến sự việc là như vậy...và anh Hải đã làm”, Nguyễn Đức Kiên nói.

“Tôi muốn nói rằng, có biết sai không?. Biết sai, biết rõ sai, nhưng cái sai ở đây không phải là cố ý làm trái mà cái ở đây là không nắm bắt kịp thời thay đổi của pháp luật để đưa ra ứng xử phù hợp. Nhưng khi đã phát hiện ra sai rồi đã không tận dụng tối đa cái thẩm quyền có thể xử lí được...nếu như các anh ấy nghe lời khuyên của tôi thì chắc sẽ không có bị cáo nào lại ở đây.”, “bầu” Kiên trình bày đến đây, Tòa yên cầu Nguyễn Đức Kiên dừng lại.

Tòa hỏi: Bị cáo nhận thấy việc ủy thác cho các nhân viên đi gửi tiền là sai và sau cuộc họp HĐQT bị cáo yêu cầu dừng lại để khắc phục hậu quả để khỏi phải liên lụy đến ai đúng không?

Nguyễn Đức Kiên trình bày: Ý tôi muốn nói là trước cuộc họp ngày 22/3/2010 là đúng pháp luật nhưng sau 2 cuộc họp, nếu tôi không nhầm là 28/3 và ngày 3/3/2011, là không làm nữa. Có nghị quyết HĐQT hẳn hoi và ra quyết định dừng lại không làm nữa. Nhưng cái sai ở đây là đã có nghị quyết rồi nhưng vẫn làm.

Cái sai nữa là lúc đó ông Giá (Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT ACB), có yêu cầu HĐQT đánh giá lại các văn bản pháp luật thì ban điều hành đã không làm đầy đủ trách nhiệm của mình.

Sai nữa là khi sai rồi thì đã không tìm các giải pháp phù hợp theo đúng quyền hạn của mình để khắc phục.

“Có nghĩa là bị cáo khẳng định trước ngày 22/3/2010, việc ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền là đúng, còn sau đó khi đã có 2 cuộc họp HĐQT rồi mà vẫn làm là sai, có đúng không”, Tòa hỏi lại.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết, cái này tôi xin giải thích thêm, 28/3 có một cuộc họp và 3/3/2011 có một cuộc họp và ý kiến đưa ra là thay đổi pháp luật có những quy định thay đổi thì phải dừng lại, đánh giá lại, không ủy thác nữa. Nhưng ban điều hành đã không tuân thủ Nghị quyết này.

“Nhưng tôi muốn nói rằng, mọi người ý thức, cái sai cần phải sửa và phải sửa ngay vào năm 2011 thì không cần phải đưa ra tòa. Tôi đã nói phương án ấy nhưng các anh đã không đồng ý...”, Nguyễn Đức Kiên cho biết.

Cũng trong sáng 10/12, HĐXX dành toàn bộ thời gian để bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày quan điểm của mình về các tội danh “trốn thuế”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau vài tiếng trình bày trước HĐXX, bầu Kiên nói “sức khỏe của tôi rất mệt rồi”, tôi xin tạm dừng nghỉ giải lao. HĐXX đã đồng ý.

Sau bầu Kiên, sẽ xử phúc thẩm siêu lừa Huyền Như Sau bầu Kiên, sẽ xử phúc thẩm siêu lừa Huyền Như

() Ngày 15/12 tới đây, TAND Tối cao khu vực phía Nam sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm “đại án”  Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng  phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Hòa Phát: Chủ tịch Hòa Phát: "Không có chuyện anh Kiên lừa tôi"

() Sáng ngày 30/5, tại phiên tòa xét xử Bầu Kiên, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát đã khẳng định: "Không có chuyện anh Kiên lừa tôi".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư