Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bảy tố chất cần có của nhà lãnh đạo tài năng
Ngọc Lan Chi - 08/03/2019 09:31
 
Trung tâm Lãnh đạo Greeleaf đúc kết 7 tố chất của các nhà lãnh đạo tài năng, đó là phục vụ trước, tạo thêm giá trị cho người khác, xây dựng lòng tin, lắng nghe và thấu hiểu, suy nghĩ về hành động của mình, tăng sức ảnh hưởng, can đảm.

1. Phục vụ trước

Thay vì suy nghĩ “Làm thế nào để chiến thắng”, những nhà lãnh đạo có tinh thần “phục vụ trước” sẽ nỗ lực để tạo thế cùng chiến thắng (win - win) cho tất cả mọi người tham gia. Các nhà lãnh đạo này không đơn thuần đưa ra mô tả công việc cho nhân viên, mà họ quan tâm đến cả khía cạnh đời sống, khả năng phát triển nghề nghiệp của từng cá nhân.

2. Tạo thêm giá trị cho người khác

Người lãnh đạo phải quan tâm tạo thêm cơ hội cho những người khác phát triển. Đâu là thế mạnh của bạn, đâu là kỹ năng độc đáo mà bạn có thể giúp cải thiện dự án, ý tưởng, sự thăng tiến của người khác?

3. Tạo dựng lòng tin

Khi lòng tin tăng lên, chi phí sẽ giảm và tốc độ phát triển được đẩy nhanh. Để đạt được điều đó đó, các nhà lãnh đạo tài năng chọn cách giao việc, không quản lý tiểu tiết, đưa ra và hối thúc mọi người tuân thủ các thời hạn thực hiện công việc, đồng thời tôn trọng và khuyến khích các ý kiến phản hồi.

4. Lắng nghe để thấu hiểu

Nhà lãnh đạo cần chủ động lắng nghe và cố không ngắt lời người khác trong các cuộc họp. Hãy thử hai đề nghị “Cho tôi biết rõ hơn…” và “Giúp tôi hiểu…” để lắng nghe. Các đề nghị này mở cánh cửa để người khác chia sẻ về các vấn đề một cách cởi mở, chân thành.

5. Suy nghĩ về hoạt động của mình

Người lãnh đạo cần suy nghĩ lại những thông điệp, tình huống, hành vi của mình. Việc đó dẫn đến phản hồi tiêu cực hay tạo cơ hội tích cực để phát triển? Điều quan trọng là phải phân biệt giữa những cái hữu ích và không hữu ích để điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

6. Tăng sức ảnh hưởng

Các nhà lãnh đạo điển hình thường nghĩ đến việc thâu tóm nhiều quyền lực hơn, nên họ luôn tìm cách tăng sức ảnh hưởng của mình. Trong khi đó, những người lãnh đạo tài năng và tận tụy luôn khát khao chia sẻ với người khác về những điều họ biết, những cái họ học được. Việc này tạo nền tảng cho mọi người nâng cao hiệu quả hoạt động vì mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng chính điều này làm cho người lãnh đạo được cấp dưới tôn trọng, nể phục và tín nhiệm hơn.

7. Thể hiện sự dũng cảm

Nhà lãnh đạo nhiều khi cũng phải đối mặt với những cuộc đối thoại gay gắt, phải giải quyết xung đột, đưa ra những quyết định khó khăn. Thể hiện sự dũng cảm là giúp mọi người dũng cảm tiến lên phía trước và gặt hái thành công.

Mười tố chất của nhà lãnh đạo đích thực
Dưới đây là 10 tố chất cần có của một nhà lãnh đạo đích thực, có thể quy tụ mọi người và chèo lái doanh nghiệp đến bến bờ thành công.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư