
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư đường dây 220kV Hải Phòng - Gia Lộc, vốn gần 968 tỷ đồng
-
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cần 2.156 tỷ đồng giải phóng mặt bằng
-
Hải Dương sẽ có khu dịch vụ, lưu trú hơn 1.000 tỷ đồng tại KCN Đại An mở rộng
-
Hà Nội giao gần 8.000 m2 đất xây dựng Trường mầm non tại huyện Phúc Thọ
-
Trà Vinh sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Đề xuất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên quy mô 6 làn xe
![]() |
Ảnh minh họa. |
Trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm, 3 dự án đã “chết yểu”
TP.HCM đã quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm tại khu trung tâm Thành phố cách đây hơn 10 năm, song 3 dự án đã “chết yểu”, gồm các dự án tại Công viên Lê Văn Tám, Sân bóng đá Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư. Chỉ duy nhất Dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư hy vọng có thể khởi công trong thời gian tới.
“Kể từ khi có quyết định giao đất từ tháng 7/2010 đến nay, doanh nghiệp không ngừng làm việc với các sở, ban, ngành của TP.HCM và trải qua nhiều thủ tục kéo dài, nhưng đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ vướng mắc để khởi công Dự án”, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương nêu trong văn bản gửi UBND TP.HCM mới đây.
Giữa tháng 3/2023, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải báo cáo các vướng mắc và tham mưu hướng xử lý đề xuất UBND Thành phố trước ngày 31/3/2023. Song đến nay, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương chưa nhận được phản hổi từ UBND TP.HCM và các sở, ngành.
Ngày 19/6/2023, nhà đầu tư tiếp tục gửi Văn bản số 20/CV-2023 đến UBND TP.HCM “kêu cứu” và đề nghị Thành phố quan tâm thúc đẩy tiến độ Dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng. Văn bản nêu rõ, nguyên nhân chậm trễ tiến độ không do phía Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, mà hoàn toàn do lỗi các sở, ban, ngành, không những không tiến hành thêm bất cứ thủ tục nào, mà lại còn liên tiếp thay đổi nội dung những văn bản do chính sở, ngành đã ký và ban hành.
“Việc chủ đầu tư phải chờ đợi thủ tục quá lâu và bị thay đổi liên tục làm phát sinh quá nhiều chi phí dự án. Do thời gian triển khai dự án kéo dài, các quy định phát luật thay đổi, các bước của Dự án phải làm đi làm lại hoàn toàn không do lỗi của chủ đầu tư”, Văn bản số 20/CV-2023 cho biết.
Đến đầu tháng 7/2023, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương báo cáo các vướng mắc liên quan đến Dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng và tham mưu đề xuất chính quyền Thành phố không được chậm trễ. Tuy nhiên, đến ngày 28/7, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vẫn chưa có báo cáo về các vướng mắc của Dự án.
Cần phải nhắc lại rằng, việc phát sinh nhiều thủ tục và sự chậm trễ kéo dài của cơ quan chức năng cũng là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư rút lui khỏi các dự án bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám (vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng); Sân bóng đá Tao Đàn (vốn đầu tư 1.055 tỷ đồng) và Sân vận động Hoa Lư (vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng).
Nên ưu tiên bãi đậu xe nổi
Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng các bãi đậu xe nổi bằng hình thức lắp ghép thông minh để “chữa cháy” tình trạng thiếu trầm trọng các bãi đậu xe khu vực trung tâm hiện nay. Sau khi rà soát, Sở đề xuất 4 địa điểm làm bãi đậu xe nổi gồm: trước Công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1), bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đánh giá, các bãi đậu xe nổi lắp ghép có ưu điểm là không tốn quá nhiều diện tích, chi phí thấp hơn so với các bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng và có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block đỗ xe với nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều thời gian và công sức.
Phương án xây các nhà để xe nổi mà Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất hoàn toàn khả thi, vì Nghị quyết 98/2023/QH15 mới được Quốc hội ban hành đã cho phép TP.HCM được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà, sân bãi để xe, nhà vệ sinh công cộng trên đất do Nhà nước quản lý.
Đề cập việc xây dựng các bãi đậu xe nổi ở trung tâm TP.HCM, ông Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch cho rằng, điều này là hợp lý, vì chi phí thấp, đáp ứng được ngay nhu cầu đậu xe của người dân. Các nước phát triển cũng xây dựng các bãi đậu xe kiểu này.
Với các dự án bãi đậu xe ngầm, ông Sơn khuyến cáo, Thành phố cần tính toán lại tính khả thi, vì ngoài chi phí xây dựng cao, các bãi xe ngầm sẽ tác động tới môi trường vì được làm dưới các công viên, bê tông hóa quá nhiều, không có chỗ thoát nước, dẫn đến ngập úng nghiêm trọng.
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư đường dây 220kV Hải Phòng - Gia Lộc, vốn gần 968 tỷ đồng
-
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cần 2.156 tỷ đồng giải phóng mặt bằng
-
Hải Dương sẽ có khu dịch vụ, lưu trú hơn 1.000 tỷ đồng tại KCN Đại An mở rộng
-
Hà Nội giao gần 8.000 m2 đất xây dựng Trường mầm non tại huyện Phúc Thọ
-
Trà Vinh sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Đề xuất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên quy mô 6 làn xe -
Quảng Ninh xem xét dừng chủ trương đầu tư bệnh viện gần 4.200 tỷ đồng -
Vĩnh Phúc nỗ lực đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn -
Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát nằm trong tầm kiểm soát -
TP.HCM: Dự án Satra Tax Plaza thêm hy vọng hồi sinh sau gần một thập kỷ bỏ hoang -
Diễn biến mới tại Dự án metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng