-
Quảng Nam xử lý nghiêm khắc trường hợp làm chậm giải ngân vốn đầu tư công -
Làm rõ suất đầu tư 1 km cao tốc Phủ Lý - Nam Định lên tới 375 tỷ đồng -
Chưa hết tháng 5, thu hút đầu tư vào các KCN Đồng Nai đã vượt kế hoạch năm 2024 -
Đà Nẵng yêu cầu sớm đưa vào khai thác Khu Công viên phần mềm số 2 -
"Đói" vốn đầu tư dự án, TP.HCM mới giải quyết được 5/18 điểm ngập lụt -
TP.HCM không bố trí đủ vốn, dự án phát triển công viên và cây xanh vỡ kế hoạch
Ảnh minh họa. |
Trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm, 3 dự án đã “chết yểu”
TP.HCM đã quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm tại khu trung tâm Thành phố cách đây hơn 10 năm, song 3 dự án đã “chết yểu”, gồm các dự án tại Công viên Lê Văn Tám, Sân bóng đá Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư. Chỉ duy nhất Dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư hy vọng có thể khởi công trong thời gian tới.
“Kể từ khi có quyết định giao đất từ tháng 7/2010 đến nay, doanh nghiệp không ngừng làm việc với các sở, ban, ngành của TP.HCM và trải qua nhiều thủ tục kéo dài, nhưng đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ vướng mắc để khởi công Dự án”, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương nêu trong văn bản gửi UBND TP.HCM mới đây.
Giữa tháng 3/2023, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải báo cáo các vướng mắc và tham mưu hướng xử lý đề xuất UBND Thành phố trước ngày 31/3/2023. Song đến nay, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương chưa nhận được phản hổi từ UBND TP.HCM và các sở, ngành.
Ngày 19/6/2023, nhà đầu tư tiếp tục gửi Văn bản số 20/CV-2023 đến UBND TP.HCM “kêu cứu” và đề nghị Thành phố quan tâm thúc đẩy tiến độ Dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng. Văn bản nêu rõ, nguyên nhân chậm trễ tiến độ không do phía Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, mà hoàn toàn do lỗi các sở, ban, ngành, không những không tiến hành thêm bất cứ thủ tục nào, mà lại còn liên tiếp thay đổi nội dung những văn bản do chính sở, ngành đã ký và ban hành.
“Việc chủ đầu tư phải chờ đợi thủ tục quá lâu và bị thay đổi liên tục làm phát sinh quá nhiều chi phí dự án. Do thời gian triển khai dự án kéo dài, các quy định phát luật thay đổi, các bước của Dự án phải làm đi làm lại hoàn toàn không do lỗi của chủ đầu tư”, Văn bản số 20/CV-2023 cho biết.
Đến đầu tháng 7/2023, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương báo cáo các vướng mắc liên quan đến Dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng và tham mưu đề xuất chính quyền Thành phố không được chậm trễ. Tuy nhiên, đến ngày 28/7, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vẫn chưa có báo cáo về các vướng mắc của Dự án.
Cần phải nhắc lại rằng, việc phát sinh nhiều thủ tục và sự chậm trễ kéo dài của cơ quan chức năng cũng là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư rút lui khỏi các dự án bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám (vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng); Sân bóng đá Tao Đàn (vốn đầu tư 1.055 tỷ đồng) và Sân vận động Hoa Lư (vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng).
Nên ưu tiên bãi đậu xe nổi
Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng các bãi đậu xe nổi bằng hình thức lắp ghép thông minh để “chữa cháy” tình trạng thiếu trầm trọng các bãi đậu xe khu vực trung tâm hiện nay. Sau khi rà soát, Sở đề xuất 4 địa điểm làm bãi đậu xe nổi gồm: trước Công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1), bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đánh giá, các bãi đậu xe nổi lắp ghép có ưu điểm là không tốn quá nhiều diện tích, chi phí thấp hơn so với các bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng và có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block đỗ xe với nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều thời gian và công sức.
Phương án xây các nhà để xe nổi mà Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất hoàn toàn khả thi, vì Nghị quyết 98/2023/QH15 mới được Quốc hội ban hành đã cho phép TP.HCM được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà, sân bãi để xe, nhà vệ sinh công cộng trên đất do Nhà nước quản lý.
Đề cập việc xây dựng các bãi đậu xe nổi ở trung tâm TP.HCM, ông Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch cho rằng, điều này là hợp lý, vì chi phí thấp, đáp ứng được ngay nhu cầu đậu xe của người dân. Các nước phát triển cũng xây dựng các bãi đậu xe kiểu này.
Với các dự án bãi đậu xe ngầm, ông Sơn khuyến cáo, Thành phố cần tính toán lại tính khả thi, vì ngoài chi phí xây dựng cao, các bãi xe ngầm sẽ tác động tới môi trường vì được làm dưới các công viên, bê tông hóa quá nhiều, không có chỗ thoát nước, dẫn đến ngập úng nghiêm trọng.
-
"Đói" vốn đầu tư dự án, TP.HCM mới giải quyết được 5/18 điểm ngập lụt -
TP.HCM không bố trí đủ vốn, dự án phát triển công viên và cây xanh vỡ kế hoạch -
Bộ Giao thông Vận tải làm rõ khả năng đầu tư tuyến đường N1 và cầu Tân Châu (Đồng Tháp) -
Tiếp tục đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh -
Siêu dự án chống ngập tại TP.HCM nguy cơ tăng vốn hơn 4.000 tỷ đồng -
Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công các dự án trọng điểm tại Nghệ An -
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án về nông thôn mới
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 16/5 -
2 Sốt ruột vì nguồn lực xã hội bị chôn vào thị trường bất động sản -
3 Lúng túng phát triển điện mặt trời mái nhà -
4 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 1: Hơn 80.000 tỷ đồng “vùi trong đất” -
5 Quản lý gia sản: Miếng bánh ngàn tỷ USD chưa được khai thác
- Top 5 máy đánh giày văn phòng Kumisai ưa chuộng nhất hiện nay
- OGC ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ
- Mời tham gia thi tuyển phương án quy hoạch - kiến trúc cụm nút giao thông phía bắc cầu Hòa Xuân - Đà Nẵng
- Chuẩn bị vào hè, Vietnam Airlines tung hàng trăm nghìn vé máy bay giá hấp dẫn
- OCH hoàn thành tái cơ cấu và kế hoạch phát triển cho giai đoạn 5 năm tiếp theo
- Lễ ký kết hợp tác và trao tặng hệ thống ENVISION NEXT