Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Becamex Bình Định: “Đầu tàu” thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Chí Thiện - 06/02/2023 14:53
 
Với lợi thế về hạ tầng giao thông, Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định được kỳ vọng là “đầu tàu” trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài đến với tỉnh Bình Định.
Phối cảnh Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định
Phối cảnh Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định

“Điểm sáng” trong “bức tranh” kinh tế

Với tổng diện tích 1.425 ha, bao gồm 1.000 ha khu công nghiệp và 425 ha khu đô thị, thương mại và dịch vụ, Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định là một trong những “điểm sáng” trong “bức tranh” kinh tế tại Bình Định, được lãnh đạo địa phương đánh giá rất cao.

Sở hữu hạ tầng giao thông kết nối liền mạch, thuận lợi và đa dạng, Dự án có vị trí chiến lược khi nằm sát Quốc lộ 19C và có Quốc lộ 1A chạy ngang qua, tạo thuận lợi cho lưu thông, kết nối với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực.

Đặc biệt, Dự án nằm gần cảng biển quốc tế Quy Nhơn, Sân bay quốc tế Phù Cát, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư về lưu thông vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, Dự án có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả và tạo thành mạng lưới kết nối liên vùng.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Becamex Bình Định nhận định, miền Trung là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư nước ngoài bởi có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và quốc tế đồng bộ, với đầy đủ các loại hình như đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không…

Khu nhà ở cho công nhân  đã được xây dựng
Khu nhà ở cho công nhân đã được xây dựng

Theo ông Lăng, cao tốc Bắc - Nam đi ngang qua các tỉnh miền Trung, nối với Tây Nguyên sẽ càng “kích cầu”, khơi thông các tiềm năng, thế mạnh của dải đất này.

“Tôi tin rằng, trong thời gian tới, khi kết nối được hạ tầng giao thông cao tốc này, miền Trung sẽ trở thành cực thu hút đầu tư mạnh của cả nước. Do vậy, chúng tôi chọn Bình Định không chỉ 1 - 2 năm, mà định hướng lâu dài và tương lai không có dự án nào bằng Becamex. Chúng tôi cũng mong muốn đẩy nhanh xúc tiến đầu tư cho dự án, tạo đòn bẩy để phát triển kinh tế địa phương”, ông Lăng nói.

Định hướng của Becamex VSIP Bình Định là tập trung nhiều loại hình công nghiệp đa ngành, ưu tiên các ngành nghề công nghệ cao, thân thiện với môi trường, gắn liền với các công trình dịch vụ đa dạng như y tế, giáo dục, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu mua sắm, vui chơi - giải trí, trung tâm văn hóa, thể thao cộng đồng, nhà ở xã hội.

“Dù thu hút đa ngành nghề, nhưng chúng tôi vẫn đặt nặng vấn đề giảm thải ô nhiễm, chú trọng những ngành nghề thân thiện với môi trường, bởi Becamex VSIP Bình Định là khu công nghiệp sạch, khu công nghiệp sinh thái, có tỷ lệ phủ xanh ở khu công nghiệp đạt 22%, vượt mức quy định của Nhà nước”, ông Lăng chia sẻ.

Dù chưa có công ty hoạt động, nhưng Becamex VSIP Bình Định đã hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý nước thải
Dù chưa có công ty hoạt động, nhưng Becamex VSIP Bình Định đã hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý nước thải

“Lót ổ” cho nhà đầu tư

Cùng với đầu tư hạ tầng, lĩnh vực logistics được Công ty Becamex rất quan tâm. Ngay khi có quy hoạch 1/2000, Công ty đã dành một quỹ đất để phát triển dịch vụ này.

Ông Lăng cho hay, với lợi thế là đường sắt Bắc - Nam chạy ngang qua Dự án và cách Dự án 100 m có một ga trung chuyển, Công ty đã tận dụng ga hiện hữu này làm khu logistics đường sắt. Hàng hóa của các nhà đầu tư chỉ việc cất trong container và đưa lên tàu, với chi phí vận chuyển rất rẻ. Đồng thời, Công ty cũng có một khu logistics hải quan đặt ở đây, nên nhà đầu tư chỉ cần làm thủ tục tại chỗ, rồi đưa container về cảng Quy Nhơn.

“Vấn đề logistics rất quan trọng và được chủ đầu tư quan tâm. Ngoài kho bãi đã làm, trong năm nay, chúng tôi sẽ xây 6 ha nhà xưởng, kho bãi trong dự án này. Do đó, các nhà đầu tư không cần quan tâm đến vấn đề kho bãi, logistics. Chúng tôi đã ‘lót ổ’ xong rồi, các nhà đầu tư chỉ vào ‘đẻ’ thôi”, ông Lăng thông tin thêm.

Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đang được hình thành và kỳ vọng sẽ là “đầu tàu” trong thu hút đầu tư nước ngoài
Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đang được hình thành và kỳ vọng sẽ là “đầu tàu” trong thu hút đầu tư nước ngoài

Dù chưa có công ty vận hành, nhưng Becamex VSIP Bình Định đã hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý nước thải và khu nhà ở cho công nhân.

Trong những tháng cuối năm 2022, Becamex Bình Định cũng đã chủ động cùng với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, tổ chức nhiều hội thảo xúc tiến đầu tư nước ngoài, đặc biệt chú trọng các thị trường châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Về định hướng xúc tiến đầu tư năm 2023, ông Lăng cho biết, Becamex Bình Định sẽ chủ động phối hợp cùng với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành đi xúc tiến đầu tư trực tiếp tại nước ngoài, đặc biệt là các thị trường châu Á, các nước EU, châu Âu và Bắc Mỹ.

“Với vai trò của mình, Becamex Bình Định rất mong muốn đóng vai trò đầu tàu trong việc thu hút đầu tư nước ngoài đến với tỉnh Bình Định”, ông Lăng nhấn mạnh.

Bình Định: 100% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế và hoàn thuế điện tử
Toàn tỉnh Bình Định có 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế/hoàn thuế điện tử.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư