Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bến Tre khánh thành Nhà máy Điện gió số 5 - Thạnh Hải (giai đoạn 1)
Huy Tự - 01/07/2022 19:39
 
Ngày 1/7/2022, tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khánh thành Nhà máy điện gió số 5 - Thạnh Hải (giai đoạn 1, công suất 30MW).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bến Tre, chủ đầu tư thực hiện nghi thức khánh thành Dự án. Ảnh: Cẩm Trúc

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, Dự án Nhà máy điện gió số 5 bao gồm 4 Nhà máy Thạnh Hải 1, 2, 3, 4 với 28 tua bin có tổng công suất 120 MW.

Đến nay, Dự án đã hoàn thiện phần xây dựng trụ móng, xây dựng lắp đặt hoàn thành gần 120 MW. Trong đó Nhà máy Điện gió số 5 - Thạnh Hải giai đoạn 1, công suất 30 MW đã được vận hành hòa vào lưới điện quốc gia.

Chủ tịch Trần Ngọc Tam cũng ghi nhận sự ủng hộ, đồng thuận của các hộ gia đình thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án đã chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, phối hợp với chính quyền và chủ đầu tư khẩn trương giải phóng, bàn giao mặt bằng phục vụ cho quá trình thi công, để hôm nay tỉnh có được một công trình xanh, sạch, đẹp phục vụ đắc lực cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tạo việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Công trình còn hướng đến mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển du lịch trong tỉnh để thu hút du khách từ mọi miền đất nước đến với Bến Tre.

Chủ tịch Trần Ngọc Tam đề xuất Bộ Công thương sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hoặc chính sách giá điện mới cho các dự án điện gió để các dự án đã lắp đặt thi công hoàn thành sau ngày 1/11/2021 được phát điện hòa vào lưới điện quốc gia; xem xét bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với 27 dự án điện gió của tỉnh với tổng công suất trên 11.400 MW.

Ông cũng đồng thời đề nghị chủ đầu tư cần tổ chức quản lý, khai thác, vận hành Nhà máy điện gió số 5 - Thạnh Hải, giai đoạn 1 đảm bảo phát huy hiệu quả, thiết thực.

Sở Công thương phối hợp cùng các ngành và UBND huyện Thạnh Phú tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình vận hành nhà máy; đồng thời tổ chức công tác quản lý nhà nước đối với Nhà máy đảm bảo vận hành liên tục, an toàn và ổn định; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió còn lại

Với 19 dự án đang được triển khai thực hiện, đến nay tổng công suất lắp đặt là 270 MW. Trong đó, có 4 dự án: Nhà máy điện gió số 5 - Thạnh Hải 1, Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre, Nhà máy điện gió VPL Bến Tre và Nhà máy điện gió Bình Đại được công nhận phát điện hòa vào lưới điện quốc gia gần 100 MW.

Điện gió có lúc chỉ phát được 15 MW trên tổng công suất đặt 4.000 MW
Dù có 4.000 MW trên hệ thống, nhưng không nhiều thời điểm điện gió phát được cao hơn 2.000 MW, thậm chí có lúc chỉ phát được 15 MW. Nhiều lúc cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư