Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bệnh nhân ung thư tiến triển nặng vì gián đoạn thời gian khám chữa bệnh
D.Ngân - 28/05/2022 16:19
 
Do gián đoạn khám chữa bệnh vì Covid-19 mà nhiều bệnh nhân ung thư đã để lỡ thời gian vàng điều trị, cơ hội cứu sống gần như không còn.

Trong thời gian dịch Covid-19, nhiều người bị ung thư song không hề biết do không khám định kỳ hay các bệnh nhân đang điều trị cũng trì hoãn tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ dẫn tới bệnh tiến triển, nhiều người đến viện đã ở giai đoạn cuối. 

Do gián đoạn khám chữa bệnh vì Covid-19 mà nhiều bệnh nhân ung thư đã để lỡ thời gian vàng điều trị, cơ hội cứu sống gần như không có.

Tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai từ đầu tháng 4 đến nay có rất đông bệnh nhân tới khám. 

Bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi cả nước bước vào bình thường mới, số bệnh nhân đến khám tăng gấp rưỡi so với thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt nhóm người giai đoạn muộn cũng tăng lên. 

Trung bình mỗi ngày, tại Trung tâm Y học hạt nhân có khoảng 20-40 bệnh nhân vào nhập viện. Hiện Trung tâm có hơn 300 giường nên đã rơi vào tình trạng quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép. 

Các bệnh nhân tới khám tại Trung tâm chủ yếu gặp những bệnh lý về ung thư gan, phổi, đại trực tràng, dạ dày, vú… 

Gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám tăng lên nhưng cũng đáng buồn hơn khi có nhiều người đã ở giai đoạn muộn, khối u kích thước lớn và đã di căn hạch, di căn não, di căn xương, di căn phổi, di căn gan.

Đáng tiếc hơn có bệnh nhân ở Hà Nội xuất hiện ợ hơi, ợ chua khoảng 1 năm nay, nhưng vì sợ dịch nên không đi thăm khám. Gần đây đau bụng tăng lên kèm bụng chướng, bác mới đi khám và đã được chẩn đoán ung thư dạ dày di căn hạch ổ bụng, di căn phúc mạc. 

Trường hợp này chỉ được điều trị bằng hóa chất mà không còn cơ hội để điều trị phẫu thuật cắt đoạn dạ dày và vét hạch, nghĩa là không còn cơ hội điều trị triệt để căn bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, hóa chất, xạ trị và gần đây có thêm phương pháp điều trị đích và điều trị miễn dịch, tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh và mô bệnh học, thể trạng của người bệnh, kinh tế của từng gia đình mà sẽ có phương pháp điều trị riêng cho mỗi cá thể người bệnh. 

Bác sĩ Phương cho biết, với những kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị hiện nay, thì nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư phổi nếu được phát hiện sớm thì cơ hội điều trị thành công rất cao.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật. Ở giai đoạn muộn hơn thì cần phẫu thuật phối hợp hóa trị, xạ trị. Ở giai đoạn cuối, bệnh đã di căn thì được điều trị toàn thân như hóa trị, đích và miễn dịch…

Trước đây, nhiều bệnh nhân ung thư phổi có mong muốn điều trị miễn dịch, nhưng do thuốc rất đắt (khoảng trên 100 triệu/tháng) nên nhiều gia đình không có khả năng chi trả. 

Hiện nay, điều trị miễn dịch tùy theo thuốc và liều sử dụng, khoảng từ 40-60 triệu/tháng nên nhiều người bệnh đã chịu được chi phí này. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng điều trị miễn dịch mà tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. 

Nhờ phương pháp chẩn đoán sớm và sự tiến bộ trong điều trị, bệnh nhân ung thư phổi có cơ hội kéo dài thời gian sống hơn. Theo đó, trước đây, bệnh nhân nếu di căn não thường chỉ sống 3-6 tháng nhưng nhờ máy móc thiết bị hiện đại, điều trị đích, điều trị miễn dịch… bệnh nhân có thể kéo dài 3 - 4 năm, có người 7 - 8 năm. 

Để phòng tránh bệnh lý ung thư, bác sĩ Phương khuyến cáo mọi người cần phải có lối sống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ, những người có yếu tố nguy cơ cao thì tầm soát ung thư. 

Lãnh đạo Trung tâm ung bướu cũng khuyến cáo, người dân cần có kiến thức về các yếu tố có hại cho sức khỏe để hạn chế ăn thực phẩm chứa hóa chất độc hại, nấm mốc, thuốc trừ sâu. 

Người dân nên ăn nhiều rau và hoa quả, tăng cường vận động tập thể dục tránh béo phì. Nếu gia đình có tiền sử có người mắc ung thư vú, đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan thì nên tầm soát phát hiện sớm định kỳ các bệnh lý này. 

Trẻ em nên tiêm phòng vắc-xin đầy đủ tránh nhiễm vi khuẩn, virus gây ung thư như virus viêm gan B, virus gây u nhú ở người (HPV) để giảm thiểu nguy cơ ung thư gan, ung thư cổ tử cung.

Theo thống kê của Globocan (Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế), năm 2020, ước tính tại Việt Nam có 182.563 ca mắc ung thư mới và 122.690 ca tử vong do ung thư.
Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Năm 2020, Việt Nam xếp thứ 91/185 quốc gia (có báo cáo về ung thư) về tỷ suất mắc mới và thứ 50/185 về tỷ suất tử vong trên 100.000 người.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư