Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Bệnh viện FV bắt tay tập đoàn Singapore thành lập Trung tâm phẫu thuật lồng ngực
Hoài Sương - 16/08/2024 07:20
 
TS.BS Su Jang Wen, chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật lồng ngực và ung thư phổi đến từ Singapore sẽ là người đầu tiên trong số nhiều bác sĩ Singapore làm việc tại Trung tâm này.

Ngày 15/8, bệnh viện FV, thành viên của Tập đoàn Y tế Thomson đã hợp tác với O2 Healthcare Group từ Singapore - thành viên của OUE Healthcare Limited để thành lập Trung tâm phẫu thuật lồng ngực tầm cỡ khu vực tại Việt Nam. 

Trong khuôn khổ hợp tác này, TS.BS Su Jang Wen, chuyên gia phẫu thuật tim mạch - lồng ngực và ung thư phổi hàng đầu từ O2 Healthcare Group sẽ đảm nhiệm việc điều trị cho bệnh nhân tại trung tâm mới này.

Bệnh viện FV ký kết hợp tác với O2 Healthcare Group để thành lập Trung tâm phẫu thuật lồng ngực.

Theo bệnh viện FV, TS.BS Su đã được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật lồng ngực và tim mạch tại Hoa Kỳ. Trong số hơn 7.000 ca phẫu thuật phổi, tim và thực quản mà ông đã thực hiện từ năm 2007, tới 95% ca được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật lồng ngực có video hỗ trợ (VATS) - một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu với vết mổ chỉ từ 1,5-3 cm. 

Kỹ thuật tiên tiến này mang lại tỷ lệ thành công cao trong việc điều trị nhiều bệnh lý lồng ngực, bao gồm ung thư phổi, u trung thất, phẫu thuật thành ngực, bệnh lý màng phổi, phẫu thuật dây thần kinh giao cảm và phẫu thuật thực quản… Đáng chú ý, bác sĩ Su đã duy trì một kỷ lục ấn tượng với tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật bằng 0 trong các ca phẫu thuật tự chọn.

Nhờ đó, việc thành lập Trung tâm phẫu thuật lồng ngực của FV sẽ nâng cao đáng kể tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư phổi tại bệnh viện FV nói riêng và tại Việt Nam nói chung. 

Thông qua sự hợp tác này, Bệnh viện FV có thể cung cấp các phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến cho bệnh ung thư phổi và các bệnh lý phức tạp về lồng ngực với chi phí phải chăng cho bệnh nhân Việt Nam ngay tại quê nhà.

Theo TS.BS Su Jang Wen, chi phí điều trị các bệnh về phổi ở Singapore cao hơn Việt Nam 35-40%, chưa kể chi phí ăn ở, đi lại tại quốc gia đắt đỏ này. 

“Với chi phí y tế cao như vậy, việc bay sang Singapore để chữa trị dường như không phải là cơ hội cho tất cả các bệnh nhân. Và việc hình thành một trung tâm phẫu thuật lồng ngực tầm cỡ khu vực ngay tại Việt Nam sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho những bệnh nhân trong khu vực”, bác sĩ Su chia sẻ.

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bệnh viện FV chia sẻ: “Trung tâm phẫu thuật lồng ngực tại Việt Nam này sẽ cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và phẫu thuật cho tất cả các bệnh lý lồng ngực. Ngoài ra, FV sẽ hợp tác với các chuyên gia về phổi tại Việt Nam để thực hiện các chương trình tầm soát ung thư phổi sớm. 

Từ nay, bệnh nhân ung thư phổi và những người có bệnh lý lồng ngực phức tạp sẽ không cần phải đi đến Singapore để điều trị nữa. Họ có thể nhận được dịch vụ chăm sóc chất lượng cao ngay tại bệnh viện FV ở TP.HCM với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí tại Singapore”.

Thông qua lần hợp tác này, đội ngũ bác sĩ FV sẽ có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về phẫu thuật lồng ngực.

Hiện nay, ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến và gây tử vong cao nhất tại Việt Nam, ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới. Ung thư chiếm 19% tổng số ca tử vong tại Việt Nam, trong đó ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai và cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai kể từ năm 2012. 

Năm 2020, ước tính có 26.262 ca mắc mới và 23.797 ca tử vong do ung thư phổi. Hơn 90% các trường hợp ung thư phổi liên quan đến việc hút thuốc lá. Đáng tiếc, hầu hết bệnh nhân chỉ được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém.

Theo bác sĩ Su, từ nguồn dữ liệu Cancer Research UK có thể thấy, khi được chẩn đoán sớm, tỷ lệ sống trong 5 năm sau phẫu thuật không cần hóa trị có thể lên tới 99% đối với giai đoạn 0 (nghĩa là ung thư phổi chưa xâm lấn) và tới 92% đối với giai đoạn 1A, tức là khối u giới hạn ở phổi, không di căn đến các cơ quan ở xa hoặc hạch bạch huyết. 

Tỷ lệ sống giảm đáng kể ở các giai đoạn sau, đối với giai đoạn 2, tỷ lệ sống giảm xuống 40% và đối với giai đoạn 3 là 15%, hầu hết bệnh nhân tử vong trong vòng một năm sau khi được chẩn đoán. 

Vì vậy, thông qua lần hợp tác này, TS.BS Su sẽ chia sẻ cho đội ngũ bác sĩ FV kinh nghiệm chuyên môn về phẫu thuật lồng ngực cũng như kiến thức của ông trong hơn 20 năm qua, đặc biệt là các ca bệnh phức tạp. Bằng cách hợp tác chặt chẽ với nhau, các bác sĩ có thể cung cấp các dịch vụ phẫu thuật lồng ngực đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ cho bệnh nhân tại Việt Nam mà còn cho cả khu vực.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Y tế Thomson cũng cho biết thêm, O2 Healthcare Group là trung tâm y tế lớn đầu tiên trong số 11 trung tâm y tế lớn tại Singapore mà Thomson đang hợp tác để đưa các chuyên gia hàng đầu từ Singapore đến điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện FV. 

Các chuyên gia này sẽ giải quyết các bệnh lý phức tạp trong các lĩnh vực như can thiệp tim mạch TAVR, điện sinh lý, phẫu thuật mạch máu, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật sàn chậu, phẫu thuật ung thư tiết niệu, phẫu thuật đầu cổ, điều trị gan, ung thư và phẫu thuật tổng quát.

Hệ thống phòng khám ACC sáp nhập vào Bệnh viện FV
Thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) đầu tiên trong lĩnh vực y tế của FV đã hoàn tất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư