Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bị cáo Hà Văn Thắm tự bào chữa, muốn khách hàng nhận lãi ngoài phải bồi hoàn
Đỗ Mến - Bùi Trang - 02/05/2018 14:03
 
Trong phần tự bào chữa, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank mong muốn Tòa xem xét, yêu cầu những khách hàng nhận tiền sai quy định phải có trách nhiệm bồi hoàn.

Ngày 2/5, phiên tòa xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận. Bị cáo Hà Văn Thắm là người cuối cùng tự bào chữa.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên phạt mức án 19 năm tù tội Cố ý làm trái quy định, 18 năm tù tội Vi phạm quy định cho vay, chung thân tội Tham ô tài sản, 20 năm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn. Đồng thời phải bồi thường 846 tỷ đồng cho Oceanbank.

.
 Bị cáo Hà Văn Thắm là người cuối cùng tự bào chữa.

Tại tòa, bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX đổi tội danh từ tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chức vụ chiếm đoạt tài sản sang tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Bị cáo đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, bị cáo có nhiều bằng khen, thành khẩn khai báo, chủ động đưa tài sản để cơ quan điều tra niêm phong nhằm khắc phục hậu quả. Bị cáo cũng đề nghị xem xét hoàn cảnh chi lãi ngoài và thực tế quy định pháp luật hiện hành không cấm hành vi này để xem xét giảm nhẹ.

Nhắc đến phần dân sự, bị cáo Thắm nêu ra những khoản tiền còn mâu thuẫn hoặc đã có kết luận. Theo bị cáo, Oceanbank chỉ chi ra 1.319 tỷ đồng chi lãi ngoài. Oceanbank mới hiện cũng trích lập dự phòng số tiền này, không phải 1.576 tỷ đồng như quy kết. Có một số khoản tiền đã xác định như việc cơ quan điều tra khởi tố 3 vụ án tại Liên Doanh Việt Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) hay khoản 105 tỷ đồng ông Trần Đức Chính – nguyên Kế toán trưởng Vinashin nhận. Hoặc khoản 146 tỷ đồng cơ quan điều tra xác minh không phải chi lãi ngoài.

“Với bản chất phức tạp của những khoản tiền, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét tách phần dân sự giải quyết bằng vụ án khác. Nếu không tách vụ án thì điều chỉnh giảm 256 tỷ đồng trong phần thiệt hại; tách các khoản tiền chưa làm rõ và tuyên các khách hàng phải bồi hoàn tiền nhận lãi ngoài cho Oceanbank”, bị cáo Thắm nêu.

Trước tòa, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng, một số khách hàng hợp tác, sớm hoàn trả tiền cho Oceanbank khi cơ quan điều tra có ý kiến; một số khách hàng khác khẳng định không nhận tiền, không hoàn trả, do đó đề nghị tòa xem xét để bán án công bằng hơn giữa những khách hàng này.

Cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank đề nghị tòa xem xét việc, trong số hơn 55.000 cá nhân/đơn vị kinh tế tham gia hành vi chi/nhận lãi ngoài, có khách hàng là người chủ động, đàm phán để Oceanbank chi lãi suất vượt trần. Do đó, có thể phải xem xét việc yêu cầu các khách hàng nhận tiền sai quy định phải bồi hoàn.

Vụ án Hà Văn Thắm: Bác đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh
Kết thúc phần thẩm vấn, sáng nay (26/4), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân phát biểu quan điểm đối với các đơn kháng cáo của các bị cáo và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư