Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bí thư -Chủ tịch Quảng Ngãi công khai số điện thoại, email để doanh nghiệp góp ý
Nguyễn Hoàng - 06/06/2015 09:54
 
Một trong những điểm đáng ghi nhận nhất trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp nhà đầu tư của Quảng Ngãi chính là việc Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã công khai thông tin số điện thoại và địa chỉ email cá nhân để doanh nghiệp, nhà đầu tư biết, trao đổi thông tin.

Coi nhà đầu tư là đối tượng phục vụ

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới biến động đã ảnh hướng đến kinh tế trong nước. Tỉnh Quảng Ngãi đã xác định việc huy động nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ đóng vai trò quan trọng, mang tính đột phá và then chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ dự án VSIP Quảng Ngãi
Ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ dự án VSIP Quảng Ngãi

 

Theo ông Nguyễn Đức Thạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, tính đến hết quý I năm 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 296 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 146.555 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 35 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 4.055,6 triệu USD.

Ông Thạnh cho rằng, với những nỗ lực, trong thời gian qua, Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả quan trọng trong thu hút đầu tư. Tuy nhiên, những kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh. Vì thế, để đẩy mạnh hơn nữa thu hút đầu tư có hiệu quả, bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, ưu tiên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tăng cường công tác quản lý giám sát, tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư bằng cách đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động xúc tiến, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đảm bảo mang tính đột phá cho từng giai đoạn.

“Công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh từng bước sẽ được đổi mới theo hướng xác định rõ ngành, lĩnh vực trọng điểm, địa bàn phù hợp, nhà đầu tư chiến lược và các dự án có tính động lực, lan tỏa cao. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ cũng là việc làm cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư”, ông Thạnh nói.

VISP Quảng Ngãi là một trong những dự án lớn được đặt nhiều kỳ vọng
VISP Quảng Ngãi là một trong những dự án lớn được đặt nhiều kỳ vọng

 

Cũng theo ông Thạnh, trên cơ sở định hướng phát triển thu hút đầu tư của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư sẽ làm việc trực tiếp với nhà đầu tư để giới thiệu các dự án cụ thể, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và lợi ích của các nhà đầu tư. Ngoài ra, tổng hợp thông tin về các dự án trong Danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức dịch thuật, in ấn sang nhiều ngoại ngữ để phục vụ công tác xúc tiến đầu tư.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác liên ngành đi xúc tiến, mời gọi đầu tư theo các lĩnh vực sản xuất thân thiện với môi trường, đặc biệt chú trọng thu hút những dự án tạo ra sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước.

“Tỉnh Quảng Ngãi xác định lấy Khu kinh tế Dung Quất làm tâm điểm thu hút đầu tư, bên cạnh đó là các KCN của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, chú trọng thu hút các dự án FDI trong lĩnh vực lọc hóa dầu; công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp nhẹ; hạ tầng đô thị, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng cảng biển; nông nghiệp công nghệ cao… từ các nước truyền thống và tiềm năng như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...”, ông Thạnh khẳng định.

Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi xác định, phải coi nhà đầu tư là đối tượng phục vụ, nhất là phải cần xác định đúng đối tượng để xúc tiến đầu tư. Theo đó, đồng thời với việc tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư, cần phải tăng cường tiếp cận với các ngân hàng, các quỹ đầu tư, các công ty tư vấn đầu tư, các hãng luật… bởi đây là những đối tượng có tác động rất lớn đến việc ra quyết định đầu tư của các nhà đầu tư.

Công khai số điện thoại của Chủ tịch tỉnh

Quảng Ngãi nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung năng động, có vị trí thuận lợi với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt (vừa có cảng biển, vừa có đường quốc lộ, vừa có đường sắt Bắc - Nam, gần sân bay); hội tụ nhiều điều kiện để phát triển, hấp dẫn các nhà đầu tư, là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường đến cả hai miền Nam - Bắc và khu vực miền Trung rộng lớn.

Đặc biệt, sự có mặt của Nhà máy Lọc dầu và các dự án lớn ở Khu kinh tế Dung Quất, cùng sự ra đời của nhiều khu công nghiệp đã mang đến một sự đổi thay rất lớn cho Quảng Ngãi những năm vừa qua. Một điểm nổi bật mang đến sự thành công của tỉnh phải kể đến, đó là chiến lược thu hút đầu tư. Tỉnh ưu tiên và chú trọng thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghiệp nặng, lọc hóa dầu, đồng thời xác định tập trung vào các doanh nghiệp, tổ chức đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore với những ngành công nghệ cao, công nghiệp.

Ngoài những chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, tỉnh còn có những cơ chế chính sách hỗ trợ riêng dành cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo cho được điểm nhấn mới.

Điều đáng ghi nhận nhất trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp nhà đầu tư của Quảng Ngãi chính là việc Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã công khai thông tin số điện thoại và địa chỉ email cá nhân để doanh nghiệp, nhà đầu tư biết, trao đổi thông tin. Qua đó, người đứng đầu UBND tỉnh có thể tiếp nhận thông tin chính xác, trung thực và chỉ đạo giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Không những thế, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký quyết định thành lập Tổ giúp việc, do Chánh văn phòng UBND tỉnh làm Tổ trưởng, nhằm góp phần giải quyết nhanh nhất, kịp thời các kiến nghị, cũng như hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn.

Tham nhũng giảm là tin tốt của PCI
Kết quả khảo sát 8.093 doanh nghiệp của Nhóm nghiên cứu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho thấy sự cải thiện đáng kể về môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư