Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bí thư Hà Nội: Không để những thắc mắc thuần túy của doanh nghiệp mãi không giải quyết
Thu Trang - 11/04/2016 18:58
 
Hà Nội đang nỗ lực cải thiện ví trí trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) bằng việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính còn tồn tại bấy lâu nay.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm Khu công nghiệp Bắc Thăng Long
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm Khu công nghiệp Bắc Thăng Long

Tại Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2015 (PCI 2015) được công bố giữa tháng 3, Hà Nội là địa phương đứng thứ 24. Mặc dù nhích lên 2 bậc so với năm ngoái nhưng Hà Nội vẫn chỉ loanh quanh ở khúc giữa của bảng xếp hạng này. Mức tăng này tuy không cao nhưng vẫn cho thấy Hà Nội đang duy trì đà tăng về năng lực cạnh tranh. Đây cũng là thứ hạng cao nhất mà Hà Nội đạt được tính từ năm 2007 đến nay.

Điều này được thể hiện tại báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, khi tính từ ngày 1/7/2015 đến 10/3/2016, Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp cho hơn 13.700 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 107.300 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay, số lượng doanh nghiệp mới thành lập vẫn trong xu thế tăng, quy mô về vốn cũng tăng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Otsuka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, thủ tục hành chính của Hà Nội đã và đang được cải tiến rất nhiều đặc biệt là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Otsuka cho hay, thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, quy hoạch... thường rất lâu khiến DN mất nhiều thời gian đi lại. Ðiều này làm tăng thêm chi phí cho DN.

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hà Nội và sự hỗ trợ của Sở Tài nguyên và Môi trường, nhiều vướng mắc trước đó của doanh nghiệp, nay đã được giải quyết một cách nhanh chóng.

Cụ thể, 5 doanh nghiệp tại KCN Thăng Long đã chính thức được nhận sổ đỏ. Ngoài ra, việc điều chỉnh cục bộ KCN cho lô đất ký hiệu RA cũng đã được phê duyệt. Cùng với đó, đã có quyết định chính thức bổ sung quy hoạch cây xăng trong KCN Thăng Long vào mạng lưới cây xăng trên toàn thành phố.

Các vướng mắc đã kéo dài rất lâu này được đưa ra tại buổi làm việc giữa Ban quản lý KCN Bắc Thăng Long với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải hồi đầu tháng 3 vừa qua. “Không thể để DN kiến nghị những vướng mắc thuần túy về vấn đề thủ tục mà mãi không giải quyết cho họ. Phải làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng người trong các cơ quan quản lý của TP”, Bí thư Thành ủy bức xúc, đồng thời khẳng định cải cách hành chính là nhiệm vụ hoàn toàn có thể làm được trong tầm tay.

Ông Hải đã lập tức chỉ đạo các đơn vị có liên quan cần phải làm tốt công tác cải cách hành chính để cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư. Kết quả là, những vướng mắc kể trên của các doanh nghiệp tại KCN Bắc Thăng Long đã được giải quyết triệt để.

Từng là thành viên của Chính phủ, lại là người điều hành trực tiếp các vấn đề về sản xuất, công nghiệp, chắc hẳn hơn ai hết, vị Bí thư Hà Nội mới đương nhiệm sẽ thấu hiểu những khó khăn thực tại mà các doanh nghiệp đang phải trải qua.

Chuyến thị sát đầu tiên của tân Bí thư Hà Nội xuống Khu công nghiệp Thăng Long để lắng nghe những phản ánh, tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp đã khẳng định phần nào sự quyết liệt trong cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ và các cơ quan công quyền thành phố. Quan trọng hơn, đó chính là sự quyết tâm của dàn lãnh đạo mới mà đi tiên phong chính là người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Với quyết tâm được thể hiện bằng hành động của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Hà Nội đang trên đà tăng tốc để thăng hạng trong bảng xếp hạng PCI của những năm tiếp theo.

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp Chủ tịch tập đoàn CapitaLand Lim Ming Yan
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vừa có buổi tiếp ông Lim Ming Yan, Chủ tịch - Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn CapitaLand.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư