Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bia Sài Gòn – Miền Trung giảm nửa lợi nhuận
Thanh Thủy - 14/04/2020 14:26
 
Sản lượng tiêu thụ bia so với cùng kỳ giảm 11,7 triệu lít, kéo doanh thu từ hoạt động kinh doanh giảm 33%. Cùng đó, tỷ suất lợi nhuận gộp của doanh nghiệp bia này cũng không còn duy trì ở mức cao như năm trước.
Doanh số ngành bia giảm mạnh quý đầu năm vì hai tác nhân kép
Doanh số ngành bia giảm mạnh quý đầu năm vì hai tác nhân kép

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung (mã SMB) thu về gần 24 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2020, giảm 54% so với cùng kỳ. Nguyên nhân bởi doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ bằng 2/3 cùng kỳ năm trước.

"Ảnh hưởng của dịch bệnh viên đường hô hấp cấp Covid – 19 và Nghị định 100 đã khiến doanh số bán bia giảm mạnh. Riêng sản lượng tiêu thụ bia so với cùng kỳ giảm 11,7 triệu lít", phía công ty nêu.

Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận gộp của Bia Sài Gòn - Miền Trung cũng giảm mạnh từ 22% xuống còn 17%. Do đó, dù nhiều khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm, lợi nhuận đạt được chỉ bằng một nửa cùng kỳ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp hàng năm của Bìa Sài Gòn - Miền Trung đều khá cao
Tỷ suất lợi nhuận gộp hàng năm của Bìa Sài Gòn - Miền Trung đều khá cao - Đvi: Triệu đồng

Theo kế hoạch kinh doanh được doanh nghiệp bia này công bố tại báo cáo thường niên hồi đầu tháng 3/2020, mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của công ty đều giảm mạnh so với kết quả thực hiện năm 2019. Trong đó, tổng doanh thu dự kiến giảm 5%, trong khi lợi nhuận trước thuế chỉ xấp xỉ 181 tỷ đồng, tương đương mức giảm trên 30%. Với kết quả kinh doanh quý đầu này, Bia Sài gòn – Miền Trung chỉ mới hoàn thành 13,25% so với bản kế hoạch thận trọng trên.

Đây vẫn chưa phải kế hoạch kinh doanh cuối cùng của công ty và vẫn có khả năng thay đổi trước khi được trình cổ đông thông qua, nhất là khi tình hình dịch bệnh thời điểm xây dựng kế hoạch vẫn chưa bùng phát rộng và phức tạp như hiện nay.

Bia Sài gòn – Miền Trung với ba nhà máy đặt tại Phú Yên, Quy Nhơn, Đăk Lăk nhưng từng là công ty con của Tổng công ty Bia – Rượu – NGK Sài Gòn hiện tỷ lệ sở hữu của Sabeco đã giảm còn trên 33%.  Ngoài Sabeco, công ty còn một số cổ đông lớn khác như Công ty Thương mại Địa ốc Việt (12,55% vốn), Xổ số Kiến thiết Phú Yên (5,37% vốn) và quỹ Capital Shine sở hữu 5,32% vốn.

Dù vậy, trong hoạt động kinh doanh, công ty lại chủ yếu hoạt động gia công theo sản lượng bia được giao nên khi nhu cầu tiêu thụ bia tại Việt Nam thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các chính sách hợp tác sản xuất và mua thành phẩm với Sabeco.

Đối với nguyên liệu đầu vào chính - malt đại mạch dùng sản xuất bia, Sabeco cũng là đầu mối thu mua nguyên liệu (chủ yếu là  nhập khẩu), phân phối cho các đơn vị thành viên trên toàn hệ thống , trong đó có Bia Sài Gòn - Miền Trung.

Cổ phiếu SMB của công ty hiện đang giao dịch trên HoSE nhưng khối lượng giao dịch cổ phiếu mỗi phiên không quá lớn (bình quân 10 phiên gần đây khoảng 15.000 cổ phiếu mỗi phiên). Cùng xu hướng với thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu SMB cũng giảm 25% so với thời điểm đầu năm và hiện giao dịch quanh mức 29.000 đồng/cp.

Sabeco hỗ trợ vật phẩm cho 20.000 người chống dịch Covid 19
Sabeco sẽ hỗ trợ các vật phẩm cần thiết cho các trung tâm cách ly tại 7 tỉnh, thành phố, bao gồm 2,5 tấn gạo, 572.288 chai nước đóng chai và đồ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư