Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
BID được thêm mới vào rổ chỉ số ETF FTSE VN
Chí Tín - 08/09/2015 08:28
 
Nhà quản lý quỹ FTSE đã công bố danh mục điều chỉnh cho kỳ rà soát quý III năm 2015, theo đó chính thức đưa BID (mã cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV) vào danh mục FTSE All-Share Index và danh mục FTSE VN.

Ngoài ra, 2 cổ phiếu khác cũng được bổ sung vào danh mục FTSE VN lần này là PDR (của Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt) và TTF (của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành).

BID được FTSE đưa vào danh mục FTSE Vietnam All-Share Index và FTSE Vietnam Index sau khi thỏa mãn điều kiện freefloat 5% khi sát nhập cổ phiếu MHB.

Với tỷ lệ freefloat 5%, FTSE VN dự kiến sẽ mua BID vào với tỷ lệ 3,8% danh mục tổng tương đương với 13,9 triệu USD. BID sẽ là cổ phiếu có quy mô đứng thứ 10 trong số 19 cổ phiếu trong rổ ETF. Quỹ FTSE VN sẽ tiến hành mua bán kể từ ngày 7/9 đến ngày 18/9.

Theo thông lệ giao dịch của ETF FTSE VN trong nhiều kỳ giao dịch gần đây, Quỹ chỉ mua bán một lượng khiêm tốn các cổ phiếu trong tuần từ 7/9 đến 11/9, và đẩy mạnh mua vào trong phiên ATC phiên giao dịch 18/9.

Hoạt động giao dịch này đảm bảo khi quỹ đóng trạng thái phiên 18/9 thì NAV của quỹ gần sát với NAV của thị trường tại thời điểm chốt danh mục, qua đó giảm thiểu sai biệt danh mục.

Quỹ ETF FTSE VN là một trong 2 quỹ ETF có quy mô lớn ở Việt Nam, được xây dựng đầu tiên bởi Deutsche Bank AG thành lập vào ngày 15/01/2008 với số vốn ban đầu là 5,1 triệu USD.

Quỹ ETF này mô phỏng FTSE Vietnam Index, một trong hai chỉ số do FTSE Group xây dựng từ ngày 26/04/2007.

Quy mô quỹ đến thời điểm hiện tại là 356 triệu USD và nắm giữ 16 cổ phiếu niêm yết trên Sở giao dịch Hồ Chí Minh. Chứng chỉ quỹ được niêm yết trên khoảng 10 sàn giao dịch tập trung chủ yếu ở Châu Âu, tuy nhiên giao dịch nhiều tại Anh, Đức, Pháp, Ý, HongKong, Singapore.

Việc đảo danh mục của FTSE Vietnam Index không phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp mà dựa trên vốn hóa, thanh khoản của cổ phiếu và “room” còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đó, một cổ phiếu sẽ bị loại khỏi danh mục nếu tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài có thể mua bán được giảm xuống dưới 2%. Các cổ phiếu được vào danh mục FTSE Vietnam Index (danh mục thực hiện mua bán trong kỳ) nhất thiết phải nằm trong danh mục FTSE Vietnam All-Share Index (Danh mục theo dõi).

 

BIDV: Nội lực 20 năm và sức mạnh bay xa
Xuất thân từ một ngân hàng chuyên cấp phát vốn nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, từ năm 1995, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư