Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
BIDV khẳng định không phát ngôn "đuổi dân ra khỏi nhà"
Thùy Liên - 31/05/2016 10:22
 
Việc BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn yêu cầu Công ty CP Thanh Niên bàn giao tài sản bảo đảm là chung cư The Harmona đang gây xôn xao dư luận, đặc biệt là gần 600 hộ dân đang sinh sống tại đây. Ý kiến chính thức của BIDV khẳng định, việc xử lý tài sản đảm bảo của BIDV là hoàn toàn hợp pháp và BIDV cũng không hề phát ngôn "đuổi dân ra khỏi nhà".
TIN LIÊN QUAN

Tuần qua, cư dân chung cư The Harmona (Tân Bình, TP HCM) vô cùng lo lắng trước thông tin ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn thông báo sẽ thu hồi tài sản đảm bảo (là chung cư này) trước ngày 9/6/2016 do chủ đầu tư là Công ty CP Thanh Niên đã mang dự án chung cư đi thế chấp và không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ. 

Trước thông tin này, BIDV vừa có công văn chính thức khẳng định, việc thực hiện cho vay và yêu cầu Công ty CP Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ trả nợ phù hợp với các quy định của Pháp luật, đồng thời BIDV cũng không đưa ra phát ngôn nào về việc “đuổi người dân ra khỏi nhà” như một số trang thông tin đã nêu.

Được biết, từ năm 2008, Công ty CP Thanh Niên đã có quan hệ tín dụng với BIDV Bắc Sài Gòn để thực hiện dự án The Harmona. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án và quyền tài sản phát sinh từ dự án. Tài sản bảo đảm đã được công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định. Hợp đồng thế chấp đã được công chứng hợp pháp, đã đăng ký giao dịch bảo đảm đúng quy định của pháp luật. BIDV Bắc Sài Gòn đã nhận thế chấp tài sản bảo đảm là dự án The Harmona từ năm 2008, trước khi chủ đầu tư bán căn hộ cho người mua, hợp đồng thế chấp đã được đăng ký giao dịch bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong tất cả các Hợp đồng tín dụng ký kết giữa BIDV Bắc Sài Gòn và Công ty CP Thanh Niên liên quan đến việc tài trợ dự án The Harmona đều có điều khoản nêu rõ việc chuyển nhượng tài sản khi chưa trả hết nợ phải có ý kiến chấp thuận của Ngân hàng và tiền bán hàng từ dự án phải được chuyển về tài khoản tại BIDV để thu nợ. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 136 tỷ đồng tiền bán căn hộ được chuyển về BIDV Bắc Sài Gòn, trong đó BIDV đã giải chấp đối với 19 căn hộ đã nộp đủ tiền qua tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn, tương ứng với 1.424m2, với giá trị giải chấp tương đương 40 tỷ đồng. Việc Công ty CP Thanh Niên bán hết căn hộ cho khách hàng mà không chuyển tiền về tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn đã vi phạm cam kết với BIDV Bắc Sài Gòn.

Được biết, từ đầu năm 2016 đến nay, BIDV Bắc Sài gòn đã nhiều lần nhắc nhở Công ty CP Thanh Niên không thực hiện việc trả nợ và để phát sinh nợ quá hạn. BIDV Bắc Sài Gòn cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty CP Thanh Niên để lên phương án trả nợ. Tuy nhiên, đến ngày 24/05/2016, Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán bất kỳ một khoản nợ nào như đã cam kết. Vì vậy, BIDV Bắc Sài Gòn đã phát hành thông báo số 840/BIDV.BSG-KHDN1 “yêu cầu Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình và Ban quản lý chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản bảo đảm nêu trên cho Ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận. Yêu cầu này của BIDV hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.

Được biết, theo thông tin mới nhất, trong buổi làm việc cách đây 5 ngày, Công ty CP Thanh Niên đã cam kết sẽ tất toán toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn trước ngày 15/06/2016 và BIDV sẽ tiến hành giải chấp tài sản thế chấp sau khi Công ty CP Thanh Niên thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn.

Câu chuyện Công ty CP Thanh Niên mang tài sản thế chấp đi bán cho người dân cho thấy, quy định hiện hành về thế chấp tài sản hiện nay còn nhiều kẽ hở, gây rủi ro cho người mua nhà. Bên cạnh đó, trường hợp này cũng cho thấy, các ngân hàng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ dòng tiền hơn nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư