Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Biến đổi khí hậu: Tảng băng trôi lớn nhất thế giới A-76 tách khỏi Nam Cực
T.T - 20/05/2021 12:22
 
Đây là tảng băng trôi lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại với chiều dài 170 km và chiều rộng 25 km, diện tích của nó lớn hơn đảo Majorca của Tây Ban Nha.
Khối băng khổng lồ vừa tách hoàn toàn khỏi Nam Cực và trôi nổi trên mặt biển. Ảnh: CNN
Khối băng khổng lồ vừa tách hoàn toàn khỏi Nam Cực và trôi nổi trên mặt biển. Ảnh: CNN

Cơ quan Không gian châu Âu (ESP) ngày 19/5 thông báo tảng băng có diện tích lớn gần 80 lần quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ) đã tách khỏi phần phía Tây của thềm băng Ronner ở biển Weddell thuộc Nam Cực.

Với chiều dài 170 km và chiều rộng 25 km, đây được công nhận là tảng băng trôi lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Diện tích của nó lớn hơn đảo Majorca của Tây Ban Nha.

Dẫn lời các nhà khoa học, hãng CNN cho biết việc hình thành tảng băng trôi lần này là một phần của chu kỳ tự nhiên trong vùng chứ không phải do biến đổi khí hậu. Một khi tan chảy, tảng băng mới sẽ không dẫn đến mực nước biển dâng do đây là một phần của thềm băng nổi, khác với các những tảng băng được phát hiện trên đất liền. Hiện tượng này tương tự hiện tượng đá tan không làm tăng lượng nước trong của cốc uống nước.

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu toàn bộ băng của Nam Cực tan chảy, nó có thể làm mực nước biển dâng lên hơn 57 m.

ESA cho biết tảng băng trên lần đầu tiên được Keith Makinson, một nhà hải dương học vùng cực của Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh phát hiện vào tuần trước và được Trung tâm Băng Quốc gia Mỹ xác nhận bằng hình ảnh Copernicus Sentinel-1.

Tên gọi chính thức của khối băng khổng lồ là A-76 được đặt dựa trên cơ sở khoa học. Theo quy định, ESA đặt tên các tảng băng theo góc phần tư Nam Cực mà ban đầu chúng được phát điện, sau đó là một số thứ tự.

Liên hợp quốc kêu gọi hành động để tránh hậu quả "thảm khốc" của biến đổi khí hậu
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Mỹ khởi xướng, Liên hợp quốc nhấn mạnh 2021 phải là năm hành động để bảo vệ mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư