
-
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed
-
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
Vietnam Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
Theo Báo cáo, Hợp nhất toàn bộ hệ thống từ 9 thị trường đang kinh doanh tại Lào, Campuchia, Đông Timor (Đông Nam Á), Mozambique, Cameroon, Tanzania, Burundi (châu Phi), Haiti (Mỹ Latin) và Peru, Viettel Global đạt doanh thu gần 14.900 tỷ đồng, lãi sau thuế 500 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2014, khoản lãi sau thuế là 2.300 tỷ đồng. Khoản lãi sau thuế năm 2015 cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2012 của đơn vị này.
![]() |
Viettel đang gặp khó ở thị trường Châu Phi |
Doanh thu tại thị trường châu Phi năm 2015 đạt gần 4.900 tỷ đồng (tăng hơn 25% so với 2014). Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ gần 2.600 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần con số năm 2014.
Thị trường Đông Nam Á tuy không chịu lỗ nhưng doanh thu cũng giảm hơn 9%, còn 6.187 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đem về cho Viettel Global chỉ còn 1.235 tỷ đồng, giảm gần 28% so với 2014. Chỉ có thị trường Mỹ Latinh tăng nhẹ về doanh thu, mức lãi cũng nhờ đó đạt 213 tỷ, vượt trội so với con số lỗ 87 tỷ đồng của năm trước.
Trong năm, Viettel Global đã ghi nhận lãi tỷ giá 924 tỷ đồng và lỗ tỷ giá 1.522 tỷ đồng – tức lỗ ròng từ tỷ giá hơn 600 tỷ đồng.
Lý giải về điều này, Viettel Global cho biết, hoạt động kinh doanh của đơn vị chủ yếu chịu rủi ro khi có sự thay đổi về tỷ giá, lãi suất và giá hàng hóa. Phần thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, các chi phí tài chính năm 2015 của Tổng công ty đều tăng so với 2014. Trong đó, riêng lỗ chênh lệch tỷ giá gấp hơn 5 lần, chi phí tài chính khác cũng gấp 3,5 lần và chi phí lãi vay cao gấp rưỡi năm 2014.
Nguyên nhân là do một số đồng nội tệ của các quốc gia châu Phi mà Viettel đầu tư đã giảm giá mạnh so với USD. Yếu tố này cộng với việc tăng cường đầu tư vào một số thị trường mới khiến cho Viettel Global lỗ nặng tại châu Phi dù cho doanh thu từ thị trường này tăng trưởng tới 26%.
Đây cũng là điều hoàn toàn bình thường khi kinh doanh viễn thông phải mất 3-7 năm mới bắt đầu hết lỗ. Năm 2015, Viettel mới đầu tư xong và khai trương 2 thị trường Burundi và Tanzania (châu Phi) nên việc lỗ tại thị trường Châu Phi là điều dễ hiểu.

-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người -
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu -
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới -
Thuế TP.HCM: Đồng hành cùng hộ kinh doanh trong lộ trình chuyển đổi sang kê khai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/8/2025
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng