
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai -
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Theo Báo cáo, Hợp nhất toàn bộ hệ thống từ 9 thị trường đang kinh doanh tại Lào, Campuchia, Đông Timor (Đông Nam Á), Mozambique, Cameroon, Tanzania, Burundi (châu Phi), Haiti (Mỹ Latin) và Peru, Viettel Global đạt doanh thu gần 14.900 tỷ đồng, lãi sau thuế 500 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2014, khoản lãi sau thuế là 2.300 tỷ đồng. Khoản lãi sau thuế năm 2015 cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2012 của đơn vị này.
![]() |
Viettel đang gặp khó ở thị trường Châu Phi |
Doanh thu tại thị trường châu Phi năm 2015 đạt gần 4.900 tỷ đồng (tăng hơn 25% so với 2014). Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ gần 2.600 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần con số năm 2014.
Thị trường Đông Nam Á tuy không chịu lỗ nhưng doanh thu cũng giảm hơn 9%, còn 6.187 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đem về cho Viettel Global chỉ còn 1.235 tỷ đồng, giảm gần 28% so với 2014. Chỉ có thị trường Mỹ Latinh tăng nhẹ về doanh thu, mức lãi cũng nhờ đó đạt 213 tỷ, vượt trội so với con số lỗ 87 tỷ đồng của năm trước.
Trong năm, Viettel Global đã ghi nhận lãi tỷ giá 924 tỷ đồng và lỗ tỷ giá 1.522 tỷ đồng – tức lỗ ròng từ tỷ giá hơn 600 tỷ đồng.
Lý giải về điều này, Viettel Global cho biết, hoạt động kinh doanh của đơn vị chủ yếu chịu rủi ro khi có sự thay đổi về tỷ giá, lãi suất và giá hàng hóa. Phần thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, các chi phí tài chính năm 2015 của Tổng công ty đều tăng so với 2014. Trong đó, riêng lỗ chênh lệch tỷ giá gấp hơn 5 lần, chi phí tài chính khác cũng gấp 3,5 lần và chi phí lãi vay cao gấp rưỡi năm 2014.
Nguyên nhân là do một số đồng nội tệ của các quốc gia châu Phi mà Viettel đầu tư đã giảm giá mạnh so với USD. Yếu tố này cộng với việc tăng cường đầu tư vào một số thị trường mới khiến cho Viettel Global lỗ nặng tại châu Phi dù cho doanh thu từ thị trường này tăng trưởng tới 26%.
Đây cũng là điều hoàn toàn bình thường khi kinh doanh viễn thông phải mất 3-7 năm mới bắt đầu hết lỗ. Năm 2015, Viettel mới đầu tư xong và khai trương 2 thị trường Burundi và Tanzania (châu Phi) nên việc lỗ tại thị trường Châu Phi là điều dễ hiểu.

-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai -
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện -
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways -
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh -
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 15/10/2025
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh