Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
BIM Land phát hành trái phiếu liên kết bền vững đầu tiên tại Việt Nam trị giá 150 triệu USD
Như Loan - 20/09/2023 16:14
 
BIM Land phát hành trái phiếu liên kết bền vững bằng nội tệ đầu tiên của Việt Nam, thúc đẩy nền kinh tế, hỗ trợ các mục tiêu về khí hậu.

Công ty cổ phần Bất động sản BIM (BIM Land) - thành viên Tập đoàn BIM Group trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên phát hành thành công trái phiếu liên kết bền vững (Sustainability-Linked Bonds - SLB), sau khi đạt thỏa thuận với Tổ chức tài chính quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) về gói tài chính trị giá 150 triệu USD.

Cụ thể, IFC đã đăng ký mua thành công trái phiếu liên kết bền vững từ BIM Land và Công ty cổ phần Thanh Xuân (hai thành viên của Tập đoàn BIM Group) với tổng giá trị 150 triệu USD (tương đương khoảng 3.500 tỷ đồng).

Nguồn vốn huy động được sử dụng với mục đích hỗ trợ phát triển các dự án bất động sản xanh, bền vững của BIM Land. Trong đó nổi bật là dự án Khu đô thị du lịch Thanh Xuân Valley có quy mô 170 ha với các khu an cư dành cho khách hàng cao cấp, đồng thời là nơi BIM Land và tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới IHG® Hotels & Resorts (IHG) sẽ phát triển khu nghỉ dưỡng InterContinental Thanh Xuan Valley Resort - mô hình nghỉ dưỡng trong thung lũng (valley resort) đầu tiên của thương hiệu InterContinental tại Việt Nam.

Dòng vốn ưu đãi từ IFC thông qua trái phiếu liên kết bền vững là sự ghi nhận xứng đáng đối với chiến lược phát triển bền vững mà Tập đoàn BIM Group đã thực hiện một cách bền bỉ, thực chất, xuyên suốt các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi trong đó có bất động sản.

Để đáp ứng đủ điều kiện phát hành trái phiếu liên kết bền vững, trong những năm qua BIM Land đã tích cực thiết lập hệ thống khung quản lý tài chính xanh (Green Financing Framework) với sự hỗ trợ từ phía IFC.

Bên cạnh đó, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp của BIM Land cũng đạt tiêu chuẩn chứng chỉ công trình xanh EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies), với các tiêu chí nghiêm ngặt trong việc tiết kiệm năng lượng, nước, năng lượng vật liệu, giảm phát thải ra môi trường... Ước tính, các công trình xanh mà BIM Land thực hiện bằng nguồn vốn này sẽ giúp giảm phát thải 4.000 tấn CO2, tương đương lượng khí thải của gần 900 phương tiện vận tải dùng xăng xả ra môi trường mỗi năm.

Ông Đoàn Quốc Huy, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn BIM Group cho biết: “Tính bền vững đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của BIM Land, chúng tôi hướng đến mục tiêu trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu châu Á với tầm nhìn dài hạn. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư quốc tế thông qua việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch xanh và chất lượng trên khắp cả nước. Quan trọng nhất, nguồn tài trợ và tư vấn của IFC sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của BIM Land, phù hợp với các thông lệ của ngành và các mục tiêu khí hậu toàn cầu”.

Kỳ vọng đợt phát hành trái phiếu liên kết bền vững đầu tiên sẽ là khởi đầu tốt đẹp, mở ra cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh đối với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Vốn tư nhân là chìa khóa quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Việc BIM Land phát hành thành công trái phiếu liên kết bền vững sẽ là tín hiệu tốt đẹp, thúc đẩy các doanh nghiệp tại Việt Nam tích cực sử dụng các công cụ tài chính xanh như một nguồn vốn hiệu quả cho các dự án đổi mới sáng tạo về môi trường. Nguồn tài trợ của IFC cũng sẽ khuyến khích các nhà phát triển gắn kết lợi ích của họ với hoạt động đầu tư có trách nhiệm và huy động vốn từ các thị trường vốn xanh, mở đường cho ngành du lịch bền vững”.

Về IFC

IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới - là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các thị trường mới nổi. IFC làm việc tại hơn 100 quốc gia, sử dụng vốn, chuyên môn và tầm ảnh hưởng để tạo ra thị trường và cơ hội tại các nước đang phát triển.

Trong năm tài chính 2023, IFC đã cam kết một khoản tiền kỷ lục lên đến 43,7 tỷ USD cho doanh nghiệp tư nhân và tổ chức tài chính ở những nước đang phát triển, tận dụng sức mạnh của khu vực tư nhân để chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực và thúc đẩy sự thịnh vượng chung khi các nền kinh tế phải đối mặt với tác động của các cuộc khủng hoảng kép toàn cầu.

Về BIM Land

Công ty cổ phần Bất động sản BIM (BIM Land), thành viên Tập đoàn BIM Group, là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam. BIM Land đã từng bước quy hoạch và phát triển những vùng đất hoang sơ trở thành những khu đô thị du lịch, khu phức hợp du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế, quy tụ những thương hiệu nghỉ dưỡng, tổ hợp vui chơi và giải trí đẳng cấp.

Là một trong số ít các chủ đầu tư bất động sản trên thị trường có đủ năng lực đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe và chuyên nghiệp của các thương hiệu nghỉ dưỡng quốc tế, BIM Land hiện là đối tác chiến lược của các tập đoàn và thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới như InterContinental Hotels Group, Hyatt, New World, The Ascott, Frasers Property Group, Sailing Leisure Group…

BIM Land công bố quản lý dự án tổng thầu Sailing Club Signature Resort Ha Long Bay
BIM Land vừa công bố Công ty TNHH HanmiGlobal là tư vấn quản lý dự án và Coteccons là tổng thầu của dự án Sailing Club Signature Resort Ha Long Bay (Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư