Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 02 năm 2025,
Bình Định dành hơn 2.100 tỷ đồng làm đường nối cao tốc với Khu công nghiệp Phù Mỹ
Nguyễn Toàn - 22/02/2025 10:58
 
Bình Định phê duyệt chủ trương thực hiện Dự án Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ dài hơn 16 km, tổng vốn đầu tư 2.115 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2029.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trong lần kiểm tra Dự án Đường hi công Dự án cao tốc Bắc –Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trong lần kiểm tra tiến độ thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Thùy Trang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý chủ trương thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ.

Theo đó, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 16,37 km, vận tốc thiết kế từ 60 đến 80 km/h, bề rộng nền đường 22 m.

Về hướng tuyến, tuyến đường bắt đầu tại điểm giáp với đường ĐT.638 tại Km 65+300 thuộc thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ (trùng với điểm đầu tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh - ĐT.638 đến đường ven biển ĐT.639).

Sau đó, tuyến đường đi theo hướng Đông Bắc đến giáp đường sắt Bắc – Nam, đến giáp Quốc lộ 1; tiếp tục đi về hướng phía Bắc đến Bãi chôn lấp chất thải rắn thuộc xã Mỹ Phong; đi về phía Nam hồ Suối Sổ, vượt qua đèo Bà Nam đến địa phận xã Mỹ Thọ.

Tại đây, tuyến đường chuyển hướng sang phía Bắc hồ Hóc Nhạn, đến giáp đường ĐT.632; điểm cuối giao với đường ven biển ĐT.639 tại lý trình khoảng Km 49+282 thuộc thôn Chánh Trạch 3, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ.

Theo UBND tỉnh Bình Định, dự án có tổng vốn đầu tư 2.115 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 348 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 1.379 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2029.

Trước đó vào đầu tháng 12/2024, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Định đề cập việc đã giao Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh chủ trì về báo cáo đề xuất phương án hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku kéo dài đến Khu công nghiệp và Bến cảng Phù Mỹ (điểm đầu giao với đường ven biển ĐT.639 tại lý trình khoảng Km 49+282 thuộc xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ). Dự án này tận dụng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT01) trên địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 30 km.

Tuy nhiên, sau đó ngày 18/12, Bộ Giao thông vận tải có văn bản phản hồi về Quy hoạch hướng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua hai tỉnh Gia Lai và Bình Định, UBND tỉnh Bình Định đã thống nhất với phương án là điểm đầu tại vị trí khoảng km 22+300/CT20 kết nối tuyến đường Quốc lộ 19B, phía Tây Nam sân bay Phù Cát (giữ nguyên theo tờ trình của Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng vào ngày 25/11/2024).

Được biết, sau khi đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ, vào ngày 18/2/2025, UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phù Mỹ thực hiện Dự án Khu công nghiệp Phù Mỹ - giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư hơn 4.569 tỷ đồng, rộng 436,87 ha, thời gian thực hiện trong 48 tháng.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin, tỉnh phấn đấu đến ngày 31/3/2025 hoàn thành 4 tuyến đường gồm Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong;Tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP kết nối với cảng Quy Nhơn; Tuyến đường tránh ĐT.633, đoạn từ núi Ghềnh đến đường ven biển - ĐT.639.

Ngoài ra, tỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư Khu bến cảng Phù Mỹ dự kiến khởi công vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Bình Định vào ngày 31/3; triển khai Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh thị xã Hoài Nhơn đi Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư khoảng 1.088 tỷ đồng (hoàn thành trong năm 2028).

Bình Định: Nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành trong năm 2025
Bình Định đặt mục tiêu đến cuối tháng 9/2025 hoàn thành toàn bộ công trình tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư