Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bình Định: Dự án trùng tu Tháp Bánh Ít giờ ra sao?
Nguyễn Toàn - 23/06/2022 11:57
 
Dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại Tháp Bánh Ít vẫn đang tạm dừng.
Tháp Bánh Ít, tỉnh Bình Định. Ảnh: N.T
Tháp Bánh Ít, tỉnh Bình Định. Ảnh: N.T

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, các hạng mục công trình thi công tại dự án trùng tu Tháp Bánh Ít vẫn đang tạm dừng.

Cơ quan chức năng kiểm tra thực tế hiện trạng khu di tích Tháp Bánh Ít cho thấy đường nội bộ, đường dẫn đến các di tích đã san gạt, bó vỉa chưa lát đá; khuôn viên phía trước tháp chính đã được trồng cỏ; các hành lang của lối đi đã được trồng cây, tạo cảnh quan; nhà chức năng đang được thi công, mới hoàn thành phần móng, trụ; hệ thống chiếu sáng và đèn trang trí đã được lắp đặt nhưng chưa hoàn thiện, quanh chân và thân các tháp trên đỉnh đã có lắp đặt các đèn chiếu và đèn trang trí; bia di tích trên tháp chính chưa được di dời.

“Tấm đan bê tông cốt thép tại khuôn viên tháp chính và tháp hỏa đã được tháo gỡ, hủy bỏ; tại các chân móng tháp không phát hiện đào xới”, ông Long thông tin thêm về kết quả kiểm tra, xác minh.

Trước đó, đầu tháng 3/2022, dư luận phản ánh chủ đầu tư là Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định để nhà thầu thi công đưa các xe cơ giới, máy cẩu, máy đào xúc vào móng chân tháp, tường tháp, nền tháp, xâm phạm nghiêm trọng đến di tích cụm Tháp Bánh Ít.

Ngày 27/3/2022, Cục Di sản văn hóa phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định kiểm tra thực tế thi công tu bổ, tôn tạo di tích Tháp Bánh Ít, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Kết quả kiểm tra được Cục Di sản văn hóa báo cáo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại văn bản số 258/BC-DSVH ngày 31/3/2022.

Ngày 7/4/2022, Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch ban hành văn bản số 1173/BVHTTDL-DSVH về việc khắc phục sai sót trong việc thi công, tu bổ, tôn tạo di tích Tháp Bánh Ít và nâng cao chất lượng tu bổ di tích trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thực hiện ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại văn bản nêu trên, UBND tỉnh Bình Đình đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động thi công tại khu vực sân các tháp để nghiên cứu, đề xuất giải pháp thiết kế, lấy ý kiến các chuyên gia, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi triển khai tổ chức thực hiện.

Riêng tại khu vực cổng vào di tích (nằm dưới chân đồi của các tháp, cách xa các tháp), nhà thầu chỉ tiếp tục thi công hạng mục nhà dịch vụ.

Dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại Tháp Bánh Ít được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại quyết định số 4582/QĐ-UBND ngày 17/11/2021 với tổng kinh phí xây dựng 25,6 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 28/12/2021, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2022.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư