
-
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Hà Nam: Khởi công dự án nhà ở xã hội 18,4 triệu USD tại KCN Đồng Văn I mở rộng
-
Thông nhánh hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha
-
Động thổ xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Bình Phước với Đắk Nông -
Kon Tum lập quy hoạch Khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung
Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, cho biết, cửa biển Đề Gi và Tam Quan luôn bị bồi lắng hàng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp nên UBND tỉnh này đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đưa cảng Đề Gi và cảng Tam Quan ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, lãnh đạp UBND tỉnh Bình Định nêu rõ, theo Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt ngày 12/11/2015, khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan được xác định là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.
![]() |
Khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan. |
Năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã công bố đầm Đề Gi và Tam Quan thuộc danh sách khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá.
Trước đó, ngày 30/5/2015, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, định hướng hình thành hai trung tâm nghề cá của tỉnh tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã Hoài Nhơn) và đầm Đề Gi (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát); trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành, Phù Mỹ, nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (Nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã quy hoạch cảng Đề Gi và cảng Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho hay, cửa biển Đề Gi và Tam Quan luôn bị bồi lắng hàng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không
có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.
“Hện nay, cảng biển Đề Gi và Tam Quan chưa có dự án được duyệt và cũng chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải, do đó không có ảnh hưởng lãng phí đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Lãnh đạo tỉnh này cho rằng, trong tất cả các chủ trương, chính sách, quy hoạch định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định đều xác định cảng Đề Gi và Tam Quan chỉ là cảng cá khu vực kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá.
Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các quy hoạch của tỉnh đã được phê duyệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải, theo đó đưa cảng Đề Gi và cảng Tam Quan ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

-
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Hà Nam: Khởi công dự án nhà ở xã hội 18,4 triệu USD tại KCN Đồng Văn I mở rộng
-
Thông nhánh hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha
-
Động thổ xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Bình Phước với Đắk Nông -
Kon Tum lập quy hoạch Khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung -
Hậu Giang vượt qua khó khăn, phát triển bứt phá -
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 2025 lên hơn 87.130 tỷ đồng -
Đầu tư dự án truyền tải điện 193,58 tỷ đồng tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị -
Đề xuất đầu tư 43.734 tỷ đồng xây cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Hà Nội giao 57.749 m2 đất tại quận Long Biên để xây dựng công viên, hồ
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)