Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Bình Định mời Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp sang khảo sát và triển khai dự án
Nguyễn Toàn - 23/07/2024 17:53
 
Đoàn công tác tỉnh Bình Định mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp quan tâm hỗ trợ kết nối, xúc tiến đầu tư Pháp vào Việt Nam cũng như sang thăm, khảo sát và triển khai các dự án cụ thể tại tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bình Định Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp. Ảnh: IPC Bình Định.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bình Định Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp. Ảnh: IPC Bình Định.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định (IPC Bình Định), trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại Cộng hòa Pháp, Đoàn công tác tỉnh Bình Định do ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp.

Làm việc với đoàn công tác có ông Christophe Bellanger, Phó giám đốc và bà Agnès Gomes, Trưởng bộ phận kết nối hợp tác quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCIF); ông Remy, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam; ông Đào Quốc Cương, Trưởng đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Pháp …

Tại buổi làm việc, ông Christophe Bellanger, Phó giám đốc CCIF thông tin, tại Pháp có hệ thống 122 phòng thương mại và công nghiệp với 12 phòng thương mại và công nghiệp vùng. Chức năng là hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại; đào tạo nhân lực, đại diện cho doanh nghiệp trong đàm phán; hỗ trợ tổ chức hội nghị về xúc tiến đầu tư.

Ông Christophe Bellanger, cho biết đã đến Việt Nam và rất ấn tượng với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đánh giá cao sự năng động của doanh nghiệp, tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Việt Nam; nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam - Pháp có bề dày trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, Phó giám đốc CCIF cho rằng, đầu tư của doanh nghiệp Pháp vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng chưa tương xứng với mối quan hệ này.

Do đó, trong thời gian tới, ông Christophe Bellanger cho biết, CCIF và cá nhân ông sẽ tiếp tục làm cầu nối, đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư Pháp vào Việt Nam và tỉnh Bình Định.

CCIF sẽ phối hợp với các đối tác tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Việt Nam ở tầm quốc gia, đồng thời cố gắng lồng ghép các vào hội nghị các phiên thảo luận chuyên đề với các địa phương cụ thể (tháng 10/2024, dự kiến sẽ tổ chức hội nghị tại Pháp và mời tỉnh Bình Định tham dự).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn tặng quà lưu niệm cho ông Christophe Bellanger - Phó Tổng Giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp
Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định tặng quà lưu niệm cho ông Christophe Bellanger, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp. Ảnh: IPC Bình Định.

Ông Christophe Bellanger cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm làm việc với các công ty lữ hành để đưa Bình Định vào hệ thống điểm dừng chân của các tour du lịch quốc tế.

Ông Lê Kim Toàn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định giới thiệu khái quát về việc thu hút đầu tư nước ngoài tại địa phương, những lĩnh vực tỉnh quan tâm, ưu tiên thu hút đầu tư.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, trong thời gian qua, Bình Định nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, hiện tỉnh có 91 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn 1,2 tỷ USD của 22 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó có 2 dự án đầu tư từ Cộng hòa Pháp.

Cụ thể, Dự án Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành của Công ty TNHH Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành do GS.TS Trần Thanh Vân – Chủ tịch Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam thực hiện. Cùng với đó,Tập đoàn GreenYellow (Pháp) thông qua hình thức góp vốn, mua lại phần vốn góp thì hiện đang sở hữu 70% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Năng lượng và Công nghệ cao TTP Bình Định (đang vận hành Dự án Nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp, huyện Phù Cát).

Theo ông Toàn, đầu tư của Pháp vào Việt Nam và Bình Định chưa tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Pháp, chương tương xứng với các doanh nghiệp Pháp, lợi thế của Việt Nam và Bình Định; mong muốn ông Christophe Bellanger, CCIF quan tâm hỗ trợ kết nối, xúc tiến đầu tư Pháp vào Việt Nam.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã mời ông Christopher, CCIF sớm sang thăm, khảo sát và triển khai các dự án cụ thể tại Bình Định.

Trước đó, đoàn công tác tỉnh Bình Định cũng có chuyến thăm và làm việc với các doanh nghiệp tại Đức như Công ty The Drivery GmbH (dịch vụ vận chuyển, tổ chức sự kiện, cho thuê không gian làm việc, tham gia đầu tư các dự án…); Công ty EFA NRW (đơn vị chuyên cung cấp phương pháp, tính toán tín chỉ carbon đối với các sản phẩm nhằm đảm bảo điều kiện để xuất khẩu sang thị trường Châu Âu); Công ty Unipessoal LDA (đơn vị đào đạo theo chương trình cao đẳng, dạy nghề của Đức).

Bình Định tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hà Lan
Bình Định đang thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển đồng thời là thế mạnh của các doanh nghiệp Hà Lan như cảng biển -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư