Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bình Dương chú trọng nhân lực chất lương cao trong hội nhập, phát triển bền vững
Hồng Sơn - 10/10/2018 10:08
 
Bình Dương phấn đấu trở thành địa phương có sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn về thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài khoa học - kỹ thuật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, hướng tới xây dựng Thành phố thông minh.
TIN LIÊN QUAN

Nhân lực thời 4.0

Hiện nay, trọng tâm của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật, robot, công nghệ nano, công nghệ sinh học… Điều này đòi hỏi các trường đại học phải quan tâm nhiều hơn nữa về giảng dạy liên ngành, nghiên cứu và đổi mới.

Theo các chuyên gia, để tạo ra môi trường cạnh tranh trong hội nhập quốc tế, mà sáng tạo và nghiên cứu là chìa khóa, các trường đại học ở Bình Dương cần mở rộng hoạt động đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ với ưu tiên dành cho những lĩnh vực chuyên môn phục vụ phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ hiện nay và những ngành sẽ phát triển trong tương lai.

Ký kết hợp tác giữa Công ty VNTT (thành viên của Becamex IDC) và Công ty NTT Việt Nam (Tập đoàn NTT Nhật Bản). Ảnh: Lê Toàn
Ký kết hợp tác giữa Công ty VNTT (thành viên của Becamex IDC) và Công ty NTT Việt Nam (Tập đoàn NTT Nhật Bản). Ảnh: Lê Toàn

Cùng với đó, cần phối hợp và tìm giải pháp hỗ trợ về mặt chính sách và ngân sách giúp các trường đại học trên địa bàn xây dựng chương trình được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như ABET (cho khối ngành kỹ thuật), AACSB (cho khối ngành kinh doanh), EQUIS…Điều này, không những tạo ra nền tảng cải thiện chất lượng giáo dục liên tục mà còn giúp các trường đại học ở Bình Dương được xếp vào hàng ngũ những trường đại học chất lượng trên thế giới.

Ngoài ra, cần lồng ghép những kỹ năng làm việc thực tế vào trong nội dung giảng dạy của các cấp giáo dục; kết nối các trường dạy nghề và trường đại học với các doanh nghiệp trên địa bàn; mở các FabLab, Techlab và không gian sáng tạo (MakerSpaces)…có thể được sử dụng để phục vụ mục đích giảng dạy, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ trong quá trình phát triển, đồng thời cũng là điểm gặp gỡ giữa tài năng các trường và doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) cho biết, hiện nay nhà đầu tư không còn nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều như công nhân may nữa, mà họ cần có kỹ sư, nhân lực tay nghề cao, có thể sử dụng những công nghệ mới như trí thông minh nhân tạo. Vì vậy, các trường đại học như EIU có nhiệm vụ đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng theo chuẩn quốc tế là một yếu tố rất cần thiết để thu hút đầu tư.

Sinh viên ngành điện tử - viễn thông của Trường Đại học Quốc tế Miền Đông ứng dụng các thành tựu mới của Cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: Lê Toàn
Sinh viên ngành điện tử - viễn thông của Trường Đại học Quốc tế Miền Đông ứng dụng các thành tựu mới của Cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: Lê Toàn

Hiện nay, giáo dục tỉnh Bình Dương có thể kết nối với chương trình quốc gia gồm 45 trường dạy nghề đang hợp tác với các công ty trong nước. Trong giai đoạn khởi đầu, các trường đại học, cao đẳng có mô hình nước ngoài, có cơ sở vật chất và hạ tầng tốt, có tiềm năng thu hút doanh nghiệp được ưu tiên tham gia chương trình này.

EIU – điểm sáng trong đào tạo đại học

Bình Dương đã lựa chọn mô hình hợp tác “ba nhà” (nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp) để xây dựng Thành phố thông minh (TPTM), trong đó nhà trường bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu, đóng vai trò quan trọng không chỉ trong đào tạo, nghiên cứu mà qua đó còn là một điểm góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh.

Hiện thực hóa các mục tiêu của Đề án TPTM Bình Dương, các thành viên của Tổng Công ty Becamex IDC là Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) và trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, EIU sẽ thực hiện nghiên cứu, phát triển, cung cấp sản phẩm theo yêu cầu của VNTT. Trong quá trình hợp tác, VNTT sẽ tiếp nhận các sinh viên, giảng viên có nhu cầu tham gia thực hành, thực tập, nghiên cứu thực tế tại các cơ sở của VNTT.

Ông Giang Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc VNTT cho biết, việc hợp tác giữa EIU và VNTT giúp nâng cao vai trò của EIU và VNTT trong việc triển khai Đề án TPTM Bình Dương, mang lại những chuyển biến tích cực trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, Đây còn là sự kết hợp để giải quyết các vấn đề về công nghệ, quản lý, tạo ra những sản phẩm mới góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông là một trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn
Trường Đại học Quốc tế Miền Đông là một trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc cho biết, EIU đã đưa vào hoạt động Vườn ươm doanh nghiệp do Tổng Công ty Becamex IDC tài trợ, hoạt động trong khuôn viên trường. Đặc biệt, vườn ươm còn trang bị kiến thức khởi nghiệp, tạo ra môi trường để kích thích sự sáng tạo và đổi mới. Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp được thành lập tại vườn ươm này, trong đó có cả doanh nghiệp của sinh viên kết hợp với giảng viên, doanh nghiệp của Mỹ…

EIU đã đầu tư các phòng thí nghiệm chiếu sáng (lighting lab); phòng thí nghiệm fablab... giúp sinh viên trong và ngoài trường có thiết bị để thực nghiệm, thực hành, chế tác thử nghiệm chứ không “học chay”. Thậm chí, các doanh nghiệp muốn nghiên cứu cải tiến sản phẩm cũng có thể tới hợp tác, sử dụng các phòng thí nghiệm này. EIU kỳ vọng vừa cung cấp nhân lực nhưng cũng tạo ra môi trường khởi nghiệp, tạo ra một vùng đất thu hút người tài để đóng góp thiết thực vào mô hình “ba nhà” xây dựng TPTM.

Sinh viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới. Ảnh: Lê Toàn
Sinh viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới. Ảnh: Lê Toàn

Cũng theo tiến sĩ Phúc, điều vui mừng là hiện nay, 96% sinh viên ra trường đều có việc làm ngay. Đặc biệt, nhân lực chất lượng cao một số ngành như kỹ sư phần mềm đào tạo tại trường đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến tuyển dụng, nhà trường không cung cấp đủ số lượng theo yêu cầu. Ngoài ra, nhà trường còn mời nhiều giảng viên, trong đó có các giảng viên người Mỹ để giảng dạy ngành công nghệ thông tin và ngành y.

Bên cạnh đó, với thế mạnh là một trường đại học tại Bình Dương là một địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài thuộc tốp cao nhất cả nước, EIU đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, cụ thể là đã triển khai ký kết với Đại học Portland của Mỹ, các trường đại học của Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư