Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bình Dương đề xuất tiêm vắc-xin cho trẻ 12-18 tuổi, Bộ Y tế nói gì?
D.Ngân - 17/08/2021 15:26
 
Bộ Y tế nhận được Công văn số 1779/SYT-NVY ngày 5/8/2021 của Sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc xin chủ trương cho trẻ từ 12-18 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Sau khi xem xét, Bộ Y tế cho hay, việc lựa chọn đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thực hiện theo quy định tại Nghị định số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 và Công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 7/8/2021 của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cho rằng Bình Dương cần ưu tiên tiêm vắc-xin cho các đối tượng đã quy định.

Theo đó, tỉnh cần ưu tiên tiêm trước cho các địa bàn, khu vực đang có dịch và tiêm ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, các nhân viên đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam và lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (các nhà đầu tư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa thiết yếu,...). 

Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đối tượng được tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Với số lượng vắc-xin hạn chế hiện nay, theo Bộ Y tế, tỉnh cần tập trung ưu tiên tiêm cho các đối tượng nêu trên. Trong trường hợp có điều chỉnh về lứa tuổi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn sau.

Còn tại TP.HCM, ngày 16/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có kế hoạch số 2715 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo nghị quyết số 86 của Chính phủ.

Về kế hoạch tiêm vắc-xin, UBND TP đặt mục tiêu phấn đấu đến ngày 15/9, hơn 70% người dân (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1, 15% người dân được tiêm mũi 2.

Đồng thời, hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 1 cho 15% số lượng công nhân còn lại ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và chuẩn bị cho đợt tiêm mũi 2, tiến đến tiêm toàn bộ cho công nhân của các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Hoàn thành tiêm mũi 1 cho các đối tượng người cao tuổi, có bệnh nền.

TP đưa ra các giai đoạn tiêm vắc-xin cụ thể: Từ ngày 15/8 đến 31/8, TP đặt mục tiêu hoàn thành tiêm hơn 3 triệu liều vắc-xin để đảm bảo hơn 70% người dân được tiêm mũi 1, hoàn thành mũi 2 cho khoảng 1 triệu người.

Giai đoạn này, TP tập trung ưu tiên tiêm vắc-xin cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai; công nhân của các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; người yếu thế và các đối tượng theo quy định. 

Đa dạng, linh hoạt các hình thức tiêm vắc-xin; ưu tiên tiêm mũi 2 cho công nhân trong các đơn vị sản xuất lương thực, thực phẩm, bảo hộ y tế, vệ sinh môi trường; xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin đối với từng khu vực, vùng nguy cơ.

Tăng cường điều phối cung ứng vắc-xin và lực lượng đội tiêm cho các quận, huyện có tỉ lệ bao phủ vắc-xin còn thấp. Đảm bảo những người thuộc nhóm đối tượng cần thận trọng tiêm chủng (người mắc bệnh nền, người cao tuổi, phụ nữ có thai trên 13 tuần...) được tiếp cận tiêm vắc-xin đầy đủ.

Từ ngày 1/9 đến 15/9, TP tổ chức tiêm vắc-xin cho những người còn lại và tiêm nhắc mũi 2 theo quy định (400.000 người); có thể mở rộng tiêm cho người từ 12-18 tuổi nếu có nguồn vắc-xin cho phép tiêm trong độ tuổi này.

UBND TP.HCM yêu cầu tiêm chủng vắc-xin dựa trên hai trụ cột là minh bạch và tự nguyện; công khai kết quả tiêm chủng hằng ngày, số lượng vắc-xin TP đang quản lý để người dân giám sát.

UBND TP cũng giao Tổ công tác đàm phán và mua vắc-xin phòng Covid-19 và Trung tâm điều phối tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND TP về công tác đàm phán, tiếp nhận và tổ chức tiêm vắc-xin.

Liên quan tới việc tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi, hiện trên thế giới đã có nhiều quốc gia tiến hành tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

Theo đó, Mỹ đã cấp phép tiêm vắc-xin BioNTech/Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi nhằm mở rộng chương trình tiêm chủng và đưa trẻ em trở lại trường học. Hãng Pfizer/BioNTech còn đang thử nghiệm vắc-xin đối với nhóm nhỏ tuổi hơn, gồm cả trẻ 6 tháng tuổi.

Theo Reuters, 20 quốc gia châu Âu và nhiều quốc gia khác như UAE, Israel, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Canada và Philippines, đã hoặc sắp cho phép tiêm vắc-xin cho nhóm tuổi 12-18.

Ngoài mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi virus SARS-CoV-2, một trong những mục tiêu chính của việc mở rộng đối tượng tiêm chủng sang nhóm trẻ hơn là để phá vỡ các chuỗi lây nhiễm trong gia đình và trường học. Tốc độ lây lan rất nhanh của biến chủng Delta khiến các nhà khoa học lo ngại trẻ em có thể lây bệnh cho người lớn tuổi vì nhóm này dễ bị nặng và tử vong.

Đã có bằng chứng ở một số quốc gia đang tiêm vắc-xin cho các nhóm trẻ tuổi hơn, cho thấy bước đi này có thể giảm tỷ lệ lây lan. 

Tại Israel, nơi bắt đầu tiêm cho nhóm 16-18 tuổi từ tháng 12 năm ngoái, số ca bệnh đã giảm từ khoảng 100.000 hồi giữa tháng 1 xuống chỉ còn khoảng 559, và điều này cũng giúp giảm tốc độ mắc bệnh ở nhóm trẻ chưa được tiêm.

Tăng tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19
Tốc độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của một số địa phương đang khá chậm, buộc Bộ Y tế phải có động thái mạnh hơn trong việc xem xét phân bổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư