Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Một số câu hỏi về tiêm vắc-xin Covid-19
D.Ngân - 14/08/2021 15:10
 
Liên quan tới một số thắc mắc về vấn đề tiêm vắc-xin hiện nay, bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có giải đáp.

Về việc phối trộn vắc-xin mà ngành Y tế đang thực hiện, hiệu quả sẽ ra sao, bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, qua nghiên cứu bước đầu tại một số quốc gia, đến nay đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vắc-xin do AstraZeneca và mũi 2 là vắc-xin do Pfizer sản xuất, cho thấy đáp ứng miễn dịch tốt, tuy nhiên có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Ảnh minh họa.

Theo bà Hồng, để việc triển khai tiêm chủng an toàn, tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vắc-xin từ các nguồn khác nhau, Bộ Y tế hướng dẫn "những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó". 

Trong trường hợp nguồn vắc-xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc-xin Pfizer/BioNtech cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca, nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Bộ Y tế yêu cầu không sử dụng vắc-xin do Moderna sản xuất hoặc các vắc-xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc-xin AstraZeneca. 

Ngoài ra, những người đã tiêm vắc-xin Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc-xin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vậy nếu người dân tiêm vắc-xin mũi 2 quá thời hạn theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì tác dụng của vắc-xin còn hiệu quả, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hầu hết vắc-xin ngừa Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 liều (khoảng cách giữa 2 liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Cụ thể, vắc-xin AstraZeneca, mũi 1 cách mũi 2 khoảng 8-12 tuần; vắc-xin Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V), mũi 1 cách mũi 2 - 3 tuần; vắc-xinComirnaty của hãng Pfizer, mũi 1 cách mũi 2 khoảng 3 tuần; vắc-xin (Vero Cell), mũi 1 cách mũi 2 là 3 - 4 tuần; vắc-xin Moderna, mũi 1 cách mũi 2 - 4 tuần.

Vắc-xin phòng Covid-19 hiện nay đều là vắc-xin mới, hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin phòng Covid-19 theo các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất, việc theo dõi về hiệu quả và thời gian bảo vệ của vắc-xin vẫn đang được tiếp tục theo dõi và đánh giá. 

Chúng ta cũng chưa có khuyến cáo tiêm nhắc lại đối với vắc-xin phòng Covid-19 sau khi đã tiêm đủ 2 liều. Các vắc-xin phòng Covid-19 hiện nay đều có hiệu lực từ trên 60 đến 95% vì vậy Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo vắc-xin là một vũ khí để chấm dứt đại dịch Covid-19.

Hiện nhiều người dân cho rằng tiêm vắc-xin đủ 2 mũi là không lo mắc Covid-19, theo bà Hồng điều này là chưa hiểu đầy đủ.

Chuyên gia nhấn mạnh, vắc-xin là vũ khí hiệu quả và phòng chống bệnh truyền nhiễm một cách bền vững nhất. Trong bối cảnh bình thường, sản xuất vắc-xin mất khoảng thời gian từ 4 - 5 năm, thậm chí 10 năm. Riêng vắc-xin ngừa Covid-19 sản xuất chưa đầy một năm và được cấp phép sử dụng theo điều kiện khẩn cấp nên hiệu quả phòng bệnh cũng có những chênh lệch nhất định giữa các loại vắc-xin.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa có nghiên cứu về việc tiêm xong bao lâu thì có hiệu quả phòng bệnh, cũng chưa rõ hiệu quả ngăn cản quá trình lây lan dịch bệnh.

Chỉ có một điều chắc chắn đã được chứng minh là vắc-xin sẽ giảm triệu chứng nặng và giảm tử vong sau khi mắc Covid-19. Do đó, kể cả sau tiêm vắc-xin chúng ta vẫn không được chủ quan, vẫn phải áp dụng 5K.

Trước lo ngại của nhiều người về việc virus SARS-CoV-2 biển đổi liên tục với nhiều biến chủng mới, liệu vắc-xin Covid-19 đang lưu hành có tác dụng theo bà Hồng, vắc-xin phòng Covid-19 hiện nay đều là vắc-xin mới, hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin phòng Covid-19 theo các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất, việc theo dõi biến chủng mới và hiệu quả của vắc-xin vẫn đang được tiếp tục theo dõi và đánh giá. 

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy vắc-xin Covid-19 vẫn có tác dụng phòng bệnh với một số biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Thực tế cho thấy các biến chủng của virus không thể ngay lập tức làm vô hiệu hóa hiệu quả của vắc-xin. Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục khuyến cáo tiêm chủng vắc-xin là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả phòng chống bệnh Covid-19.

Ca F0 cách ly tại nhà cần lưu ý những gì?
Theo các chuyên gia, các F0 cách ly tại nhà rất cần và luôn luôn phải giữ bên mình các kênh liên lạc với bác sĩ, nhân viên y tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư