Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình Dương dừng thanh tra Vinamit
Ngô Nguyên - 30/07/2020 11:03
 
Bình Dương muốn tiếp tục thanh tra Vinamit phải căn cứ Chỉ thị của Thủ tướng về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh, ứng phó với Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã ký văn bản số 3599/UB ND-NC yêu cầu Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các kiến nghị của Bộ Nội vụ đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về việc thanh tra đối với Công ty CP Vinamit (Vinamit). 

Theo kiến nghị của Bộ Nội vụ thì Thanh tra Bình Dương phải tạm dừng tiến hành thanh tra Vinamit.
Nguồn tin của chúng tôi, hôm nay 30/7/2020, việc tạm dừng này đã được thực hiện. 
Ngoài nội dung này, cơ quan chức năng Bình Dương cũng phải xem xét lại  Kết luận số 102/KL-STNMT ngày 8/1/2020 của Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương để đảm bảo kết luận kiểm tra đúng mục đích, nội dung, chức năng, nhiệm vụ. 
Bởi thay vì đề cập chỉ riêng vấn đề đất đai theo đúng chức năng thẩm quyền thì Sở lại “kết án” rằng  “Hiệu quả việc sử dụng đất mang lại đóng góp vào Ngân sách để phát triển kinh tế tại địa phương thời gian qua là không có".

Tại báo cáo với Thủ tướng, Bộ Nội vụ cho rằng, việc đánh giá và kiến nghị về hiệu quả sử dụng đất nêu trên của Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương là không thống nhất với nội dung kiểm tra, không khách quan, không đúng chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Sở này được quy định tại Quyết định 12/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương.

Mặt khác, việc kiểm tra của Sở Tài nguyên Môi trường là căn cứ vào kiến nghị của cử tri. Tức việc trả lời cử tri về việc không có căn cứ thu hồi đất của Vinamit là phù hợp, đủ nội dung theo kiến nghị. Còn việc Sở này lại trả lời và bổ sung “thêm” vấn đề liên quan hiệu quả sử dụng đất là ngoài nội dung kiến nghị của cử tri. 

Tuy nhiên Sở lại căn cứ vào nội dung trên để đề nghị và được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho thanh tra toàn diện Vinamit. 

Theo Bộ Nội vụ, đề nghị này không thuộc chức năng nhiệm vụ, không đúng nội dung kiểm tra ban đầu. 

Do đó, mục đích tiến hành thanh tra là chưa phù hợp với mục đích hoạt động thanh tra quy định tại Điều 2 của Luật Thanh tra 2010 (bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân).

Kế hoạch thanh tra số 08/KH-ĐTTr của Đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương xác định đối tượng thanh tra là Vinamit là chưa phù hợp với nội dung của Quyết định thanh tra số 1149/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương.

Vấn đề còn phát sinh, sau tạm dừng thanh tra, thì việc sau khi xem xét lại, có tiếp tục thanh tra đối với Vinamit hay không thì vẫn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Bình Dương. 
Tuy nhiên tại thông báo chỉ đạo của Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ có lưu ý, lãnh đạo tỉnh Bình Dương muốn tiếp tục thanh, kiểm tra theo thẩm quyền thì phải căn cứ vào Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh, ứng phó với Covid-19. 
Thủ tướng yêu cầu tạm dừng thanh tra Vinamit
Bộ Nội vụ vừa có văn bản thông báo, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ Nội vụ về việc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư