Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bình Dương: Ngành y tế phối hợp cùng Ajinomoto triển khai phần mềm dinh dưỡng cho mẹ và bé
Minh Hải - 30/09/2022 18:10
 
Với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại địa bàn tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Dương vừa phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Ajinomoto Việt Nam đóng góp vào cải thiện dinh dưỡng cho người Việt

Với xuất phát điểm là một công ty gia vị với sản phẩm chủ đạo là bột ngọt mang thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản, trải qua hơn 30 phát triển, Ajinomoto Việt Nam đã và đang mở rộng sang lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, cung cấp đa dạng các sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, như sản phẩm thực phẩm và gia vị, sản phẩm giải khát, thực phẩm chế biến, thực phẩm bổ sung…

Ngoài ra, dựa trên thế mạnh về dinh dưỡng và sức khỏe, Ajinomoto Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dự án nhằm thúc đẩy và đóng góp cho chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng của người Việt Nam, như dự án Bữa ăn học đường dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc, Chương trình Dinh dưỡng dành cho mẹ và bé...

Phần mềm tiện lợi, thực đơn phong phú

Theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045", cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Nhằm đóng góp vào mục tiêu này, từ tháng 5/2018 Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phát triển các nội dung cho Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” (Phần mềm).

Phần mềm mang đến ngân hàng thực đơn đa dạng, cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Đây là một sáng kiến nhằm cung cấp cho các mẹ mang thai, cho con bú và nuôi con nhỏ những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, phù hợp ở từng giai đoạn thai kì, lại dễ thực hiện và cực kỳ ngon miệng.

Phần mềm với chức năng chính là cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng, với hơn 1.300 món ăn cho bà mẹ mang thai, cho con bú ở thời điểm hiện tại, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt.

Hiện Phần mềm được đăng tải và sử dụng miễn phí tại địa chỉ www.dinhduongmevabe.com.vn.

Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lý, khẩu vị ba miền Bắc, Trung, Nam. Ngoài ra mẹ còn có thể tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng từ các nguyên liệu và món ăn được đề xuất trong ngân hàng, từ đó linh hoạt thay đổi thực đơn để phù hợp nhất với sở thích, thu nhập và điều kiện cá nhân, mà vẫn giữ được các yêu cầu về tiêu chuẩn dinh dưỡng.

Ngoài ra mẹ và người chăm sóc trẻ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé thông qua các công cụ được tích hợp trên Phần mềm, từ đó theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ sơ sinh đến 60 tháng tuổi.

Hội nghị triển khai cho cán bộ y tế tại Bình Dương

Ngày 27/9/2022, thực hiện chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm cho 189 cán bộ y tế trên toàn hệ thống y tế tỉnh Bình Dương.

Hội nghị có sự tham dự trực tuyến của ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cùng sự tham dự trực tiếp của ông Trần Tấn Tài, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Lãnh đạo Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cán bộ y tế tại các bệnh viện đa khoa trung tâm y tế các trạm y tế, cùng các bệnh viện và phòng khám ngoài công lập...

Toàn cảnh hội nghị tập huấn sử dụng Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” vừa diễn ra

Tại hội nghị, các cán bộ kỹ thuật tại công ty Ajinomoto Việt Nam hướng dẫn cán bộ y tế cách sử dụng Phần mềm, và phổ biến các cách thức triển khai, giới thiệu Phần mềm cho các bà mẹ mang thai, có con nhỏ đến thăm khám, để mẹ và người chăm sóc trẻ có thể tự ứng dụng các công cụ của Phần mềm tại nhà.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Chi nhánh kinh doanh Khu vực Miền Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam, cho biết: “Trong thời gian tới, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em thuộc Bộ Y tế tiếp tục triển khai Chương trình Dinh dưỡng Mẹ và Bé trên quy mô toàn quốc để nhiều bà mẹ tiếp cận được các thực đơn và công cụ hữu ích giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam”.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Chi nhánh kinh doanh Khu vực Miền Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam

Sau hội nghị, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn sử dụng Phần mềm cho cán bộ y tế và các bà mẹ mang thai, cho con bú và nuôi con nhỏ , cùng với đó là tăng cường truyền thông về Phần mềm tại các hoạt động thăm khám và  trên các kênh website, fanpage của đơn vị y tế.

Gia Lai: Tập huấn nâng cao năng lực xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng
Vừa qua, buổi Tập huấn Nâng cao năng lực xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã diễn ra tại Gia Lai với sự phối hợp tổ chức của Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư