Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình Thuận: Kỷ luật cảnh cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình
Huệ Nguyễn - 10/11/2022 07:50
 
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Văn Long, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình.

Ngày 9/11, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Văn Long - nguyên Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình vì sai phạm trong việc cho thuê đất.

Theo UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận, với trách nhiệm là người đứng đầu UBND huyện Bắc Bình (thời điểm 2015 - 2020), ông Lê Văn Long đã ký quyết định cho 6 cá nhân thuê đất đề thực hiện dự án nuôi tôm tại khu vực Búng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình không đúng thực tế về quy mô dự án, không đúng thẩm quyền cho thuê đất theo quy định Luật đất đai năm 2013;

Phần lớn đất được UBND huyện Bắc Bình cho thuê có chồng lấn với quy hoạch loại đất cho hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý chồng lấn quy hoạch nhưng UBND huyện Bắc Bình chậm ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định.

UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận.

Những khuyết điểm, sai phạm trên làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo, điều hành của UBND huyện, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư trên địa bàn huyện, làm giảm uy tín bản thân. UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Văn Long bằng hình thức Cảnh cáo.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã kết luận thanh tra việc UBND huyện Bắc Bình cho thuê đất để thực hiện dự án nuôi tôm tại khu vực Búng, thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Theo kết luận thanh tra, UBND huyện Bắc Bình chủ trương thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm) tại khu vực trên là đúng. Tuy nhiên, quá trình địa phương thực hiện cho các cá nhân thuê đất còn nhiều tồn tại, thiếu sót và vi phạm.

Cụ thể, vị trí khu vực các thửa đất được UBND huyện Bắc Bình cho các cá nhân thuê đất phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt là loại đất nuôi trồng thủy sản, nhưng phần lớn diện tích đất được thuê chồng lấn với quy hoạch loại đất cho hoạt động khoáng sản.

Liên quan đến sai phạm, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý chồng lấn quy hoạch nêu trên nhưng UBND huyện Bắc Bình chưa ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định. Đến thời điểm thanh tra có 4 trường hợp chưa triển khai dự án nuôi tôm, chưa đưa đất vào sử dụng.

Mặt khác, Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định dự án có thiếu sót, nên không phát hiện để hướng dẫn các cá nhân thực hiện đúng theo quy định, dẫn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục tham mưu UBND huyện Bắc Bình cho các cá nhân thuê đất không đúng thực tế về quy mô dự án, không đúng thẩm quyền cho thuê đất theo quy định.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, những tồn tại, thiếu sót và vi phạm nêu trên thuộc về UBND huyện Bắc Bình, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, cá nhân có liên quan và các cá nhân thuê đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư