Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Biwase nhận khoản vay 20 triệu USD từ ADB và JICA
Việt Dũng - 09/12/2022 20:07
 
Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương được Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho vay 20 triệu USD để sản xuất phân Compost.

Ngày 9/12, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) đã thống nhất đồng tài trợ 20 triệu USD cho Công ty cổ phần Nước Môi trường Bình Dương (Biwase) không qua bảo lãnh của Chính phủ để đầu tư vào dự án xử lý rác thải đô thị và rác công nghiệp.

Theo hợp đồng, Biwase được vay vốn ưu đãi 20 triệu USD, trong đó gồm 7 triệu USD từ các nguồn vốn thông thường của ADB, 6 triệu USD từ Quỹ hạ tầng khu vực tư nhân hàng đầu châu Á do ADB quản lý và khoản vay song song trị giá 7 triệu USD từ JICA để phục vụ dự án Nhà máy sản xuất phân Compost công suất 840 tấn/ngày, lò đốt rác công suất 200 tấn/ngày có phát điện công suất 5MW/giờ.

Nghi thức ký kết tài trợ giữa ADB, JICA và BIWASE
Nghi thức ký kết tài trợ giữa ADB, JICA và BIWASE

Khi dự án hoàn thành sẽ phân loại 2.520 tấn/ngày, tách lọc, phân loại tái chế phân hữu cơ và phần còn lại sẽ được tiêu hủy đốt và tận dụng nguồn nhiệt để phát điện công suất 5MW/h.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase cho biết, Khu liên hợp xử lý rác tiếp nhận rác sinh hoạt trên 2.500 tấn/ngày và trên 300 tấn rác công nghiệp. Sau 3 lần tăng công suất tách lọc phân loại rác hữu cơ để làm phân compost hiện đạt công suất 1.700 tấn/ngày và công suất đốt 200 tấn/ngày.

Dự án nâng công suất lần này sẽ đạt công suất sàng lọc 2.500 tấn/ngày, 100% rác sinh hoạt được phân loại tái chế làm phân hữu cơ. Lò đốt rác công suất 200 tấn/ngày tận dụng nguồn nhiệt để phát điện góp phần giảm khối lượng chôn lấp. Trong khi giá phân vô cơ tăng cao, Biwase đã nỗ lực sản xuất phân hữu cơ với giá rẻ cung ứng cho thị trường khu vực phía Nam.

Dự án đốt rác lò đốt rác thu nhiệt phát điện tuy không mới ở Việt Nam nhưng với công nghệ tiên tiến, xỉ tro còn lại thấp + 7% là một điều chưa có ở Việt Nam. Và số lượng tro xỉ đó còn có thể tiếp tục tái chế ra các loại gạch, bê tông không phải chôn lấp, điều này càng có ý nghĩa lớn về sự lựa chọn công nghệ và tài trợ cho công nghệ tiên tiến, và đặc biệt quan tâm đến yếu tố môi trường, xã hội.

Đại diện các nhà đồng tài trợ ADB và Jica, ông Jackie B Surtani, Giám đốc bộ phận hạ tầng, tư nhân ADB đã tỏ ý vui mừng, tin tưởng vào kinh nghiệm, hiệu quả đầu tư và năng lực điều hành, sử dụng vốn vay hiệu quả của Biwase. Vì đây không phải là lần đầu tiên Biwase tiếp nhận nguồn vốn trung dài hạn, mà trước đó vào các năm 2003, 2013 và 2020 cả hai tổ chức tín dụng quốc tế ADB và Jica đã đồng tài trợ các dự án cải thiện môi trường nước, nâng cao năng lực cấp nước cho Biwase.

Lãnh đạo ADB và Jica cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng Biwase – Bình Dương. Đây là hình mẫu của Việt Nam và các quốc gia khu vực về hiệu quả sử dụng vốn và bảo vệ môi trường, nên việc họp tác tài trợ sẽ được tiếp tục theo hướng lâu dài.

Biwase đẩy mạnh đầu tư các dự án nước sạch, xử lý môi trường
Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) đang hút mạnh nguồn vốn để đầu tư các dự án trọng điểm ở khu vực Sân bay Long Thành,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư