Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức thi IELTS tại Thái Bình, Sơn La
D.Ngân - 01/02/2024 09:31
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS tại hai 2 địa điểm thuộc tỉnh Thái Bình và Sơn La.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa các bên liên kết.

Ảnh minh họa.

Theo đó, từ ngày 29/1, thêm hai địa điểm mới được cấp phép tổ chức thi IELTS tại Việt Nam là số 486 đường Tô Hiệu, phường Chiềng Lề, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La và số 1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hoàng Diệu, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Tại Việt Nam, hiện có 2 đơn vị chuyên tổ chức thi IELTS được cấp phép là Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục IDP.

Chứng chỉ IELTS từ 4.0 được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận làm căn cứ được miễn thi môn Tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học tại Việt Nam cũng dùng IELTS làm căn cứ xét tuyển sinh đại học.

Ngoài ra, một số trường THCS và THPT công lập và ngoài công lập cũng ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS điểm cao.

Liên quan đến các thay đổi trong chính sách giáo dục mới, từ tháng 2/2024 một số quy định mới sẽ được áp dụng.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức trao quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục (trước đây là UBND cấp tỉnh) theo quy định tại Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT. Chính sách này chính thức có hiệu lực từ ngày 12/2.

Bên cạnh đó, từ ngày 15/2, Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế xét công nhận trung học cơ sở sẽ có hiệu lực.

Theo Quy chế mới, các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS sẽ tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất hai lần. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.

Các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 1 lần ngay sau khi kết thúc năm học.

Theo quy định mới, bằng tốt nghiệp THCS không còn ghi xếp loại giỏi, khá, trung bình như quy định cũ. Học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS nếu không quá 21 tuổi, đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, có đầy đủ hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp.

Ngoài ra, Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học của Bộ này cũng có hiệu lực từ ngày 12/2, áp dụng đối với các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học sau ngày thông tư này có hiệu lực thi hành.

Theo Quy chế, hình thức đào tạo từ xa là hình thức đào tạo có 50% tổng khối lượng của chương trình đào tạo trở lên được thực hiện theo một hoặc kết hợp giữa phương thức đào tạo từ xa Mạng máy tính và viễn thông, Thư tín, Phát thanh - Truyền hình.

Chương trình đào tạo từ xa là chương trình đào tạo đang áp dụng cho hình thức chính quy ngành đào tạo tương ứng của cơ sở đào tạo, được điều chỉnh và mô tả cụ thể trong đề cương chi tiết của mỗi học phần cho phù hợp với hình thức đào tạo từ xa về phương pháp dạy - học, thời lượng dạy - học, học liệu, đánh giá kết quả học tập, trong đó yêu cầu sử dụng chủ yếu phương thức Mạng máy tính và viễn thông.

Chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học, trong đó tổng thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa không ngắn hơn so với hình thức đào tạo chính quy.

Đối với người học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để người học hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư