-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng
![]() |
| Phối cảnh cảng Cần Giờ. |
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND TP.HCM; Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Cục Hàng hải Việt Nam liên quan đến đề xuất đầu tư bến cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các cơ quan liên quan phân tích, đánh giá kỹ ảnh hưởng của việc đầu tư xây dựng khu bến Cần Giờ đến phân bổ lượng hàng, luồng hàng, tuyến vận tải hàng hải của khu vực và cả nước; tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu bến cảng đã đầu tư tại TP.HCM như khu bến Cát Lái, Hiệp Phước; khu vực Cái Mép - Thị Vải (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu) và khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng.
Các đơn vị liên quan cũng sẽ phải đánh giá lợi ích của quốc gia khi đầu tư khu bến cảng trung chuyển Cần Giờ; lợi ích của doanh nghiệp liên danh với Tập đoàn MSC; lợi ích của các doanh nghiệp có liên quan (logistics, vận tải, phát triển đội tàu…).
Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC), khu bến Cần Giờ được khai thác với 80% lượng hàng trung chuyển đưa từ các quốc gia trong khu vực sang và 20% lượng hàng tại Việt Nam.
Đối với vấn đề này, Bộ GTVT đề nghị làm rõ 80% lượng hàng trung chuyển tài Singapore sang là hàng của các quốc gia nào để xem xét tính khả thi của nguồn hàng này và 20% lượng hàng từ khu bến nào tại Việt Nam đến khu bến Cần Giờ. Nhà đầu tư cần có cam kết đảm bảo khai thác đúng tỷ lệ về lượng hàng nêu trên, không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động các khu bến cảng, cảng biển lân cận.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT muốn UBND TP. HCM và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo nhà đầu tư làm rõ về kế hoạch thành lập liên danh; khả năng huy động nguồn vốn trong liên danh để đầu tư khu bến Cần Giờ.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp, hỗ trợ các cơ quan liên quan của TP.HCM và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình Thành phố chỉ đạo thực hiện các nội dung nêu trên; tiếp tục tăng cường tổ chức giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực.
Vào cuối tháng 6/2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.
Đây là dự án do liên danh VIMC – Công ty CP Cảng Sài Gòn và hãng tàu container lớn nhất thế giới – Mediterranean Shipping Company (MSC) đề xuất.
Được biết, trong báo cáo gửi Bộ GTVT về đề xuất chủ trương đầu tư khu bến trung chuyển container tại huyện Cần Giờ, TP.HCM hôm 5/7, VIMC khẳng định, dưới “con mắt nhà nghề”, MSC/TIL đánh giá rất cao vị trí dự kiến xây dựng bến cảng trung chuyển Cần Giờ (vị trí cù lao Phú Lợi), cũng như cơ hội đưa cảng biển tương lai này trở thành một đầu mối giao thương quốc tế lớn trong khu vực.
Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ nên có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.
Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT VIMC, với năng lực, kinh nghiệm, khả năng mang lại các chân hàng trung chuyển quốc tế, MSC/TIL sẽ không chỉ giúp TP.HCM trở thành một trung tâm tài chính – kinh tế quốc tế mà còn góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải nhờ hiệu ứng lan tỏa trong ngành hàng hải như đã diễn ra tại Rotterdam – Hà Lan; Antwerp/Zeebrudge – Bỉ.
Đối với ngành hàng hải trong nước, Dự án còn giúp định vị Việt Nam trên bản đồ hàng hải với vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu; kết nối hiệu quả hơn các cảng biển trong nước, trực tiếp mang lại lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu.
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

