-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030 -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Phối cảnh cảng Cần Giờ. |
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND TP.HCM; Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Cục Hàng hải Việt Nam liên quan đến đề xuất đầu tư bến cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các cơ quan liên quan phân tích, đánh giá kỹ ảnh hưởng của việc đầu tư xây dựng khu bến Cần Giờ đến phân bổ lượng hàng, luồng hàng, tuyến vận tải hàng hải của khu vực và cả nước; tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu bến cảng đã đầu tư tại TP.HCM như khu bến Cát Lái, Hiệp Phước; khu vực Cái Mép - Thị Vải (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu) và khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng.
Các đơn vị liên quan cũng sẽ phải đánh giá lợi ích của quốc gia khi đầu tư khu bến cảng trung chuyển Cần Giờ; lợi ích của doanh nghiệp liên danh với Tập đoàn MSC; lợi ích của các doanh nghiệp có liên quan (logistics, vận tải, phát triển đội tàu…).
Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC), khu bến Cần Giờ được khai thác với 80% lượng hàng trung chuyển đưa từ các quốc gia trong khu vực sang và 20% lượng hàng tại Việt Nam.
Đối với vấn đề này, Bộ GTVT đề nghị làm rõ 80% lượng hàng trung chuyển tài Singapore sang là hàng của các quốc gia nào để xem xét tính khả thi của nguồn hàng này và 20% lượng hàng từ khu bến nào tại Việt Nam đến khu bến Cần Giờ. Nhà đầu tư cần có cam kết đảm bảo khai thác đúng tỷ lệ về lượng hàng nêu trên, không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động các khu bến cảng, cảng biển lân cận.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT muốn UBND TP. HCM và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo nhà đầu tư làm rõ về kế hoạch thành lập liên danh; khả năng huy động nguồn vốn trong liên danh để đầu tư khu bến Cần Giờ.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp, hỗ trợ các cơ quan liên quan của TP.HCM và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình Thành phố chỉ đạo thực hiện các nội dung nêu trên; tiếp tục tăng cường tổ chức giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực.
Vào cuối tháng 6/2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.
Đây là dự án do liên danh VIMC – Công ty CP Cảng Sài Gòn và hãng tàu container lớn nhất thế giới – Mediterranean Shipping Company (MSC) đề xuất.
Được biết, trong báo cáo gửi Bộ GTVT về đề xuất chủ trương đầu tư khu bến trung chuyển container tại huyện Cần Giờ, TP.HCM hôm 5/7, VIMC khẳng định, dưới “con mắt nhà nghề”, MSC/TIL đánh giá rất cao vị trí dự kiến xây dựng bến cảng trung chuyển Cần Giờ (vị trí cù lao Phú Lợi), cũng như cơ hội đưa cảng biển tương lai này trở thành một đầu mối giao thương quốc tế lớn trong khu vực.
Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ nên có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.
Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT VIMC, với năng lực, kinh nghiệm, khả năng mang lại các chân hàng trung chuyển quốc tế, MSC/TIL sẽ không chỉ giúp TP.HCM trở thành một trung tâm tài chính – kinh tế quốc tế mà còn góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải nhờ hiệu ứng lan tỏa trong ngành hàng hải như đã diễn ra tại Rotterdam – Hà Lan; Antwerp/Zeebrudge – Bỉ.
Đối với ngành hàng hải trong nước, Dự án còn giúp định vị Việt Nam trên bản đồ hàng hải với vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu; kết nối hiệu quả hơn các cảng biển trong nước, trực tiếp mang lại lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu.
-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030
-
Không để nhà thầu cô đơn trên công trường -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM -
Hút vốn FDI để “tăng lực” cho nền kinh tế -
Hé lộ không gian truyền cảm hứng của triển lãm "Sống như nhà đầu tư" tại Hà Nội -
Đầu tư hơn 1.657 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Trung Thành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024