-
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng
![]() |
| nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Nhà đầu tư dừng thu phí tại trạm thu phí Đèo Ngang từ ngày 1/12/2016. |
Cụ thể, trong công văn số 12353/BGTVT – ĐTCT vừa gửi đến Tổng công ty Sông Đà, Bộ GTVT cho biết, tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có chỉ đạo “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hop đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.
Do vậy, Bộ GTVT khẳng định trường hợp triển khai mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang (hiện tại đang khai thác 1 ống hầm) theo hình thức BOT như đề xuất của Tổng công ty Sông Đà là chưa phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội.
Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang triển thực hiện Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con. Dự kiến sau khi tuyến tránh Đèo Con hoàn thành đưa vào khai thác, hành lang vận tải Bắc Nam qua khu vực Đèo Ngang sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Trước đó, vào tháng 9/2018, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản số 793/TCT – CTCP đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư này được tiếp tục triển khai đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang – Quốc lộ 1, nối 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.
Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có chỉ đạo “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hop đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.
Do vậy, Bộ GTVT khẳng định trường hợp triển khai mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang (hiện tại đang khai thác 1 ống hầm) theo hình thức BOT như đề xuất của Tổng công ty Sông Đà là chưa phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội.
Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang triển thực hiện Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con. Dự kiến sau khi tuyến tránh Đèo Con hoàn thành đưa vào khai thác, hành lang vận tải Bắc Nam qua khu vực Đèo Ngang sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Trước đó, vào tháng 9/2018, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản số 793/TCT – CTCP đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư này được tiếp tục triển khai đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang – Quốc lộ 1, nối 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.
Theo nhà đầu tư này, năm 2015, hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung từ 2 làn xe thành 4 làn xe vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đồng ý bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức BOT.
Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên QL1 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 621,4 tỷ đồng và đã ký thỏa thuận với nhà đầu tư.
Nhà đầu tư đã hoàn thành cắm mốc lộ giới, bàn giao mặt bằng cho địa phương để giải phóng mặt bằng; hoàn thành thu xếp vốn cho hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang với giá trị 528 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu là 93 tỷ đồng), đồng thời đã chuẩn bị bộ máy đủ năng lực để tổ chức quản lý triển khai thực hiện đầu tư cũng như lực lượng quản lý, vận hành ngay sau khi hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang hoàn thành và đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, ngày 12/12/2016, Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT đã có Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ về việc tạm dừng đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang.
Hiện tại, Tổng Công ty Sông Đà vẫn đang duy trì một bộ phận lao động để thực hiện quản lý, duy tu, bảo trì và đảm bảo giao thông tại hầm đường bộ qua Đèo Ngang và bộ máy quản lý dự án để sẵn sàng triển khai thực hiện đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang ngay khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Hầm đường bộ qua Đèo Ngang có tổng chiều dài là 2,76km trong đó, đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm là 1,9km, chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm 181m, chiều dài hầm giao thông 630m. Chiều rộng nền đường 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế xe chạy trong hầm 60km/h.
-
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước -
Huế: Khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn -
APEC 2027 và cuộc “tái thiết hạ tầng” quy mô chưa từng có tại Phú Quốc
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

