Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 01 tháng 11 năm 2024,
Bộ Giao thông Vận tải làm rõ khả năng đầu tư tuyến đường N1 và cầu Tân Châu (Đồng Tháp)
Bảo Như - 16/05/2024 09:43
 
Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa thể bố trí được nguồn vốn để đầu tư tuyến đường N1 qua tỉnh Đồng Tháp và công trình cầu Tân Châu.
Cửa khẩu Dinh Bà - Đồng Tháp.
Cửa khẩu Dinh Bà - Đồng Tháp.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Tháp về việc đầu tư tuyến đường N1 và cầu Tân Châu; đầu tư đoạn Hồng Ngự - Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.

Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 40 km, hiện trạng khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp và quy hoạch xây dựng đạt quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Đồng Tháp, Bộ GTVT đã cân đối khoảng 7.802 tỷ đồng để đầu tư các dự án, gồm 848 tỷ đồng để hoàn thành đầu tư Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông; 1.947 tỷ đồng đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; 194 tỷ đồng đầu tư Dự án Quốc lộ 54 (giai đoạn 2); 909 tỷ đồng đầu tư Dự án Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; 738 tỷ đồng đầu tư tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và 3.167 tỷ đồng cho Dự án Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Đồng thời, đang triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của tỉnh Đồng Tháp về sự cần thiết đầu tư xây dựng tuyến đường N1 qua tỉnh Đồng Tháp và công trình cầu Tân Châu góp phần tạo điều kiện phát triển Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp thành khu kinh tế tổng hợp.

Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối nguồn lực, trong giai đoạn 2021 - 2025 chưa thể bố trí được nguồn vốn để đầu tư tuyến đường N1 qua tỉnh Đồng Tháp và công trình cầu Tân Châu, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tìm kiếm, sớm huy động nguồn lực cho đầu tư xây dựng các công trình nêu trên.

Về đầu tư đoạn Cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn Cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh có chiều dài khoảng 68 km, quy mô cao tốc 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có ý kiến của UBND tỉnh Đồng Tháp, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 5/2024.

Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của tỉnh Đồng Tháp về sự cần thiết tập trung nguồn lực tiếp tục triển khai các tuyến đường cao tốc trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Bên cạnh nguồn lực trung ương đã và đang đầu tư, đề nghị tỉnh Đồng Tháp chủ động huy động nguồn lực của địa phương, nguồn lực từ khu vực tư nhân để sớm đầu tư tuyến đường cao tốc, phát huy tiềm năng, lợi thế của khu vực nói chung cũng như tỉnh Đồng Tháp nói riêng. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Tỉnh trong quá trình thực hiện”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư