Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu làm rõ hồ sơ xin cấp phép của IPP Air Cargo
Anh Minh - 08/09/2022 13:54
 
Quốc tịch của các cổ đông góp vốn vào IPP Air Cargo và việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư là một trong những nội dung được yêu cầu làm rõ.
Một tàu bay của IPP Air Cargo (Ảnh: IPP).
Một tàu bay của IPP Air Cargo (Ảnh: IPP).

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Công văn này được phát đi ngay sau cuộc họp của Bộ GTVT hôm 6/9 để triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Công văn số 5672/VPCP-CN ngày 31/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, làm rõ toàn bộ hồ sơ xin cấp phép của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đảm bảo đến thời điểm hiện tại Hồ sơ vẫn đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP và Nghị định số 89/2019/NĐ-CP về

Bộ GTVT nhắc Cục Hàng không Việt Nam đặc biệt lưu ý điều kiện về vốn, quốc tịch của các cổ đông tham gia và việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài.

“Yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/9/2022”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, vào ngày 5/9, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các bộ, ngành về Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Theo giải trình của Cục Hàng không Việt Nam, căn cứ hồ sơ do IPP Air Cargo nộp, 4 cổ đông của hãng bay chuyên biệt về hàng hóa này gồm: Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh); Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam và bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam.

Hiện cả 4 người là ông Nguyễn Hạnh, ông Nguyễn Phi Long, bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Nguyễn William Hiếu đều đã được cơ quan công an địa phương cấp Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân theo quy định.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo cũng đã có văn bản số 88-22/CV – IPPAC ngày 31/8/2022 gửi Bộ GTVT cam kết lựa chọn thủ tục đầu tư trong nước khi thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư