
-
Thuê tư vấn thẩm tra Dự án tuyến metro số 5 Hà Nội trị giá 3 tỷ USD
-
Bình Dương đưa vào hoạt động nhà máy nước vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng
-
Vướng giải phóng mặt bằng tại khu công nghiệp và khu phi thuế quan Chân Mây- Lăng Cô
-
TP.HCM ưu đãi cho nhà đầu tư vào công nghiệp phụ trợ và trung tâm tài chính -
Doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất sai thì dứt khoát thu hồi -
Chính thức cho phép Tân Cảng - Hải Phòng tiếp nhận siêu tàu container 132.900 DWT
![]() |
Tuyến cao tôc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể hoàn thành trong năm 2021. |
Đây là một trong những thông tin vừa được Bộ GTVT gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng trả lời về kiến nghị sớm hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Tp.HCM đến Cần Thơ và thống nhất phương án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu nhằm đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế của các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, tuyến cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông xe, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2021, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đã khởi công xây dựng đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2022, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023. Như vậy, đến năm 2023 sẽ hoàn thành và thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến Cần Thơ. 2.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT cho biết là theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào thời điểm sau năm 2030.
Hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã cập nhật kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc nêu trên và môt số tuyến cao tốc trục ngang trong vùng lên giai đoạn trước năm 2030, điều chỉnh phương án hướng tuyến phù hợp nhằm đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế của các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và một số tuyến cao tốc trục ngang trong vùng, đã dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.
Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp với các địa phương nghiên cứu, rà soát lại về dự báo nhu cầu vận tải trên các tuyến để xác định phương án phân kỳ cho phù hợp với điều kiện nguồn lực. Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Riêng đối với hướng tuyến của tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, ngoài 3 phương án hướng tuyến do tư vấn đề xuất (trong đó có phương án đi song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp), Bộ GTVT đang yêu cầu Tổng công ty Cửu Long chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu thêm phương án hướng tuyến mới cách trung tâm thành phố Sóc Trăng và Bạc Liêu khoảng 5 – 7 km, chạy song song Quốc lộ 1 để đảm bảo kết nối với các thành phố trong khu vực, các đầu mối giao thông quan trọng, giảm tải trên tuyến Quốc lộ 1A đặc biệt là cửa ngõ các đô thị lớn.
Đồng thời, Tổng công ty Cửu Long cũng phải yêu cầu Tư vấn tính toán đầy đủ về: Giải pháp kỹ thuật, phương án kết nối với Quốc lộ 1 và các đầu mối giao thông quan trọng, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, sơ bộ tổng mức đầu tư của từng phương án để so sánh lựa chọn phương án đảm bảo hiệu quả đầu tư về kinh tế - xã hội cũng như quốc phòng an ninh cho khu vực.

-
Khởi động cho thuê cảng biển cửa ngõ Phú Quốc -
Doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất sai thì dứt khoát thu hồi -
Chính thức cho phép Tân Cảng - Hải Phòng tiếp nhận siêu tàu container 132.900 DWT -
Phú Yên bàn việc phát triển điện sinh khối -
Rủi ro khi xuất khẩu phụ thuộc vào FDI -
Hậu Giang đầu tư trên 113.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp và logistics
-
1 Những con số "chưa thể yên lòng" qua PCI 2020
-
2 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ
-
3 Doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất sai thì dứt khoát thu hồi
-
4 Lời khẩn cầu của doanh nghiệp về sự "thiếu cảm thông" của cơ quan quản lý
-
5 Chỉ 36% doanh nghiệp gia đình Việt Nam có kế hoạch kế thừa chính thức và minh bạch
- Tin tức Viettimes.vn cập nhật tin mới nhất
-
Đại hội SCG: Chốt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 178%
-
Ra mắt sản phẩm mới phân khu The Ambi thuộc đại đô thị Stella Mega City
-
Việt Nam sản xuất thành công chế phẩm Chloramin B, giảm phụ thuộc hàng nhập
-
Vietnam Airlines đồng loạt mở 6 đường bay mới phục vụ cao điểm hè 2021
-
Đà Nẵng: Khởi công dự án Nhà ở xã hội và chung cư chất lượng cao Bàu Tràm - The Ori Garden
-
Vietnam Airlines rút ngắn chu kỳ thay đổi suất ăn trên không