
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
![]() |
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chính thức đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ này tạm dừng, chưa trình Phương án cổ phần hóa Học viện Hàng không Việt Nam và Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long theo tinh thần của Nghị quyết số 05 -NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp (tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước - SCIC) để thanh toán chi phí cổ phần hóa mà các đơn vị đã chi trong quá trình triển khai cổ phần hóa (do đây là các đơn vị sự nghiệp công lập, không có nguồn để thanh toán các chi phí hợp lệ, cần thiết phục vụ quá trình cổ phần hóa).
Được biết, theo Nghị quyết số 05: “việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ các bệnh viện, trường học;...”.
Trong khi đó, theo Bộ Giao thông vận tải, công tác cổ phần hóa đối với Học viện Hàng không Việt Nam và Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long được triển khai đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trình tự, thủ tục quy định tại Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Thời điểm thực hiện trước khi có Nghị quyết số 05-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
“Việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa 2 trường trên thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa có chỉ đạo mới sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TW. Như vậy, việc tiếp tục hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo thẩm quyền không trái quy định pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Tuy nhiên, việc cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực đào tạo mới đang ở giai đoạn thí điểm, đồng thời đây là lĩnh vực tương đối nhạy cảm, tác động xã hội lớn. Do vậy, để đảm bảo cẩn trọng theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, Bộ Giao thông vận tải xin dừng CPH hai trường học công lập nói trên.
Cần phải nói thêm rằng, vào cuối năm 2016, tập thể cán bộ, giáo viên cả hai trường đều có văn bản kiến nghị xin dừng cổ phần hóa, để chuyển sang phương án tự chủ tài chính.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 3077/QĐ - BGTVT phê duyệt giá trị để cổ phần hóa Học viện Hàng không Việt Nam tại thời điểm 31/3/2016, với giá trị thực tế của Học viện là: 241,3 tỷ đồng; giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại Học viện là 220 tỷ đồng.
Trên cơ sở kết quả xác định giá trị đã được phê duyệt, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa đang chỉ đạo Học viện Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn (Công ty Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam) xây dựng phương án cổ phần hóa Học viện Hàng không Việt Nam, dự kiến sẽ trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 1/2017; hoàn thành cổ phần hóa và chuyển sang công ty cổ phần trong Quý I năm 2017.
Trong khi đó, Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long đã được Bộ Giao thông vận tải
phê duyệt giá trị để cổ phần hóa Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long tại thời điểm 30/6/2016 vớ giá trị thực tế của đơn vị là 22,3 tỷ đồng đồng; giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại đơn vị là 20 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo, hướng dẫn Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long tiến hành các bước để xây dựng Phương án cổ phần hóa và dự kiến trình Bộ thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 1/2017; hoàn thành cổ phần hóa và chuyển sang công ty cổ phần trong Quý I năm 2017.

-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan -
Hé lộ phương án thu phí 13 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý I/2026 -
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ -
Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Phá điểm nghẽn trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng -
Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng: 80 năm hành trình vì nước, vì dân -
FTA với khối Mercosur, tạo đột phá thương mại Việt Nam - Uruguay
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng